Phân biệt các bộ cờ lê? Những lưu ý khi sử dụng bộ cờ lê an toàn

  • 0 bình luận

Mục lục

    Cờ lê là một dụng cụ cơ khí cầm tay được sử dụng phổ biến trong ngành gia công, sửa chữa, xe máy, ô tô, các hoạt động bảo trì khác. Với bộ cờ lê này, người dùng có thể thực hiện thao tác tháo, mở, nới lỏng hoặc siết chặt dễ dàng các chi tiết máy móc, mà không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của linh kiện. Để phân biệt được các bộ cờ lê, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Phân loại bộ cờ lê

    Bộ cờ lê thường được làm bằng chất liệu thép mạ crom, có độ cứng và khả năng chịu được lực cao, hơn thế còn chống han gỉ tốt và không bị cong gãy khi sử dụng. Cờ lê được chia thành nhiều loại phù hợp với từng ứng dụng khác nhau như sau:

    bo-co-le-1

    Bộ cờ lê có nhiều loại khác nhau

    Bộ cờ lê thường

    Được sử dụng phổ biến gồm các cờ lê vòng miệng, cờ lê đầu miệng và cờ lê đầu tuýp. Trong đó, cờ lê ngàm miệng được thiết kế nghiêng một góc 15 độ so với thân. Nó giúp người dùng thao tác nhanh khi vặn hoặc khi siết chặt đai ốc.

    Bộ cờ lê dây xích

    Đây là loại cờ lê có một tay cầm bằng thép, trang bị bánh răng và 1 sợi dây xích có độ dài hoặc ngắn phù hợp. Cấu tạo gồm 2 bộ phận tay cầm và dây xích. Bên ngoài tay cầm có thêm lớp vỏ cao su cách điện, vừa giúp cầm cờ lê chắc hơn vừa đảm bảo bảo an toàn khi sử dụng. 

    Phần dây xích sẽ có độ dài kỹ thuật phù hợp với từng loại cờ lê và được làm bằng kim loại chống rỉ và chịu nhiệt. Bộ cờ lê dây xích thường được sử dụng để tháo mở ống hoặc các loại đồ vật có hình tròn mà không có độ bám. Chẳng hạn như Cờ lê dây xích toptul Toptul JJAH2003 20" ψ3"~ 6-3/4"

    Bộ cờ lê đóng 

    Bộ cờ lê đóng có cấu tạo đặc biệt với một đầu vòng được làm từ thép không gỉ. Người dùng sẽ dùng búa để tác động một lực mạnh lên đầu còn lại của cờ lê để tạo ra momen xoắn cao, giúp tháo lắp bu lông lâu ngày bị gỉ sét hoặc có kích thước lớn mà cờ lê bình thường không thể siết hoặc mở ra được. Đây cũng là dụng cụ chuyên dụng trong ngành điện.

    Bộ cờ lê tự động

    Loại này có một đầu được gắn khẩu tuýp có khả năng xoay, đảo chiều linh hoạt. Phần cần của cờ lê có thể lắp được nhiều đầu khẩu tuýp có kích thước và hình dạng khác nhau. Khi sử dụng chỉ cần lắp ghép đầu khẩu tuýp sao cho phù hợp vào cần tự động là có thể mở siết đai ốc, bu lông một cách dễ dàng. Cờ lê tự động được sử dụng để bảo trì và thi công chuyên nghiệp như Bộ cờ lê vòng miệng tự động Makita B-65523 8 cái/bộ 

    bo-co-le-2

    Bộ cờ lê tự động có khả năng xoay và đảo chiều linh hoạt 

    Bộ cờ lê đuôi chuột

    Dụng cụ được thiết kế một vòng đầu và phần đuôi thon dài, nhọn. Cờ lê này được dùng để nớ lỏng và siết chặt bu lông, khóa ốc ở các vị trí nằm sâu bên trong. Bộ cờ lê đuôi chuột được sử dụng trong ngành xây lắp giàn giáo, cơ khí, khuôn đúc,… Chẳng hạn như cờ lê vòng đuôi chuột Toptul AAAS1717 17mm mạ crôm đen,… 

    Bộ cờ lê móc

    Cấu tạo của cờ lê móc gồm một mấu móc, tay cầm và một đầu chui thường có lỗ để treo dụng cu. Được dùng để tháo mở các cổ chén của xi lanh thủy lực hoặc sửa chữa các bộ phận như xe máy, ô tô, xe đạp.

    Bộ cờ lê lực

    Cấu tạo của dụng cụ này gồm xoay bánh có, đảo chiều bằng cách gạt lẫy. Khi sử dụng, bạn cần lắp đầu tuýp với đầu vuông qua con vít khóa và điều chỉnh lực bằng cơ chế xoay tay cầm. Khi đạt lực mong muốn thì cờ lê sẽ nảy tiếng tách lớn. Dụng cụ dùng để vặn chặt các loại đai ốc, bu lông và đo lực cần xiết sao cho phù hợp,… Chẳng hạn như Bộ cờ lê, túyp, lục giác sao Toptul GAAT2302 23 chi tiết

    Một số lưu ý khi sử dụng bộ cờ lê an toàn

    Cờ lê là dụng cụ cần có trong kỹ thuật, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi siết chặt hoặc nới lỏng các linh kiện. Tuy nhiên, người dùng cần tìm hiểu về các thao tác sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả cao. 

    • Chọn bộ cờ lê phù hợp với mục đích sử dụng
    • Sử dụng lực kéo thay vì lực đẩy và hông nên sử dụng thêm đòn bẩy, điều này sẽ khiến công cụ bị trượt khi sử dụng và gây chấn thương cho người dùng.
    • Không nên sử dụng búa để tác động lực lên dụng cụ vì sẽ dễ gây hư hỏng.
    • Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng bộ cờ lê để nâng cao tuổi thọ của thiết bị. 
    • Ưu tiên sử dụng cờ lê đa năng để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.
    • Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng cờ lê đã bị hư hỏng hoặc biến dạng.
    • Chọn kích thích thước cờ lê vừa ngàm miệng để tránh bị bị trượt.
    • Khi sử dụng cần đảm bảo độ răng của cờ lê ở trạng thái sắc bén, không dính dầu và cặn bẩn. Điều này giúp tránh trơn trượt bất ngờ hoặc thương tích có thể xảy ra cho người dùng.
    bo-co-le-3

    Lưu ý khi sử dụng bộ cờ lê để đảm bảo an toàn

    Mua bộ cờ lê ở đâu uy tín, chất lượng và giá rẻ?

    Tóm lại, bộ cờ lê là dụng cụ rất quan trọng trong ngành kỹ thuật, cả trong những công việc sửa chữa hàng ngày trong đời sống. Người dùng nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chất lượng để có thể đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt, tránh khỏi các trục trặc không đáng có.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bộ cờ lê của Super MRO là sản phẩm chính hãng, được thiết kế đạt tiêu chuẩn và đảm bảo về mặt chất lượng, hơn thế giá thành lại vô cùng phù hợp. Nếu muốn mua hàng hoặc có thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua hotline 024 2224 8888 để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng ngay.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận