Máy phát điện 3 pha có cấu tạo và cách thức hoạt động ra sao?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy phát điện 3 pha có công suất cực lớn đảm bảo tạo ra nguồn điện đủ dùng cho các cơ quan, doanh nghiệp, công xưởng, nhà máy, bệnh viện, trường học,… Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn máy phát điện 3 pha là gì, những ưu điểm và hạn chế của dòng máy phát điện này.

    Máy phát điện 3 pha là gì?

    Máy phát điện 3 pha là thiết bị có khả năng biến đổi cơ năng thành điện năng dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Đây là sản phẩm máy phát thuộc dòng máy phát điện công nghiệp bởi máy có công suất rất lớn từ 10 – 2000KVA có thể phục vụ cho các công trình xây dựng lớn, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp,… đảm bảo các loại máy móc hoạt động ổn định khi mạng lưới điện quốc gia gặp sự cố mất điện.

    Máy phát điện 3 pha 5KW Hyundai DHY6000SE-3
    Máy phát điện 5KW Hyundai DHY6000SE-3

    Việc phân loại máy phát điện 3 pha có thể dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như thương hiệu, nhiên liệu sử dụng, công suất,… Theo đó có rất nhiều loại như sau: - Dựa vào nhiên liệu sử dụng: Có máy phát điện dùng xăng, máy phát điện dùng dầu diesel. - Dựa vào công suất của máy phát điện 3 pha có các loại: Máy phát điện 10KVA, máy phát điện 20KVA, máy phát điện 70KVA, máy phát điện 1000KVA, máy phát điện 2000KVA,… - Dựa vào thương hiệu sản xuất: Có rất nhiều máy phát điện trên thị trường: Cummins, Mitsubishi, Kohler,…

    Máy phát điện 3 pha có cấu tạo và cách thức hoạt động ra sao?

    Máy phát điện 3 pha có cấu tạo rất đơn giản với những bộ phận chính gồm vỏ máy, bạc lót, roto, stato, giá đỡ, bộ chỉnh lưu, bộ điều chỉnh điện, vòng tiếp điện. Bên cạnh đó máy cũng có một số bộ phận phụ trợ như cánh quạt, nắp máy, puli,… Về nguyên lý hoạt động, máy phát điệnvận hành dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ trong vật lý. Khi máy khởi động, nam châm trong cuộn dây của động cơ sẽ quay và tạo ra điện áp giữa 2 đầu cuộn dây. Điện áp này sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều. Do máy phát điện có 3 cuộn dây nên sẽ sinh ra 3 dòng điện có cùng tần số góc nhưng lệch pha nhau 120 độ. Dòng điện được sinh ra từ máy phát điện 3 pha gọi là dòng 3 pha, được sử dụng rộng rãi cho các máy móc sử dụng dòng điện 3 pha.

    Máy phát điện 3 pha Mitsubishi 10kVA
    Máy phát điện Mitsubishi 10kVA

    Ưu điểm và hạn chế của máy phát điện 3 pha

    - Máy phát điện có thiết kế linh hoạt, cấu tạo đơn giản, động cơ hoạt động rất ổn định, có khả năng chống ồn, tiết kiệm nhiên liệu. - Máy phát điện có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của các loại máy móc, thiết bị chạy dòng điện 3 pha và máy cũng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ kinh doanh, công trình lớn… - Máy được sản xuất từ chất liệu hợp kim cao cấp, chống hoen gỉ, chống ăn mòn tối ưu, do đó máy có thể hoạt động bền bỉ ở nhiều môi trường khác nhau, ở nơi nhiều khói bụi vẫn dùng tốt.  - Công suất vượt trội đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện ở những cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp cần tiêu thụ lượng điện năng lớn.

    Máy phát điện 3 pha Cummins có công suất đến 1000kVA 
    Máy phát điện Cummins có công suất đến 1000kVA

    - Hệ thống quạt gió và hệ thống làm mát bằng nước giúp máy vận hành tốt, dùng liên tục trong thời gian dài vẫn không gây nóng máy, tăng cường tuổi thọ của máy. Bên cạnh đó, máy phát 3 pha cũng có một số điểm yếu nhất định:

    • Máy phát điện có công suất quá lớn nên trọng lượng của máy cũng rất nặng, kích thước lớn, cồng kềnh, vì vậy chỉ có thể lắp đặt cố định ở một chỗ, rất khó khăn trong việc di chuyển.
    • Máy phát điện có giá thành quá cao, chỉ hợp với những đơn vị lớn như trường học, bệnh viện, xí nghiệp, nhà máy,… 
    • Cách vận hành, bảo trì, bảo dưỡng máy khá phức tạp, đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức vận hành máy.

    Trên đây là những chia sẻ về máy phát điện 3 pha hi vọng đã giúp bạn hiểu được máy phát điện 3 pha là gì cũng như điểm mạnh và hạn chế của máy. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn hoặc đặt mua máy phát điện 3 pha hãy đến với Super MRO để được phục vụ chu đáo nhất nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận