Tìm hiểu chi tiết về các loại kìm được sử dụng phổ biến hiện nay

  • 0 bình luận

Mục lục

    Kìm là công cụ cầm tay thường được sử dụng bởi những người thợ điện, thợ cơ khí,… Ngoài ra, đây cũng là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình để hỗ trợ nhiều loại công việc. Hiện nay trên thị trường có các loại kìm khác nhau, mỗi loại lại tích hợp thêm chức năng riêng giúp hỗ trợ tối đa cho người sử dụng. Hãy cùng Super MRO tìm hiểu thêm về các loại kìm này nhé.

    Kìm bấm (còn gọi là kìm chết)

    Kìm bấm chết thường được dùng để kẹp, giữ chặt một vật, kìm chết không thể sử dụng để vặn siết ốc vì sẽ làm hư hại đầu đai ốc.

    kim-1

    Kìm bấm thường dùng để kẹp, giữ vật 

    Cấu tạo kìm chết gồm có: tay cầm, ngàm kìm điều chỉnh được cho phù hợp với vật cần kẹp, chế độ khóa để giữ chặt vật. Ngàm kìm chết có các loại như: loại thông thường, mỏ dẹp, mỏ vịt, bán nguyệt, ngàm cong, tam giác,…

    Tùy thuộc hình dạng, kích thước của vật và loại công việc là sửa chữa hay lắp đặt mà bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ví dụ: kìm chết ngàm dẹp dùng để kẹp các tấm tôn, thép, kìm chết ngàm song song để kẹp phôi, kìm chết ngàm cong để kẹp phôi và thanh,...

    Kìm răng (hay còn gọi là kìm bằng)

    Kìm răng có cấu tạo nhỏ gọn, dễ mang theo khi làm việc, thường dùng để cắt những sợi dây thép và những sợi dây điện lớn. Ngoài cắt, kìm răng còn được dùng để giữ, kẹp và tuốt dây thép, dây điện và đinh.

    Tay cầm kìm răng có một mấu hãm để chống tuột tay về phía đầu kìm. Đầu kìm gồm có 3 khe: 1 khe sử dụng để cắt và 2 khe còn lại dùng để tuốt.

    Kìm mỏ nhọn

    Kìm mỏ nhọn hay còn gọi là kìm nhọn có công dụng là kẹp, giữ hoặc quấn các vật dụng nhỏ và dùng được ở không gian hẹp, nơi những công cụ khác không thể sử dụng được. Các nhiệm vụ mà kìm mỏ nhọn thực hiện được là quấn dây điện, dây thép, dây đồng,… một cách dễ dàng và tiện lợi nên kìm mỏ nhọn hay được sử dụng trong các ngành điện, cơ khí và ngành xây dựng.

    kim-2

    Kìm mỏ nhọn rất tiện lợi khi dùng ở không gian hẹp

    Kìm cắt

    Kìm cắt hay kìm cắt chéo thường dùng để cắt và tuốt dây điện hoặc dùng để cắt các vật kim loại như đinh, vật cứng. Ngoài ra, có thể dùng kìm để kẹp và uốn những đồ vật nhỏ,... Kìm cắt thường được dùng cho các ngành như điện, cơ khí và viễn thông,…

    Kìm cộng lực

    Kìm cộng lực hay còn được biết đến với tên Bolt Cutter. Đây là công cụ cầm tay sử dụng nguyên lý cộng lực. Kìm có thể cắt uốn từ các vật liệu cứng vừa phải đến các kim loại siêu cứng như: sắt, thép, đồng,…

    Cấu tạo của kìm cộng lực gồm lưỡi cắt nhỏ và 2 tay cầm dài, dựa trên nguyên lý đòn bẩy, tạo ra lực cắt lớn.

    Hầu hết kìm cộng lực công nghiệp có lưỡi làm từ thép hợp kim rèn và gia nhiệt bằng công nghệ hiện đại nên có độ sắc bén rất cao, có thể cắt được các kim loại siêu cứng.

    Kìm cộng lực thường được sử dụng trong sửa chữa thiết bị, vật dụng cơ khí, công nghiệp và xây dựng,… Ngoài ra, kìm cộng lực giúp giữ chặt vật dụng khi hàn, bào kim loại.

    Kìm đa năng

    Kìm đa năng hay kìm mỏ bằng, kìm điện, kìm thợ điện được dùng để cắt, bấm, kéo, vặn, xiết, tuốt dây và kẹp,… các đồ vật nhỏ. Kìm đa năng có nhiều loại và được chia thành 2 dạng là kìm cách điện và không cách điện. Kìm không cách điện được dùng bởi thợ cơ khí, còn kìm cách điện dùng bởi thợ điện.

    kim-3

     

    Kìm đa năng có đa dạng tính ứng dụng

    Kìm tuốt dây

    Kìm tuốt dây thường được sử dụng trong các gia đình, cho các công việc như tuốt dây điện lõi 0.2 - 6mm, cắt và bấm dây. Kìm tuốt được 1 lõi hoặc nhiều lõi và tuốt được từ đầu hoặc giữa dây. Kìm tuốt dây có cấu tạo gồm 2 gọng có độ bám lớn, giúp tuốt vỏ dây cực đơn giản và dễ dàng.

    Trên đây là các loại kìm phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại kìm được sử dụng cho các công việc và môi trường làm việc riêng, phù hợp với công dụng của sản phẩm. Bài viết xin giới thiệu đến bạn một địa chỉ uy tín - Super MRO chuyên cung cấp các loại kìm chất lượng cao, chính hãng đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Mong rằng qua những thông tin trên, bạn sẽ mua được cho mình một sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận