So sánh mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét lỗ tường

  • 0 bình luận

Mục lục

    Gỗ và tường gạch (hoặc tường bê tông) là 2 dòng vật liệu có độ cứng, tính chất hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, khi cần khoét lỗ trên gỗ hay khoét lỗ trên tường cần phải sử dụng các dòng mũi khoan khoét chuyên biệt. Vậy mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét lỗ tường có gì giống và khác nhau? Cùng Super MRO tìm câu trả lời nhé!

    Điểm giống nhau của mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét lỗ tường

    Cả 2 dòng mũi khoan khoét lỗ này đều được sử dụng cho mục đích khoét lỗ trên vật liệu. Khi sử dụng mũi khoan khoét có thể giúp lỗ khoan được khoét rộng ra, tăng cường độ chính xác và chất lượng của bề mặt lỗ.

    Mũi khoan khoét lỗ gỗ
    Mũi khoan khoét lỗ gỗ

    Cả 2 mũi khoan đều có nhiệm vụ khoét lỗ bậc, lỗ côn, vát mép và khỏa mặt đầu của lỗ. Đây là bước chuẩn bị tốt nhất cho các công đoạn gia công tiếp theo như doa lỗ, mài lỗ, tiện tinh,… Chính vì vậy, cả 2 mũi khoan đều có thiết kế khá đặc biệt so với các loại mũi khoan thông thường. Cụ thể, mũi khoan khoét có dạng hình trụ, là một ống thép rỗng, đường kính lỗ khoan rộng, lỗ khoan nông, đáy của mũi khoan đều bằng phẳng.

    Mũi khoan khoét lỗ tường
    Mũi khoan khoét lỗ tường

    Trên mũi khoan khoét lỗ có các rãnh thoát phoi lớn giúp tốc độ khoét lỗ nhanh hơn, ít bị kẹt mũi khoan. Khi sử dụng mũi khoan khoét người dùng có thể tạo nên những lỗ nông có kích thước như mong muốn, chất lượng lỗ khoan đẹp mà không gây ảnh hưởng đến vùng xung quanh.

    Điểm khác biệt của mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét tường

    So sánh mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét lỗ tường dễ nhận thấy chúng có rất nhiều điểm khác biệt chủ yếu là do sự khác nhau của gỗ và tường bê tông/tường gạch.

    Độ cứng, chất liệu mũi khoan:

    Cả 2 mũi khoan khoét đều được làm từ hợp kim cao cấp có bọc lớp phủ titanium bên ngoài để tăng cường độ cứng và vẻ đẹp của mũi khoan. Tuy nhiên, mũi khoan khoét lỗ gỗ chỉ cần khoét lỗ trên gỗ khá mềm nên không đòi hỏi quá cao về độ cứng, có thể dùng những mũi khoan có chất liệu thông dụng như thép gió HSS, HSS-R, HSS-G, thép carbon là được. Trong khi đó, mũi khoét tường phải khoan khoét lỗ trên tường gạch, tường bê tông rất cứng, đòi hỏi mũi khoan phải được làm bằng hợp kim siêu bền, kết cấu chắc chắn, ít bị mài mòn và không bị gãy do chịu áp lực lớn.

    Thiết kế mũi khoan:

    Gỗ là một vật liệu mềm, rất dễ xảy ra sai sót trong quá trình khoét lỗ, do đó mũi khoan khoét lỗ gỗ có thiết kế rất độc đáo với phần đầu mũi khoan sắc nhọn để lỗ khoan gọn, nhẵn bóng, không sần sùi. Bên cạnh đó, phần đầu của mũi khoan khoét gỗ cũng có dạng một mặt phẳng lớn để tạo đáy phẳng cho lỗ khoan.

    Thiết kế mũi khoan khoét lỗ gỗ
    Thiết kế mũi khoan khoét lỗ gỗ

    Mũi khoan khoét tường có thiết kế kiểu hình trụ, hình ống khá dài, đường kính lớn, có thiết kế khá giống với mũi khoan rút lõi tường. Các rãnh thoát phoi lớn giúp vật liệu thoát ra ngoài dễ dàng trong quá trình khoan. Khi khoan khoét lỗ tường, mũi khoan sẽ chịu một nguồn nhiệt rất lớn nên thường xảy ra sự cố cháy mũi khoan, gãy mũi khoan. Vì vậy, để khoan tường bê tông cứng, bạn nên dùng mũi khoan khoét tường ướt trang bị lưỡi cắt kim cương để lỗ khoan đạt độ thẩm mỹ cao và ít bị hư hại nhất. Qua những thông tin trên đây bạn đã nắm rõ điểm giống và khác nhau giữa mũi khoan khoét lỗ gỗ và mũi khoan khoét lỗ tường. Hi vọng bạn sẽ sớm tìm được một sản phẩm mũi khoan khoét lỗ phù hợp với nhu cầu sử dụng. Và đừng quên đến với Super MRO để mua những mũi khoan khoét lỗ cao cấp nhất từ những thương hiệu uy tín như Bosch, Makita, Total,…

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận