Sự khác biệt của mũi khoan hợp kim và mũi khoan thép gió

  • 1 bình luận

Mục lục

    Mũi khoan là bộ phận không thể thiếu để máy khoan có thể hoạt động, mũi khoan cũng có nhiều loại đáp ứng được những nhu cầu công việc khác nhau. Trong đó mũi khoan hợp kim được ưa chuộng hơn cả nhờ ưu điểm về độ cứng, độ bền và năng suất cao. Vậy mũi khoan hợp kim là gì? Mũi khoan hợp kim có gì khác biệt so với mũi khoan thép gió?

    Kiến thức cơ bản về mũi khoan hợp kim

    Mũi khoan hợp kim còn được gọi là mũi khoan TCT (Tungsten Carbide Cutter) chuyên được dùng để khoan trên những vật liệu có độ cứng cao. Vậy mũi khoan hợp kim có đặc điểm gì để có thể làm việc tốt với những vật liệu này? Yêu cầu của mũi khoan hợp kim là phải chịu được nhiệt độ cao do quá trình ma sát tạo nên, đồng thời nó phải rất cứng để có thể xuyên thủng được bề mặt có độ cứng cao (sắt, inox, bê tông,…) do đó kim loại để tạo thành mũi khoan hợp kim phải đủ độ bền – dẻo dai – độ cứng tốt.

    Mũi khoan hợp kim được làm từ hợp kim rất cứng
    Mũi khoan hợp kim được làm từ hợp kim rất cứng

    Nguyên liệu chính để làm nên mũi khoan hợp kim là thép gió (HSS – High Speed Steel) là loại thép được tạo thành từ hợp kim của sắt và các kim loại có độ cứng cao như W (vonfram), Mo (Molipden), Ni (Niken), V (Vanadi). Cộng thêm một lượng nhỏ hàm lượng nguyên tố C (các bon), P (phốt pho), S (lưu huỳnh),… Sau một quá trình luyện kim, luyện nhiệt rất công phu thì mới có thể cho ra lò những mũi khoan hợp kim cứng cáp tuyệt vời.

    Về cấu tạo:

    Mũi khoan hợp kim thường chia thành 2 phần là thân mũi khoan và lưỡi cắt. Riêng phần thân mũi khoan được gắn các chip hợp kim trên đầu chuyên dụng để khoét các vật liệu siêu cứng như sắt, thép, inox.

    Về thiết kế:

    Đa phần mũi khoan hợp kim có hình xoắn ốc do đó nó có khả năng xuyên thủng cực nhanh và rất sâu vào trong lòng vật liệu. Đồng thời mũi khoan hợp kim cũng được làm từ nhiều nguyên tố kim loại nên độ bền khó có mũi khoan nào sánh kịp.

    Ưu điểm của mũi khoan hợp kim:

    Ưu điểm lớn nhất của mũi khoan hợp kim là tốc độ làm việc cực nhanh, khả năng rút phôi tốt, ít bị gãy vỡ, chịu nhiệt tốt, đặc biệt khả năng khoét lỗ trên vật liệu siêu cứng được đánh giá cực kỳ cao.

    Mũi khoan hợp kim có khả năng xuyên thủng mạnh mẽ trên những vật liệu siêu cứng
    Mũi khoan hợp kim có khả năng xuyên thủng mạnh mẽ trên những vật liệu siêu cứng

    Tất nhiên mũi khoan hợp kim cũng có nhược điểm nhất định, đặc biệt là khi gia công khoét lỗ sâu, máy vận hành với tốc độ nhanh nên khi xảy ra sự cố sẽ nguy hiểm hơn so với các loại mũi khoan khác. Đặc biệt, nếu chip hợp kim bị tách ra (bị rụng) và dính vào phôi thì giống như “cực hình” đối với người thợ vì phải tìm cho ra nó trước khi thay mũi khoan mới. Nếu không sẽ gây nguy hiểm cho mũi khoan mới, mũi khoan mới khi va chạm với chip cũ còn trong phôi nên dễ bị gãy, móp méo.

    Sự khác biệt của mũi khoan hợp kim và mũi khoan thép gió

    Mũi khoan hợp kim mũi khoan thép gió là 2 loại mũi khoan phổ biến nhất hiện nay. Giữa chúng có những điểm khác biệt nhất định đòi hỏi người dùng phải am hiểu để không dùng lẫn lộn, vừa không đạt hiệu quả công việc đồng thời cũng khiến mũi khoan nhanh hỏng, tốn kém chi phí thay thế. Mũi khoan thép gió HSS là một khối đồng nhất từ chuôi – thân – lưỡi cắt và được làm bằng 1 vật liệu duy nhất là thép gió. Vì vậy, có thể mài sắc lại mũi khoan cũ để tiếp tục sử dụng, tiết kiệm chi phí. Nó có độ cứng vừa phải nên chỉ thích hợp để khoan trên vật liệu có độ cứng trung bình.

    Mũi khoan hợp kim có giá đắt hơn nhưng hiệu quả hơn mũi khoan thép gió
    Mũi khoan hợp kim có giá đắt hơn nhưng hiệu quả hơn mũi khoan thép gió

    Trong khi đó, mũi khoan hợp kim có độ cứng vượt trội, thiết kế không đồng nhất giữa đuôi – thân – lưỡi cắt, nó cũng được làm từ 2 dòng vật liệu khác nhau và có lớp phủ rất chắc chắn. Do đó, mũi khoan hợp kim có khả năng khoan tốt trên vật liệu có độ cứng cao. Về giá thành, mũi khoan hợp kim có giá đắt hơn nhưng chất lượng và tốc độ làm việc tốt hơn nhiều lần so với mũi khoan thép gió. Và đặc biệt, mũi khoan hợp kim TCT hoàn toàn có thể thay thế mũi khoan thép gió HSS nhưng ngược lại thì không được.

    Qua những thông tin trên đây hi vọng bạn đã biết đặc điểm của mũi khoan hợp kim cũng như phân biệt được mũi khoan hợp kim mũi khoan thép gió để có lựa chọn phù hợp nhất. Bạn còn thắc mắc gì về các loại mũi khoan, máy khoan, hãy liên hệ với Super MRO để được giải đáp nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    5/5
    (1 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    1 Bình luận

    T
    Vũ Minh Tuấn
    Bài viết rất hay
    Trả lời
    15:40 04/05/2022

    Thông tin bình luận