Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước rửa xe

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy bơm nước rửa xe nhờ áp lực nước cao nên có thể xịt rửa xe rất hiệu quả đồng thời tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với cách rửa xe thông thường. Vậy máy bơm nước rửa xe có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng Super MRO tìm hiểu nhé!

    Cấu tạo của máy bơm nước rửa xe

    Máy bơm nước rửa xe ứng dụng dòng nước cao áp bên trong máy để phun xịt, đánh bay các vết bẩn bám trên xe cộ, sàn nhà, nền đá,… Do đó máy bơm rửa xe không chỉ dùng được cho việc rửa xe cho gia đình bạn mà còn có thể vệ sinh nhà cửa rất hiệu quả, cũng có thể sử dụng máy bơm để tưới cây, chăm sóc vườn,… Về mặt cấu tạo, bất kỳ một máy bơm nước nào cũng phải đảm bảo 3 thành tố: Động cơ (mô tơ), đầu bơm và phụ kiện (ống dẫn nước vào, khởi động từ, ống cao áp, các đầu phun,…).

     Ứng dụng rộng rãi của máy bơm rửa xe

    1. Động cơ (mô tơ):

    Động cơ chính là nơi cung cấp năng lượng cho máy bơm nước rửa xe hoạt động. Hiện nay các dòng máy bơm nước thường có 2 loại động cơ là động cơ chạy xăng và động cơ chạy điện với nguyên lý làm việc khác biệt nhau. Trong đó, máy bơm nước rửa xe chạy bằng xăng dầu có công suất rất lớn, thích hợp để rửa xe ở những xưởng bảo trì, cửa hàng chuyên chăm sóc, rửa xe. Còn máy bơm nước chạy bằng điện có công suất thấp hơn phù hợp với nhu cầu hộ gia đình.

    2. Đầu bơm:

    Đầu bơm của máy bơm nước rửa xe gồm 1 ống nối máy với nguồn cấp nước chính. Bộ phận đầu bơm sẽ trang bị đầu lọc để ngăn chặn bụi bẩn, cặn, mảnh vụn không được xâm nhập vào bên trong máy gây hư hỏng, tắc nghẽn.

    3. Máy bơm nước:

    Trong máy bơm nước rửa xe có máy bơm 1 chiều, khi động cơ hoạt động nó sẽ kéo máy bơm này hút nước vào trong máy. Sau đó nó sẽ đẩy nguồn nước đi ra theo đường khác với một tia nước có áp suất cao. Máy bơm của máy bơm nước rửa xe thường được thiết kế để xử lý lưu lượng nước khoảng 4 – 8 lít trong 1 phút.

    Máy bơm nước có cấu tạo đơn giản
    Máy bơm nước có cấu tạo đơn giản

    4. Vòi phun áp cao:

    Ống cao áp được gia cố bằng lưới thép và có hai hoặc nhiều lớp nhựa mật độ cao.

    5. Một số bộ phận khác:

    • Vỏ máy bơm nước: Được làm từ chất liệu cao cấp như PVC hoặc PVC kết hợp với inox cao cấp cho phép máy bơm luôn bền bỉ, chịu được va đập tốt, tuổi thọ lâu bền.
    • Van: máy bơm nước sử dụng khá nhiều van như van cho phép nước áp lực thoát ra khỏi đường ống, 2 van xả để nước thoát ra nhằm làm trống buồng chứa và 1 van nữa cho phép tiếp nhận nhiều nước hơn.
    • Đồng hồ đo áp suất: Đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra áp suất làm việc của máy bơm.
    • Bộ phận chỉnh áp: Chính là đầu vào cửa của vỏ van nối với ống dẫn khí áp suất cao, đầu ra cửa của van nối với ống dẫn khí áp suất thấp.

    Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước rửa xe

    Về cơ bản có thể hiểu nguyên lý hoạt động của máy bơm nước rất đơn giản chính là bơm nước và đẩy áp lực nước để làm sạch vết bẩn trên xe máy, xe ô tô, dụng cụ, sàn nhà,… Vậy cụ thể máy bơm nước rửa xe hoạt động như thế nào sau khi bật công tắc nguồn?

    Nguyên lý hoạt động của máy bơm rửa xe
    Nguyên lý hoạt động của máy bơm rửa xe
    • Khởi động máy bơm nước rửa xe, động cơ bắt đầu quay và nó sẽ nóng lên.
    • Hút nước từ thùng chứa bên ngoài vào trong máy. Thông qua đầu lọc như đã nói ở trên, các bụi bẩn bị giữ lại để không gây hư hại cho chi tiết bên trong của máy bơm.
    • Động cơ sẽ tạo ra nguồn năng lượng đủ để piston của máy bơm nước rửa xe di chuyển lên xuống.
    • Dựa vào lực di chuyển của piston mà nước được đẩy qua van áp suất, lúc này nguồn nước sẽ có áp lực rất cao và di chuyển về phía ống dẫn.
    • Nguồn nước sẽ được phun thẳng ra ngoài với lực cực mạnh do van áp suất đẩy mạnh kết hợp với ống dẫn nhỏ ở súng phun cao áp.

    Như vậy với cấu tạo khá đơn giản nhưng máy bơm nước rửa xe lại có nguyên lý hoạt động rất hiệu quả, cho phép việc rửa xe tiết kiệm đến 50% lượng nước so với rửa xe bằng vòi nước thông thường. Nếu bạn cần sử dụng máy bơm nước rửa xe để rửa xe, tưới cây cho gia đình, hãy đến với Super MRO để mua hàng chính hãng nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận