Máy bơm nước là gì? Một số loại sản phẩm phổ biến hiện nay

  • 0 bình luận

Mục lục

    Trong cuộc sống hiện đại gần như tất cả mọi gia đình đều phải sử dụng máy bơm nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường ngày. Vậy máy bơm nước là gì? Có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Có những loại nào? Super MRO sẽ giúp bạn có câu trả lời ngay sau đây!

    Máy bơm nước là gì?

    Máy bơm nước là máy thủy lực, sử dụng các nguồn năng lượng như cơ năng, điện năng, thủy năng,… để cung cấp năng lượng cho dòng chất lỏng và đưa nó lên một độ cao nhất định hoặc dịch chuyển trong đường ống.  Vì vậy máy bơm thường được sử dụng để đưa nước di chuyển từ nơi này đến nơi khác, tăng áp lực nước trong đường ống, bơm hóa chất, cung cấp nước cho lò hơi, dự phòng cho hệ thống phòng cháy chữa cháy,…

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước

    Tất cả các loại máy bơm đều được tạo thành từ 2 bộ phận cơ bản là động cơ điện và đầu bơm. Động cơ điện có nhiệm vụ biến điện năng thành cơ năng và đầu bơm sẽ thực hiện chức năng biến cơ năng thành sức nước. - Động cơ điện gồm có: Vỏ động cơ, phần tĩnh (stato), phần động (roto), quạt, bạc đạn và bảng điện. - Đầu bơm gồm có: Vỏ bơm, cánh bơm, guồng bơm, phớt cơ học (bộ phận ngăn nước chảy vào trong máy bơm), các gioăng tròn (để làm kín các chi tiết của máy bơm). Nguyên lý hoạt động của máy bơm khá đơn giản, khi máy vận hành sẽ hút hết không khí ra khỏi đường ống, áp suất của đường ống lúc này bằng 0. Lúc này áp suất khí quyển sẽ làm cho nước trong đường ống dâng lên, đến khi thân bơm và ống hút ngập đầy nước thì máy bơm sẽ hoạt động theo quy trình hút đẩy liên tục để không ngừng đưa nước đi đến vị trí khác.

    Một số loại máy bơm nước phổ biến hiện nay

    Việc phân loại máy bơm nước có thể dựa trên nhiều tiêu chí như nguyên lý tác động của cánh bơm lên dòng nước, dạng năng lượng máy bơm sử dụng (điện năng, cơ năng, thủy năng), mục đích sử dụng, cấu tạo của máy bơm hoặc loại chất lỏng cần bơm (nước sinh hoạt, nước thải, bùn loãng,…). Căn cứ vào nguyên lý tác động của cánh bơm lên dòng nước có thể chia máy bơm thành một số loại cơ bản như sau:

    1. Máy bơm nước cánh quạt

    Máy bơm cánh quạt được gắn các cánh quạt trên bánh xe công tác của máy, do đó có thể truyền năng lượng trực tiếp lên chất lỏng để di chuyển chất lỏng đến vị trí mong muốn. Máy bơm cánh quạt có lưu lượng bơm lớn, cột áp thấp, công suất cao, do đó thường được dùng trong nông nghiệp, tưới tiêu và các ngành cấp nước.  Tùy theo thiết kế của hãng sản xuất mà máy bơm cũng có một số loại khác biệt như bơm dọc trục, bơm hướng trục, bơm hỗn hợp.

    2. Máy bơm nước ly tâm

    Máy bơm ly tâm hoạt động dựa trên nguyên lý động cơ điện tạo ra năng lượng để làm quay cánh bơm tạo ra lực ly tâm để có thể hút và đẩy dòng nước. Máy bơm ly tâm được dùng nhiều cho các hộ gia đình và trong sản xuất.

    Máy bơm ly tâm
    Máy bơm ly tâm

    3. Máy bơm nước khí nâng

    Máy bơm khí nâng hoạt động theo cách bơm khí xuống phần thân bơm dưới nước, tại bộ phận thân bơm khí kết hợp với nước thành hỗn hợp khí và nước. Hỗn hợp này nhẹ hơn nước nên nó sẽ được trào lên trên tạo thành dòng áp suất để đẩy nước qua thân bơm. Máy bơm khí nâng được sử dụng chủ yếu để tạo dòng nước hoặc phun nước.

    4. Máy bơm nước điện chìm

    Máy bơm điện chìm được thả chìm xuống bên dưới mặt nước và hút nước lên nhờ lực hút từ cánh quạt của bơm ly tâm, sau đó nước sẽ đi qua thân bơm và qua ống đẩy để đẩy nước lên trên.

    5. Máy bơm phun

    Dòng nước của máy bơm phun được bắn ra rất mạnh nhờ sử dụng một bơm phụ hoặc khí nén để tạo sự dịch chuyển ban đầu trong thân bơm, vì vậy sẽ tạo ra vùng áp suất thấp phía sau thân bơm nhờ đó nước được vận chuyển qua thân bơm với tốc độ dòng chảy lớn tạo thành lực phun mạnh.

    Hình ảnh máy bơm phun
    Hình ảnh máy bơm phun

    6. Máy bơm nước piston

    Máy bơm piston là loại chuyên dụng trong sản xuất, hoạt động nhờ lực hút và lực đẩy hoàn toàn dựa vào hành trình nén và xả của piston trong xi lanh. Qua bài viết bạn đã nắm được máy bơm nước là gì và các loại máy bơm phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm nước chất lượng, giá rẻ cùng dịch vụ chuyên nghiệp nhất, hãy đến với siêu thị thiết bị điện và máy móc công nghiệp uy tín hàng đầu tại Hà Nội – Super MRO nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận