Cách lựa chọn mũi khoan inox đúng với mục đích sử dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Khoan trên inox rất dễ xảy ra tình trạng cháy mũi khoan do inox có cấu tạo rất đặc biệt. Do đó, cần chọn đúng mũi khoan inox để làm việc được hiệu suất cao nhất. Đừng bỏ lỡ những tiêu chí dưới đây để chọn mua mũi khoan chất lượng, phù hợp với mục đích sử dụng và đem lại hiệu quả cao nhất.

    Tại sao cần lựa chọn đúng mũi khoan inox?

    Inox có độ cứng hoàn hảo thậm chí để xuyên thủng, khoét lỗ trên inox còn khó khăn hơn nhiều so với khoan sắt, thép và các kim loại nói chung. Như đã nói ở trên, khoan inox rất dễ gây cháy mũi khoan, do đó phải chọn mũi khoan inox thực sự chất lượng và đúng loại. Theo đánh giá của những thợ cơ khí chuyên nghiệp, có thể nói mũi khoan inox là loại mũi khoan tốt nhất, có khả năng làm việc được ở gần như mọi điều kiện môi trường và nhiệt độ, có thể khoan tốt trên nhiều vật liệu siêu cứng và độ bền của mũi khoan cũng rất hoàn hảo.

    Mũi khoan inox khoan được nhiều vật liệu 
    Mũi khoan inox khoan được nhiều vật liệu

    Bạn hoàn toàn có thể dùng mũi khoan để khoan trên sắt, thép nhưng dùng mũi khoan sắt để khoan trên chất liệu inox thì không thể làm được. Chỉ có mũi khoan inox chuyên dụng mới khoan inox hiệu quả, không làm gãy mũi khoan, không gây hỏng bề mặt lỗ khoan.

    Tiêu chí lựa chọn mũi khoan inox chất lượng

    Chất lượng và hiệu quả làm việc của mũi khoan inox sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

    1. Chất liệu mũi khoan:

    Mũi khoan thường được làm từ các chất liệu như thép cacbon thường, cobalt, thép gió HSS, Carbide Tungsten,… đem đến cho mũi khoan độ bền, độ cứng nhất định, sắc bén và có khả năng xuyên thủng inox khá tốt. Mỗi loại mũi khoan từ chất liệu khác nhau sẽ có độ cứng, khả năng khoan khoét riêng biệt. Do đó bạn cần xem xét vật liệu cần khoan là gì, độ dày của vật liệu là bao nhiêu để lựa chọn mũi khoan thích hợp. Tuy nhiên, mũi khoan inox được làm từ chính chất liệu inox mới được xem là hoàn hảo. Mũi khoan bằng chất liệu inox có đặc tính chống oxy hóa cao, khoan cắt được những vật liệu siêu cứng, lưỡi dao cực kỳ sắc bén nên hạn chế được lực ma sát với vật liệu giúp mũi khoan có độ bền lớn, ít bị mài mòn.

    Nên chọn mũi khoan inox được làm bằng chất liệu cao cấp
    Nên chọn mũi khoan inox được làm bằng chất liệu cao cấp

    2. Cấu tạo của mũi khoan inox:

    Inox ngoài khả năng dễ sinh nhiệt độ cao gây cháy mũi khoan thì nó cũng có bề mặt rất trơn trượt so với nhiều vật liệu khác, trong quá trình khoan nếu không chọn được mũi khoan có thiết kế phù hợp sẽ rất khó thao tác, dễ gây nguy hiểm, không đạt hiệu quả cao khi khoan lỗ. Theo lời khuyên từ giới chuyên môn, mũi khoan inox tốt nhất là đầu mũi có góc cắt 118 độ hoặc 135 độ. Nếu bạn dùng mũi khoan có góc 116 độ, 118 độ hoặc 120 độ thì cần phải khoan mồi như khoan bất cứ vật liệu nào khác. Còn nếu bạn dùng mũi khoancó góc cắt 130 độ, 135 độ thì không cần khoan mồi.

    3. Độ xoắn của mũi khoan inox:

    Nếu bạn đã chọn được mũi khoan có cấu tạo phù hợp thì độ xoắn của nó cũng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khoan lỗ trên inox của bạn. Mũi khoan inox thường được chế tạo dạng xoắn ốc với độ chéo từ 118 đến 130 độ và thường có độ xoắn hơi khít nhau giúp việc khoan cắt vật liệu cứng như inox trở nên dễ dàng hơn, lỗ khoan đạt được độ sâu tốt và đẹp mắt hơn. Lựa chọn mũi khoan có độ xoắn thích hợp không những giúp tăng cường tính thẩm mỹ của lỗ khoan mà còn tăng cường độ sắc bén cho mũi khoan, việc khoan vật liệu cứng cũng diễn ra nhanh hơn, thoát phôi tốt hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và kéo dài tuổi thọ của mũi khoan.

    Tư vấn cách sử dụng mũi khoan inox 

    Thao tác khoan trên inox cũng khá đặc biệt do đặc trưng của chất liệu inox, do đó sau khi chọn lựa mũi khoan inox phù hợp bạn cũng cần chú ý vận hành máy khoan đúng cách và có cách khoan thật chuẩn xác.

    Sử dụng mũi khoan inox đúng cách
    Sử dụng mũi khoan inox đúng cách

    - Bước 1: Cố định chi tiết cần khoan thật chắc chắn, ở vị trí cần khoan cũng cần được chèn cố định để tránh gây trượt mũi khoan gây nguy hiểm cho người dùng và không thể khoan hiệu quả.

    - Bước 2: Kiểm tra kích thước của mũi khoan và kích thước của bề mặt inox cần khoan để chọn tốc độ khoan phù hợp. Với kích thước mũi khoan lớn thì nên cho máy vận hành với tốc độ nhanh, ngược lại thì nên khoan với tốc độ chậm.

    - Bước 3: Từ từ đưa mũi khoan tiếp cận với bề mặt mà bạn cần khoan. Dùng lực đẩy vừa phải để tránh gây áp lực khiến mũi khoan bị gãy.

    - Bước 4: Khi cần khoan lỗ sâu cần chú ý làm mát mũi khoan để mũi khoan có thể làm việc được liên tục. Với những tư vấn trên đây bạn đã biết cách mua và sử dụng mũi khoan inox thế nào cho hiệu quả.

    Quý khách nhanh tay liên hệ với Super MRO để tận hưởng nhiều ưu đãi và đặt mua sản phẩm mũi khoan inox chất lượng nhất từ những thương hiệu uy tín.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận