Máy phát điện chạy xăng: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy phát điện chạy xăng là gì, máy có cấu tạo như thế nào, khả năng phát điện ra sao? Nếu cần tiết kiệm chi phí đầu tư thì nên dùng máy phát điện chạy xăng hay máy phát điện chạy dầu? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết của Super MRO dưới đây!

    Máy phát điện chạy xăng là gì?

    Máy phát điện chạy xăng sử dụng nguồn năng lượng được tạo ra từ động cơ xăng để tạo ra dòng điện. Trong đó máy cần sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu và không khí bên trong xi lanh để sinh công từ đó tạo ra dòng điện. Do động cơ xăng chủ yếu có công suất nhỏ nên máy phát chạy xăng được ứng dụng chủ yếu để phát điện trong quy mô gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ. Các loại máy phát chạy xăng chủ yếu là dòng máy mini và có các công suất như 1kW, 2kW, 3kW, 5kW,… Công suất của máy càng lớn sẽ có giá thành càng cao.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phát điện chạy xăng

    Về lý thuyết, máy phát điện chạy xăng có cấu tạo rất phức tạp với những bộ phận chính gồm động cơ, đầu phát, điều chỉnh điện áp, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát và thông gió, control Panel, pin sạc và khung. Chúng có các chức năng riêng biệt, kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để tạo thành máy phát điện hoàn chỉnh. Về nguyên lý hoạt động của máy phát điện như sau:

    • Nhiên liệu xăng và không khí sẽ được trộn lẫn với nhau trong bộ chế hòa khí.
    • Sau đó hỗn hợp cháy này sẽ được nén với tỷ lệ từ 8:1 đến 12:1 và được đốt cháy nhờ bugi đánh lửa.
    • Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh sẽ sinh công, từ đó sinh ra dòng điện để phục vụ cho các thiết bị.
    Máy phát chạy xăng Hyundai có khối lượng 84kg
    Máy phát chạy xăng Hyundai có khối lượng 84kg

    Nên dùng máy phát điện chạy xăng hay máy phát điện chạy dầu?

    Hiện nay trên thị trường phổ biến nhất là máy phát điện chạy xăng và máy phát điện chạy dầu diesel với nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Tuy nhiên vì chúng có những ưu điểm và hạn chế riêng biệt khiến người dùng không biết nên chọn máy phát chạy xăng hay máy phát chạy dầu cho gia đình/cơ sở sản xuất của mình. So sánh ưu – nhược điểm của 2 dòng máy phát điện này sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

    Về thiết kế

    Động cơ xăng gọn gàng, nhẹ hơn động cơ dầu diesel, do đó máy phát chạy xăng nhỏ gọn hơn, trọng lượng nhẹ hơn, dễ dàng di chuyển hơn, linh hoạt hơn so với máy phát điện chạy dầu.

    Về hiệu suất sản xuất điện

    Động cơ của máy phát điện chạy dầu có hiệu suất hoạt động cao gấp 1,5 lần so với động cơ của máy phát điện chạy xăng. Do đó có thể đảm bảo việc phát điện mạnh mẽ, tạo ra dòng điện đủ lớn để các thiết bị hoạt động không gián đoạn trong thời điểm điện lưới quốc gia gặp sự cố hoặc bị mất điện.

    Cùng công suất, nhưng máy phát điện chạy dầu diesel Hyundai nặng đến 160kg
    Cùng công suất, nhưng máy phát điện chạy dầu diesel Hyundai nặng đến 160kg

    Về chi phí đầu tư và vận hành

    Máy phát điện chạy xăng có giá thành rẻ hơn so với máy phát điện chạy dầu. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, máy phát điện chạy dầu sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều bởi vì tiêu hao nhiên liệu ít hơn nữa giá dầu diesel cũng rẻ hơn so với giá xăng. Động cơ diesel cũng ít bị hỏng hóc hơn so với động cơ xăng nhờ không cần dùng bugi và bộ chế hòa khí. Vì vậy, xét về chi phí vận hành, thay thế sửa chữa máy phát điện chạy dầu ưu việt hơn. Tuy nhiên khi cần sửa chữa hoặc thay thế phụ kiện của máy phát điện chạy dầu diesel phải cần đến thợ chuyên nghiệp và tốn chi phí cao hơn rất nhiều.

    Về độ an toàn

    Xăng dễ bị bốc hơi trong không khí nên dễ dẫn đến sự cố cháy nổ gây nguy hiểm, trong khi đó dầu diesel không bốc hơi ở nhiệt độ thường nên an toàn hơn. Cả dầu diesel và xăng đều gây nên những tác hại không nhỏ đến môi trường, quá trình máy phát điện chạy xăng và máy phát điện chạy dầu hoạt động gây ô nhiễm lớn cho không khí xung quanh. Tuy nhiên, độ nguy hiểm của khí xăng được cho là cao hơn so với dầu.

    Về độ bền, tuổi thọ của máy

    Độ bền của động cơ diesel cao hơn so với động cơ xăng, vì vậy tuổi thọ của máy phát điện chạy dầu sẽ cao hơn máy phát chạy xăng.

    Kết luận: Vậy nên mua máy phát điện chạy xăng hay máy phát điện chạy dầu? Nếu bạn cần tiết kiệm chi phí đầu tư và cần dùng lượng điện năng ít thì nên lựa chọn máy chạy xăng. Với ngân sách tốt, nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn, đòi hỏi hiệu suất phát điện cao hơn thì máy phát điện chạy dầu nên lựa chọn.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận