Kìm là gì? Tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo chi tiết của các loại kìm

  • 0 bình luận

Mục lục

    Kìm là loại dụng cụ cầm tay có đa dạng mẫu mã sản phẩm và nhiều công dụng nhất. Mỗi loại kìm có thể thực hiện được một hoặc nhiều chức năng khác nhau. Trong bài viết sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo và các loại kìm phổ biến trên thị trường.

    Kìm là gì?

    Kìm là một loại công cụ có hình dáng giống với chiếc kéo, được thiết kế theo nguyên lý đòn bẩy với điểm tựa nằm ở giữa. Kìm có phần lưỡi dày và sở hữu sức mạnh rất lớn. Kìm thường có chức năng chính là kẹp, giữ, bẻ, khác với chức năng của kéo. Ngoài ra, các loại kìm còn được dùng để uốn và nén các loại vật liệu.

    cac-loai-kim-1

    Các loại kìm thường dùng để kẹp, uốn vật liệu

    Hai lưỡi kìm thường được thiết kế không đi qua nhau mà đè lên nhau, vì vậy chức năng kẹp giữ phôi và uốn, bẻ cong là chức năng chính của loại công cụ này. Kìm cũng có thể được sử dụng để cắt các phôi tròn.

    Đặc điểm cấu tạo của các loại kìm

    Các loại kìm được thiết kế có 2 bộ phận chính là lưỡi kìm và tay cầm. Các bộ phận này sẽ được thiết kế khác nhau về chất liệu, kích thước, kiểu dáng,… để tạo ra mục đích sử dụng khác nhau cho mỗi loại kìm,

    Ngàm (lưỡi kìm): ngàm của các loại kìm thường dày và được chế tạo từ hợp kim có chrome hoặc vanadium để làm tăng thêm độ cứng, độ bền và chống bị ăn mòn. 

    Các lưỡi kìm có nhiều loại kích thước khác nhau để phục vụ cho mục đích làm việc khác nhau và để phù hợp với loại vật liệu cần kẹp. Lưỡi kìm thường được thiết kế có các đường rãnh nhỏ với mục đích chống trơn trượt, đặc biệt là khi cần thao tác với kim loại. Đối với những loại vật liệu đặc biệt như đồ trang sức hay linh kiện điện tử, lưỡi kìm thường sử dụng những vật liệu mềm hơn như đồng thau, nhôm hoặc nhựa,…

    Bộ phận tay cầm của các loại kìm: thường làm từ thép để có độ cứng cáp cao, tạo ra được áp lực lớn. Tay cầm thường bọc bởi một lớp nhựa, được sơn hoặc sử dụng cao su để chống trơn trượt. Thiết kế tay cầm theo dáng công thái học ôm sát vào lòng bàn tay người sử dụng. 

    Tay cầm của các loại kìm càng dài thì tạo ra lực kẹp càng mạnh, ít gây mỏi tay khi dùng. Đối với những tay cầm thiết kế ngắn thì phải có đủ độ dày để thao tác được với những vị trí hẹp. Các loại kìm hiện đại đã được tối ưu hơn với thiết kế cong và sử dụng phụ kiện như lò xo trợ lực để giảm đi lực tay khi sử dụng kìm.

    cac-loai-kim-2

    Các loại kìm có cấu tạo khá đơn giản 

    Các loại kìm phổ biến hiện nay và chức năng của chúng

    • Kìm mỏ quạ: có phần mỏ giống mỏ con quạ, nghiêng góc 45 độ. Lưỡi kìm mở được lớn để kẹp chặt các vật liệu có kích thước to như đầu bu lông, khớp nối ống nước,… Trong các loại kìm thì kìm mỏ quạ là loại tạo ra được lực kẹp rất mạnh, chức năng này khá giống mỏ lết. Kìm này thường dùng trong lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống cấp nước.
    • Kìm cắt cáp: khác với các loại kìm khác, kìm cắt cáp có đặc điểm là phần lưỡi ngắn, dày và sắc nhọn được chế tạo từ vật liệu siêu cứng để cắt được nhiều loại cáp như cáp xoắn, cáp mềm, cáp thép, …
    • Kìm cộng lực: có thiết kế cán dài và lưỡi ngắn theo dạng đòn bẩy để tạo ra lực lớn cắt được các thanh thép dày.
    • Kìm mở phe: so với các loại kìm khác thì phần đầu kìm mở phe rất dài, nhọn và thẳng hoặc cong về một bên. Đây là loại kìm có kích thước nhỏ nên có thể dùng trong hốc máy, để lôi các vòng phe.
    • Kìm bấm cos: thường dùng trong thi công điện nước để bấm dây điện hoặc để bấm cos dây mạng.
    • Kìm đầu bằng: là loại đa năng, sử dụng để bẻ thép, mở bu lông nhỏ, nhổ đinh,…
    • Kìm cắt dây đai: lưỡi kìm phía dưới phẳng để đút được dưới dây đai nhựa pp hoặc thép của kiện hàng khi cắt.
    • Kìm gấp, uốn: mỏ các loại kìm này rất dài, rộng và dày, thường dùng để bóp, uốn tôn, kim loại,…
    cac-loai-kim-3

    Các loại kìm mỏ quạ thường dùng khi sửa chữa hệ thống cấp nước

    Kết luận chung

    Kìm là công cụ hữu ích giúp thực hiện được nhiều loại công việc khác nhau, giúp tăng hiệu quả công việc, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm thời gian, công sức cho người lao động. Để tìm mua các loại kìm mà bài viết đã giới thiệu ở trên, bạn có thể tham khảo tại website của Super MRO để có thật nhiều lựa chọn phù hợp mục đích, nhu cầu sử dụng nhé.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận