Các lưu ý khi sử dụng máy mài góc đặc biệt cần chú ý

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài là thiết bị được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng an toàn thì người dùng rất dễ phải đối mặt với những nguy hiểm. Vì vậy, bài viết sau đây chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu các lưu ý khi sử dụng máy mài góc để đảm bảo an toàn cho người sử sử dụng.

    Các nguy hiểm cần biết khi sử dụng máy mài góc ?

    Khi sử dụng bất kì loại máy mài góc nào nếu người dùng không nắm được quy tắc vận hành của máy thì bạn sẽ gặp phải một số trường hợp gây nguy hiểm cho bản thân mình. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một số nguy hiểm khi sử dụng máy mài góc.

    cac-luu-y-khi-su-dung-may-mai-goc-1

    Lưu ý khi sử dụng máy mài góc 

    Sự văng, bắn 

    Trong quá trình làm việc với máy mài góc, đặc biệt là các thao tác cắt vật liệu, các mảnh vật liệu mà bạn gia công có thể bị văng hoặc bắn ra gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người xung quanh. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng không đúng cách thì các thiết bị trong máy như đá mài, phối, chi tiết gia công,… cũng có thể bị bắn ra ngoài.

    Vì vậy, hầu hết các loại máy mài hiện nay đều được trang bị thêm vành chắn đá mài. Như vậy, người dùng sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi thao tác.

    Nguy cơ về điện

    Nếu bạn sử dụng không đúng điện thế mà máy mài cho phép hoặc sử dụng quá nhiều thiết bị chung một nguồn điện sẽ dẫn đến tình trạng dòng điện bị giảm. Lúc này, máy mài không được cấp đủ nguồn điện, gây nguy cơ mất an toàn về điện.

    Bỏng

    Một trong các lưu ý khi sử dụng máy mài góc là bạn cần chú ý tới nhiệt độ của đĩa mài hay vật liệu được gia công. Bởi trong quá trình vận hành, do lực ma sát nên cả đĩa mài và bề mặt gia công đều rất nóng. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được trực tiếp chạm tay vào chúng mà cần sử dụng gang tay bảo hộ lao động.

    Ngoài ra thì nguy cơ gây bỏng khi sử dụng máy mài góc chính là những tia lửa điện mà máy tạo ra trong quá trình làm việc.

    Nguy cơ nhiễm độc do bụi

    Trong quá trình làm việc với máy, máy mài góc sẽ tạo những mạt bụi gây nguy hiểm đến đường hô hấp cũng như sức khỏe của người dùng.

    cac-luu-y-khi-su-dung-may-mai-goc-2

    Sử dụng máy mài góc có thể tạo ra mạt bụi gây nguy hiểm đến đường hô hấp

    Sự va quệt

    Nếu trong quá trình sử dụng máy mài góc, bạn không may chạm vào các đầu vít trên bàn phay, đầu phân độ hay những mẩu lồi trên máy mài thì bạn có thể bị chấn thương bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, khi thực hiện mài, tay của bạn cũng có thể vô tình chạm vào đĩa mài, đĩa cắt gây nên những tổn thương nghiêm trọng. Đây là một trong các lưu ý khi sử dụng máy mài góc mà bạn cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo an toàn cho mình trong quá trình sử dụng.

    Các biện pháp giúp phòng tránh các nguy hiểm khi mài

    Máy mài góc là một trong những dụng cụ gia công cơ khí đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sử dụng loại máy này. Chính vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các biện pháp giúp phòng ngừa các nguy hiểm khi sử dụng máy mài.

    Sử dụng trang phục đúng với yêu cầu kỹ thuật

    Một trong các lưu ý khi sử dụng máy mài góc để đảm bảo an toàn đó là bạn cần sử dụng trang phục đúng với yêu cầu kỹ thuật. Mục đích của việc này là tránh các đồ vật vướng vào bộ phận chuyển động của máy, gây thương tích cho người điều khiển.

    cac-luu-y-khi-su-dung-may-mai-goc-3

    Sử dụng đồ bảo hộ khi dùng máy mài góc 

    Luôn đeo kính bảo vệ mắt

    Trong quá trình máy mài góc làm việc, sẽ có rất nhiều mạt kim loại bắn ra bên ngoài gây nguy hiểm cho mắt. Vì vậy, bạn nên đeo kính bảo hộ để bảo vệ đôi mắt của mình.

    Chú ý dùng các dụng cụ bảo vệ thính giác

    Khi làm việc máy mài góc cũng phát ra tiếng ồn rất lớn. Chính vì vậy, khi làm việc trong môi trường này, bạn nên sử dụng dụng cụ bảo vệ tai để không bị ảnh hưởng đến thính giác của mình.

    Đeo thiết bị bảo vệ hô hấp

    Trong quá trình hoạt động, máy mài góc tạo ra rất nhiều bụi khi mài hay cắt. Vì vậy, bạn cần đeo thiết bị bảo vệ hô hấp để tránh mắc các bệnh liên quan đến chức năng hô hấp của cơ thể.

    Làm việc đúng tư thế

    Trong các nhà máy công nghiệp, việc bạn phải làm việc lâu trong một tư thế là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như an toàn khi làm việc, bạn cần phải có tư thế làm việc phù hợp để không gây cảm giác mệt mỏi và đem lại hiệu quả công việc tốt nhất.

    cac-luu-y-khi-su-dung-may-mai-goc-4

    Chú ý tư thế cầm máy mài góc

    Hi vọng với các lưu ý khi sử dụng máy mài góc mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về các loại máy mài góc hãy liên hệ với đại siêu thị phụ tùng vật tư online - Super MRO theo số hotline 024.2224.8888.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận