Mũi khoan gài là gì? Hướng dẫn cách chọn mũi khoan gài

  • 0 bình luận

Mục lục

    Có nhiều loại mũi khoan khác nhau phục vụ đa dạng nhu cầu làm việc của người lao động. Do đó, việc tìm hiểu kỹ các loại mũi khoan sẽ giúp ích đáng kể cho người sử dụng trong việc chọn mua máy khoan, tránh trường hợp phát sinh thêm phụ kiện như đầu chuyển đổi. Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn mũi khoan gài là gì và làm sao lựa chọn được mũi khoan gài phù hợp với máy.

    Mũi khoan gài là gì

    Mũi khoan gài là gì và khác gì với các loại mũi khoan khác?

    mui-khoan-gai-la-gi-1

    Mũi khoan gài là gì? Tìm hiểu khái niệm

    Ta hãy tìm hiểu qua khái niệm để hiểu mũi khoan gài là gì:

    • Mũi khoan gài là loại phụ kiện quan trọng của máy đục và một số dòng máy khoan có đầu gài như máy khoan bê tông, được sử dụng bằng cách lắp đặt vào các đầu gài trên máy khoan và máy đục.
    • Mũi khoan gài có công dụng giống như các loại mũi khoan khác, đó là tạo ra các lỗ khoan trên bề mặt các loại vật liệu khác nhau như gỗ, đá, kim loại, nhựa, …
    • Để định nghĩa rõ hơn mũi khoan gài là gì, ta có thể xem xét đến cấu tạo của một mũi khoan gài thông thường.

    Cấu tạo

    Dựa theo hình dáng bên ngoài, ta thấy được mũi khoan gài có cấu tạo như các mũi khoan khác bao gồm 2 phần: phần chuôi gài và phần làm việc. Vậy các bộ phận này của mũi khoan gài là gì?

    • Phần chuôi gài: Là phần để gài mũi khoan với máy khoan. Phần chuôi gài thường được khoét sâu tạo thành rãnh để khi kết nối với máy khoan được chắc chắn hơn.
    • Phần làm việc: Phần này được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ là cắt gọt, khoét lỗ trên vật liệu. Phần làm việc bao gồm 2 bộ phận là lưỡi cắt chính (phần đầu mũi khoan) sắc lẹm và phần lưỡi cắt phụ (nằm ở các rãnh xoắn, có vai trò tạo hình và đưa các vật liệu thừa ra ngoài lỗ khoan).

    Kích thước

    Kích thước mũi khoan gài là gì? Đó là chiều dài mũi khoan gài thường tính bằng đơn vị mm.

    Mũi khoan gài có các kích thước tương đối đa dạng để sử dụng cho các mục đích làm việc khác nhau và tương ứng với các phần đầu gài khác nhau trên máy khoan.

    Thông thường, đối với mũi khoan gài loại vừa có một số kích thước như sau: 210mm, 260mm, 350mm đến tối đa là 450mm; mũi khoan gài loại lớn có kích thước là 1000mm.

    Đường kính

    Đường kính đầu mũi khoan gài là gì? Đó là đường kính phần đầu của mũi khoan thường tính bằng đơn vị mm.

    mui-khoan-gai-la-gi-2

    Đường kính mũi khoan gài là gì?

    Thông thường, đường kính mũi khoan gài có nhiều loại kích cỡ khác nhau, phù hợp với nhiều công việc khác nhau, thường từ 3mm lên đến 40mm. Mũi khoan gài cho máy khoan bê tông khoan phổ thông thường có kích thước từ 20mm đến 26mm.

    Ưu điểm của mũi khoan gài là gì?

    Tìm hiểu về mũi khoan gài ta dễ dàng nhận thấy những ưu điểm vượt trội của nó khi ứng dụng vào các công việc khác nhau. Vậy ưu điểm của mũi khoan gài là gì? Đó là:

    • Dễ dàng lắp đặt thay thế các mũi khoan gài, tăng tính linh động và hiệu quả làm việc của người lao động.
    • Lắp đặt, cố định chắc chắn, không bị rơi mũi khoan khi thao tác, đảm bảo chất lượng mũi khoan và an toàn trong quá trình lao động.
    • Giá thành rẻ
    • Đa dạng sản phẩm phù hợp với nhiều mục đích sử dụng
    • Dễ dàng lựa chọn mua để thay thế

    Trên đây là những nội dung cho chúng ta biết ưu điểm của mũi khoan gài là gì, để thêm lý do cân nhắc khi lựa chọn mua những máy khoan phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn sử dụng.

    Cách lựa chọn mũi khoan gài phù hợp với máy khoan

    Qua phần giới thiệu ở trên, bạn đã biết rõ mũi khoan gài là gì. Vậy làm thế nào để lựa chọn được mũi khoan gài phù hợp với máy khoan? Những điều cần quan tâm khi lựa chọn mũi khoan gài là gì?

    Đầu tiên, bạn cần xem xét mô tả thông tin về sản phẩm đi kèm mà nhà sản xuất cung cấp để đánh giá xem mũi khoan gài có tương thích với phần đầu gài máy khoan hay không.

    Hoặc bạn có thể quan sát phần chuôi gài của mũi khoan để tự đánh giá khả năng tương thích với vị trí lắp đặt vào phía trong của đầu máy khoan hay không.

    Cân nhắc so sánh giữa phần công việc cần thực hiện với khả năng sử dụng của mũi khoan gài là gì để lựa chọn mũi khoan có kích thước và tính năng tương xứng.

    mui-khoan-gai-la-gi-3

    Mũi khoan gài là gì? Cách lựa chọn

    Như vậy, để chọn được mũi khoan gài phù hợp với máy khoan, bạn cần quan tâm đến các thông số về kích thước, chất liệu mũi khoan, xem nó có vừa vặn với phần đầu máy khoan không và có phù hợp với công việc cần thực hiện không.

    Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi mũi khoan gài là gì và giúp bạn có thêm lựa chọn để cân nhắc khi mua máy khoan và mũi khoan tương ứng. Để tham khảo những sản phẩm máy và mũi khoan chất lượng có giá thành hợp lý, các bạn có thể tìm đến Super MRO - một trong những đơn vị cung cấp uy tín hàng đầu thị trường Việt Nam.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận