Những nguyên tắc sử dụng máy mài cầm tay đảm bảo an toàn

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài cầm tay là một trong những công cụ vô cùng hữu ích và không thể thiếu trong gia đình cũng như các xưởng cơ khí. Dòng máy này giúp người dùng thực hiện các công việc cắt, mài, đánh bóng vật liệu một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng máy mài đảm bảo an toàn là điều mà không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên tắc sử dụng máy mài cầm tay.

    Giới thiệu về máy mài cầm tay

    Máy mài cầm tay là một trong những dụng cụ cơ khí quan trọng giúp người dùng giảm bớt được khối lượng công việc. Đồng thời, loại máy này cũng giúp nâng cao hiệu quả xử lý vật liệu được cải thiện và giảm công sức lao động đáng kể.

    may-mai-cam-tay-1

    Máy mài cầm tay có thiết kế nhỏ gọn

    Máy có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn nên rất linh hoạt, có thể thực hiện công việc trong một khoảng thời gian dài mà không bị mỏi tay. Chính vì vậy, máy mài được coi là thiết bị không thể thiếu trong các ngành cơ khí, công nghiệp, sửa chữa nhà cửa.

    Những nguyên tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay

    Trong quá trình làm việc với máy mài cầm tay, để đảm bảo an toàn người dùng nên tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây:

    Sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân

    Khi thi công, máy mài cầm tay sẽ phát ra tiếng ồn và nhiều tia lửa điện. Do đó, nếu người dùng không trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân thì rất dễ gặp phải những rủi ro nghề nghiệp.

    • Sử dụng găng tay chống rung giúp bạn giảm rung hiệu quả, đồng thời bảo vệ an toàn cho đôi bàn tay do dị vật bị bắn ra và tia lửa điện phát ra trong quá trình làm việc.
    • Kính bảo hộ nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của tia lửa điện và những mảnh vỡ, bụi từ bề mặt vật liệu văng ra bắn vào mắt.
    • Mũ bảo hộ có kính giúp che chắn vùng đầu và mặt hiệu quả
    • Nút chống ồn là biện pháp hữu hiệu giúp người dùng tránh ô nhiễm tiếng ồn.

    Kiểm tra tình kỹ lưỡng tình trạng máy trước khi vận hành

    Trước khi vận hành máy mài cầm tay, tất cả các bộ phận trên máy đều phải được vặn chặt, không được lỏng lẻo. Phần đĩa mãi phải đảm bảo được khóa và vặn chặt vào vị trí.

    Để yên tâm hơn, bạn có thể thử máy mài trước khi bắt đầu thực hiện công việc. Nên chạy thử máy ở những nơi an toàn để kịp thời phát hiện những lỗi hư hỏng ở máy mài hoặc bánh mài.

    may-mai-cam-tay-2

    Kiểm tra kỹ lưỡng máy mài cầm tay trước khi sử dụng 

    Sử dụng đĩa mài phù hợp

    Việc lựa chọn đúng loại đĩa mài cho công việc của bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi vận hành máy mài cầm tay với đĩa mài khác loại có thể dẫn tới tình trạng hỏng đĩa mài hoặc hỏng máy mài, gây nguy hiểm đến người dùng.

    Một số loại đĩa mài phổ biến hiện nay như: đĩa mài (dùng để cắt, mài kim loại và đá, đĩa kim cương (dùng để cắt hoặc mài các vật dụng cứng),…

    Điều chỉnh tốc độ máy mài

    Đây là một trong những nguyên tắc vô cùng quan trọng khi sử dụng máy mài cầm tay. Bởi các đĩa mài khác nhau yêu cầu tốc độ hoạt động khác nhau. Máy mài không được quay nhanh hơn số vòng quay mỗi phút tối đa được ghi trên đĩa mài.

    Nếu người dùng vận hành máy mài ở tốc độ cao hơn có thể dẫn tới nhiều biến chứng như: khó khăn trong quá trình thao tác với máy, máy mài bị nóng lên,…

    Bảo dưỡng theo định kỳ

    Người dùng nên tiến hành bảo dưỡng máy mài cầm tay theo định kỳ và theo quy định của nhà sản xuất để có thể kịp thời phát hiện ra lỗi và tăng tuổi thọ của thiết bị. Khi phát hiện máy bị lỗi thì bạn tuyệt đối không được sử dụng máy để đảm bảo an toàn.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh máy để đảm bảo độ bền và hiệu quả làm việc của thiết bị.

    may-mai-cam-tay-3

    Chú ý bảo dưỡng và vệ sinh máy mài cầm tay định kỳ

    Trên đây là toàn bộ những thông tin về nguyên tắc sử dụng máy mài cầm tay để bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đang có ý định tìm mua một chiếc máy mài chính hãng với giá thành hợp lý, bạn có thể tham khảo tại Super MRO. Đây là đại siêu thị vật tư phụ tùng online chuyên cung cấp các sản phẩm uy tín, chất lượng.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận