Máy bơm nước tăng áp có cấu tạo và cách thức hoạt động ra sao?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy bơm nước tăng áp được sử dụng rất phổ biến và đáp ứng tốt nhu cầu của một hộ gia đình. Vậy máy bơm nước tăng áp là gì? Có cấu tạo và cách thức hoạt động ra sao? Khi nào nên sử dụng? Những thắc mắc này sẽ nhanh đóng được giải đáp qua những thông tin trong bài viết dưới đây!

    Máy bơm nước tăng áp là gì?

    Máy bơm nước tăng áp hay còn gọi là máy bơm áp lực là máy bơm nước có chức năng gia tăng áp lực của dòng nước trong đường ống, làm cho nước chảy ra đầu vòi mạnh hơn, nhanh hơn.  Trên thị trường hiện có một số dòng máy bơm nước áp lực phổ biến như: - Máy bơm nước lắp ghép - Máy bơm nước cơ - Máy bơm nước điện tử - Máy bơm nước có hệ thống biến tần

    Máy bơm nước tăng áp tự động
    Máy bơm nước tăng áp tự động

    Trong đó, máy bơm nước điện tử (máy bơm nước tự động) được sử dụng phổ biến hơn cả. Khi người dùng mở 1 vòi nước bất kỳ trong hệ thống nước của gia đình, máy bơm sẽ tự động bật và tạo ra áp lực dòng nước đủ mạnh để phục vụ người dùng. Khi bạn đóng vòi nước lại thì máy bơm cũng tự động tắt, như vậy rất tiết kiệm điện năng đồng thời đáp ứng tốt các nhu cầu sử dụng.

    Ưu điểm của máy bơm nước tăng áp:

    Nếu bạn đang băn khoăn có nên dùng máy bơm áp lực hay không thì một số ưu điểm của máy có thể giúp bạn cân nhắc:

    • Có thể tăng hoặc giữ ổn định áp suất trong hệ thống cấp nước đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của gia đình.
    • Kích thước gọn gàng, không chiếm nhiều không gian. Tháo lắp và sửa chữa dễ dàng.
    • Độ bền cao nhờ khả năng chống ăn mòn tốt.
    • Ít gây ồn.
    • Máy bơm tăng áp hoạt động tốt trong nhiều môi trường khác nhau.

    Nhược điểm của máy bơm nước áp lực:

    Ngoài những ưu điểm tuyệt vời bên trên, máy bơm áp lực cũng có một số hạn chế nhất định như ít đa dạng về mẫu mã, điều kiện sử dụng hạn chế vì chỉ dùng trong một số trường hợp nhất định, giá thành cao và tiêu tốn nhiều điện năng (do công suất của máy khá lớn) nên người dùng cần lưu ý đến vấn đề này.

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước tăng áp

    Cấu tạo của máy bơm nước áp lực:

    Máy bơm nước tăng áp có cấu tạo gồm 2 phần chính là thân máy bơm và bình áp lực, ngoài ra máy còn có các bộ phận phụ như công tắc áp lực, cửa hút, cửa xả, dây điện, chân đế.

    Cấu tạo của máy bơm nước tăng áp
    Cấu tạo của máy bơm nước tăng áp

    Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước:

    Máy bơm nước tăng áp hoạt động dựa trên sự thay đổi áp suất trong đường ống dẫn nước, mỗi lần áp suất thay đổi sẽ tác động đến bộ phận cảm biến và kích hoạt máy bơm.

    • Khi bạn mở van xả nước sẽ làm áp suất trong đường ống bị giảm xuống thấp, lúc này bộ cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến công tắc áp suất và công tắc sẽ được bật lên, máy bơm tăng áp sẽ hoạt động.
    • Khi bạn đóng vòi nước sẽ làm tăng áp suất trong đường ống thì công tắc sẽ tự ngắt điện để máy bơm ngừng hoạt động.

    Khi nào nên dùng máy bơm nước tăng áp?

    Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động như trên, máy bơm áp lực sẽ được sử dụng tốt nhất cho những nơi cần bơm nước từ nguồn nước có áp lực nước yếu, không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, với quy mô nhà hàng, khách sạn cần dùng lượng nước rất nhiều thì hoàn toàn nên dùng máy bơm tăng áp.

    Cần dùng máy bơm áp lực để bơm nguồn nước có áp lực nước yếu
    Cần dùng máy bơm áp lực để bơm nguồn nước có áp lực nước yếu

    Trong trường hợp nhà bạn không thể lắp đặt bồn nước trên mái nhà mà phải hút nước trực tiếp từ bể ngầm hoặc đường ống để sử dụng thì nhất định nên dùng máy bơm nước tăng áp (phải dùng loại máy bơm tăng áp cơ mới hoạt động tốt). Máy bơm tăng áp cũng rất hữu ích trong việc tăng hiệu quả hoạt động của các thiết bị cần áp lực nước lớn như máy giặt, bình nước nóng lạnh, máy nước nóng năng lượng mặt trời,…

    Trên đây là một số thông tin giúp bạn biết được máy bơm nước tăng áp là gì, khi nào nên sử dụng máy bơm nước. Hy vọng sau khi đọc bài bạn sẽ chọn được cho mình mẫu máy bơm nước phù hợp!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận