Phân biệt mũi khoan tường và mũi khoan gỗ. Loại nào tốt hiện nay?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Khoan tường và khoan gỗ đều là những công việc rất thường gặp trong đời sống. Với mỗi thao tác cần dùng mũi khoan chuyên dụng gồm mũi khoan tường và mũi khoan gỗ. Việc nhầm lẫn giữa hai loại mũi khoan không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng khoan mà thậm chí còn có thể gây hỏng máy khoan. Vậy mũi khoan tường và mũi khoan gỗ có gì khác nhau? Đối với việc khoan tường nên chọn mũi khoan loại nào tốt? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

    Phân biệt mũi khoan tường và mũi khoan gỗ

    Gỗ có tính chất mềm hơn, đồng thời khi khoan lỗ, khoét lỗ trên gỗ sẽ tạo ra khối lượng phoi khá lớn, có kèm theo bụi. Còn đối với tường tùy vào tường gạch, tường đá hay tường bê tông cốt thép, đều là những vật liệu cứng hơn gỗ rất nhiều, cho nên mũi khoan tường cũng yêu cầu khác biệt.

    Mũi khoan tường 

    Để đáp ứng yêu cầu khoan lỗ trên chất liệu cứng nên mũi khoan tường có thiết kế giống với mũi khoan bê tông, tức là mũi khoan có hình dạng xoắn. Về chất liệu, mũi khoan phải được làm từ hợp kim cao cấp có độ cứng tuyệt vời, khả năng chịu nhiệt tốt, chống mài mòn cao. Đặc điểm nhận dạng của mũi khoan tường nhìn chúng khá giống với mũi tên với 2 cạnh cứng gồ lên ở hai bên. Đồng thời mũi khoan cũng có rãnh thoát phoi rộng hơn so với các mũi khoan khác để tránh kẹt khi khoan. Khi dùng mũi khoan cần chú ý chọn kích cỡ mũi khoan phù hợp, có khả năng khoan tường tốt, khi lắp đặt cũng phải chú ý mô men xoắn và trục máy khoan tạo lực đủ để vận hành ổn định, mũi khoan và trục của máy khoan phải đồng tâm với nhau để tránh sự cố khi khoan tường.

    Mũi khoan tường có cấu tạo giống mũi khoan bê tông
    Mũi khoan tường có cấu tạo giống mũi khoan bê tông

    Khi khoan chừng 2 – 3 phút thì nhấc mũi khoan ra ngoài để gạch vụn, mảnh vụn được thoát ra ngoài, tránh gây kẹt mũi khoan, đảm bảo mũi khoan hoạt động bền bỉ.

    Mũi khoan gỗ

    Do nhu cầu thi công trên bề mặt gỗ mềm hơn so với tường gạch đá, bê tông, mũi khoan gỗ cũng có cấu tạo khác hẳn so với mũi khoan tường. Cụ thể, nhìn bề ngoài mũi khoan gỗ có kích thước nhỏ hơn, sắc bén hơn, bóng đẹp và gọn gàng. Mũi khoan gỗ có thiết kế rãnh xoắn đều từ đầu đến hết mũi khoan, cánh bên rất mỏng. Chất liệu để chế tạo mũi khoan gỗ chủ yếu là thép gió HSS, thép gió HSS-R, HSS-G hoặc thép carbon. Bên ngoài còn được phủ thêm lớp titan để giúp mũi khoan chịu lực tốt, chịu nhiệt độ cao và bền hơn.

    Mũi khoan gỗ xoắn ốc
    Mũi khoan gỗ xoắn ốc

    Tùy vào yêu cầu lỗ khoan khác nhau mà bạn có thể chọn các loại mũi khoan gỗ như:

    • Mũi khoan gỗ đầu đinh: Đầu mũi khoan nhỏ nhọn như mũi cây đinh, khoan được trên mọi loại gỗ.
    • Mũi khoan gỗ xoắn ốc: Đầu mũi khoan có thiết kế xoắn ốc, rất nhỏ và nhọn, có khả năng khoan sâu và khoan nhanh.
    • Mũi khoan rút lõi gỗ: Thường dùng để khoan tạo lỗ, khoét lỗ trên gỗ.

    Mũi khoan tường chọn loại nào tốt?

    Qua phân tích bên trên có thể thấy rõ sự khác biệt của mũi khoan gỗ và khoan tường cũng như cho bạn biết lý do vì sao phải dùng đúng mũi khoan cho từng công việc cụ thể. Riêng đối với việc khoan tường, để công việc đạt hiệu quả cao bên cạnh chọn máy khoan tường chất lượng người dùng cũng phải chú ý lựa chọn mũi khoan chuẩn xác. Vậy nên dùng loại nào tốt? Nếu bạn đang cần tìm mũi khoan tường chất lượng tốt phù hợp với khoan khoét lỗ, xuyên thủng tường thì hãy tham khảo một số mũi khoan được người dùng đánh giá rất cao dưới đây:

    1. Mũi khoan Bosch SDS Plus 1:

    Sự đa dạng về kích cỡ, độ cứng tuyệt vời, giá thành tương đối rẻ nhưng lại đạt hiệu quả khoan tường vượt trội chính là ưu điểm khiến cho mũi khoan tường SDS Plus 1 được đánh giá cao. Sản phẩm thích hợp để khoan tường, khoan gạch.

    Mũi khoan Bosch SDS Plus 1
    Mũi khoan Bosch SDS Plus 1

    2. Mũi khoan Bosch SDS Plus 3:

    Đây là mũi khoan tường chuyên dụng cho máy khoan SDS Plus được sản xuất từ CHLB Đức. Dòng mũi khoan này rất đa dạng về kích thước để đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Cấu tạo mũi khoan 4 khía cho tốc độ khoan cực nhanh, tạo lỗ khoan đẹp và đặc biệt bền hơn 30% so với các mũi khoan khác.

    Mũi khoan Bosch SDS Plus 3
    Mũi khoan Bosch SDS Plus 3

    3. Mũi khoan bê tông Bosch SDS Max 4:

    Nếu bạn có nhu cầu khoan xuyên tường, khoan thủng trên nền tường bê tông rất cứng thì mũi khoan bê tông Bosch SDS Max 4 là một lựa chọn khó có thể bỏ qua. Mũi khoan SDS Max 4 sở hữu đường kính đa dạng phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Mũi khoan được làm từ chất liệu carbide cứng cáp, thiết kế kiểu 4 khía giúp mũi khoan dễ dàng phá hủy bề mặt vật liệu để tạo lỗ trên bê tông cứng. Đồng thời nó còn trang bị 2 rãnh chữ U giúp thoát phoi tốt hơn.

    Mũi khoan bê tông Bosch SDS Max 4
    Mũi khoan bê tông Bosch SDS Max 4

    Như vậy, bài viết đã giúp bạn phân biệt rõ mũi khoan gỗ và mũi khoan tường. Bên cạnh đó nếu bạn muốn tìm mũi khoan chất lượng thì đừng bỏ qua những sản phẩm hàng đầu đến từ hãng Bosch. Đặt mua mũi khoan tường chính hãng tại Super MRO ngay nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận