Mũi khoan khoét lỗ là gì? Có đặc điểm gì nổi bật?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Khoét lỗ là một bước gia công quan trọng để giúp lỗ khoan đạt được độ chính xác về kích thước và tính thẩm mỹ cao, đồng thời chuẩn bị tốt cho các bước gia công tiếp theo. Để khoét lỗ người ta phải dùng mũi khoan khoét lỗ chuyên dụng. Vậy mũi khoan khoét lỗ là gì? Mũi khoan có đặc điểm gì nổi bật? Hãy cùng Super MRO tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

    Phân biệt các công đoạn khoan lỗ và khoét lỗ

    Để biết được sự khác nhau giữa mũi khoan lỗ và mũi khoan khoét lỗ trước tiên cần hiểu rõ thế nào là khoan lỗ và khoét lỗ. - Khoan lỗ: phương pháp gia công tạo lỗ trên bề mặt vật liệu bằng mũi khoan. Khoan lỗ phục vụ cho việc lắp bulong, vít để kẹp, đóng chốt định vị các chi tiết với nhau; chuẩn bị cho bước cắt ren lỗ (taro); cắt đứt các tấm kim loại,… Mũi khoan thường dùng để khoan lỗ có 2 dạng: Mũi khoan ruột gà và mũi khoan dẹt.

    Gia công khoan lỗ
    Gia công khoan lỗ

    - Khoét lỗ: phương pháp gia công mở rộng lỗ sau khi khoan giúp nâng cao độ chính xác và chất lượng bề mặt lỗ bao gồm khoét lỗ bậc, lỗ côn, vát mép và khỏa mặt đầu của lỗ. Khoét lỗ là bước chuẩn bị cho các công đoạn gia công tinh tiếp theo như doa, tiện tinh, mài lỗ,... Vì vậy, khi muốn khoét lỗ gỗ, khoét lỗ trên tường hay khoét lỗ bê tông bạn cần phải dùng mũi khoét lỗ chuyên dụng.

    Gia công khoét lỗ
    Gia công khoét lỗ

    - Doa lỗ: ngoài ra sau gia công khoan lỗ, khoét lỗ sẽ là các bước doa thô và doa tinh để lỗ đạt được kích thước, vẻ đẹp, độ chính xác đúng như yêu cầu. Ví dụ: Yêu cầu của lỗ gia công là 30H7, trình tự gia công như sau: Khoan lỗ đường kính 28mm, khoét rộng 29,6 mm, doa thô đường kính 29,9 mm và doa tinh đạt 30H7.

    Đặc điểm của mũi khoan khoét lỗ

    Mũi khoan khoét lỗ được sử dụng tương tự như mũi khoan lỗ nhưng độ cứng của mũi khoét lỗ cao hơn đồng thời mũi khoan khoét cũng có nhiều lưỡi cắt hơn, do đó tốc độ khoét lỗ nhanh hơn so với gia công khoan lỗ có cùng đường kính. Độ chính xác và chất lượng gia công của mũi khoét lỗ cao hơn mũi khoan thông thường cho nên mũi khoan khoét thường dùng để sửa những sai lệch của lỗ khoan do các bước gia công trước để lại. Lỗ sau khi khoét có thể đạt độ chính xác cấp 8 – 9, độ nhám bề mặt Rz 20 – Ra 2.5, khoét cũng là bước trung gian chuẩn bị cho bước gia công tinh lỗ bằng dao doa.

    Mũi khoét lỗ Bosch 2608580402 22mm
    Mũi khoét lỗ Bosch 2608580402 22mm

    Đặc điểm của mũi khoét lỗ:

    • Độ cứng cao hơn so với mũi khoan gỗ.
    • Dao khoét có nhiều lưỡi cắt hơn so với mũi khoan.
    • Mũi khoan khoét có khả năng mở rộng lỗ khoan, làm cho lỗ khoan có vị trí chính xác hơn và đẹp hơn. Do đó mũi khoan có thể chỉnh sửa được một số sai sót của lỗ khoan.
    • Tốc độ làm việc của mũi khoét lỗ nhanh hơn so với mũi khoan.
    • Mũi khoét lỗ cho phép thao tác khoét đạt độ chính xác cấp 10 ÷ 12, Ra = 2,5 ÷ 10 μm so với khoan.

    Phân loại mũi khoan khoét lỗ

    Mũi khoét lỗ là dụng cụ có nhiều lưỡi cắt, được chế tạo từ thép hợp kim dụng cụ, thép gió hoặc thép cacbon dụng cụ CD120A. Có nhiều cách phân loại mũi khoan khoét: - Dựa vào hình dạng lưỡi cắt, mũi khoan khoét lỗ có 2 loại: Mũi khoan trụ và mũi khoan côn.

    • Mũi khoét lỗ trụ: Chủ yếu dùng để khoét lỗ bậc phục vụ cho việc lắp các bulong chìm.
    • Mũi khoét lỗ côn:  Dùng để khoét lỗ côn nhằm lắp vít chìm dạng côn, vát mép hoặc khoét côn của lỗ tâm. Góc côn của mũi khoan thường là 30, 60, 90 và 120 độ.
    Một số loại mũi khoan khoét lỗ
    Một số loại mũi khoan khoét lỗ

    - Dựa vào kết cấu phần cắt, mũi khoét lỗ gồm: Mũi khoan một răng, mũi khoan hai răng và mũi khoan nhiều răng. - Dựa vào đặc trưng kết cấu nói chung, mũi khoét lỗ sẽ có 2 loại: Mũi khoan nguyên chiếc và mũi khoan lắp ghép.

    • Mũi khoan nguyên chiếc: Thường có 3 hoặc 4 lưỡi cắt dùng để gia công lỗ có đường kính từ 12 – 20mm.
    • Mũi khoan lắp ghép: Thường có 4 lưỡi cắt dùng để gia công lỗ có đường kính lớn trên 20mm. Trên mũi khoét lỗ lắp ghép thường có rãnh cài vào vấu trên trục dao.

    Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về mũi khoan khoét lỗ và những đặc điểm của nó. Để chọn mua những loại mũi khoét lỗ cao cấp từ thương hiệu nổi tiếng hãy đến với Super MRO nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận