Hướng dẫn kỹ thuật và lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan bê tông

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy khoan bê tông là dòng máy khoan cầm tay hoạt động với công suất lớn, yêu cầu người dùng phải nắm rõ kỹ thuật và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Bài viết hôm nay Super MRO sẽ hướng dẫn chi tiết về các kỹ thuật cơ bản và lưu ý nguyên tắc an toàn trong quá trình sử dụng máy khoan bê tông.

    Kỹ thuật cơ bản khi sử dụng máy khoan bê tông

    Khởi động và tắt máy khoan bê tông

    Thao tác cơ bản nhất mà bất cứ ai sử dụng máy khoan bê tông cũng cần nắm bắt chính là cách khởi động và tắt máy. Để khởi động hay tắt máy, người dùng chỉ cần nhấn bật/tắt công tắc được thiết kế trên thân máy khoan. Cần chú ý khi bật công tắc khởi động phải để máy hướng về phía đối diện, không bật máy khi phía trước bị cản bởi đồ vật hay người khác. Khi tắt máy thì cần chú ý để máy ngừng hẳn mới được đặt máy xuống đất.

    may-khoan-be-tong-1

     Bấm nút để khởi động hoặc tắt máy khoan bê tông

    Điều chỉnh tốc độ khoan

    Hầu hết các dòng máy khoan bê tông đều được thiết kế với các công tắc điều chỉnh tốc độ thuận tiện, linh hoạt. Khi muốn điều chỉnh tốc độ khoan, người dùng chỉ cần gạt công tắc tới tốc độ phù hợp. Tuy nhiên cần lưu ý chỉ thực hiện điều chỉnh tốc độ khi máy đã ngừng hoạt động, tốt nhất nên khoan mồi đo độ cứng rồi mới xác định tốc độ phù hợp.

    Đảo chiều máy khoan

    Một số dòng máy khoan bê tông hiện nay được tích hợp công tắc đảo chiều mũi khoan thuận tiện và người dùng chỉ cần nhấn nút để thực hiện đảo chiều hoạt động của máy. Với những máy không có công tắc đảo chiều thì người dùng sẽ cần thực hiện đảo chiều thủ công. Tuy nhiên cần lưu ý chỉ đảo chiều máy khoan bê tông khi máy đã được tắt, ngừng hoạt động hoàn toàn.

    Điều chỉnh lực đập

    Lực đập là một thông số thể hiện sức mạnh, khả năng hoạt động mạnh mẽ của máy khoan bê tông. Yếu tố lực đập máy khoan sẽ phục thuộc vào lực bóp cò ở công tắc mở/tắt. Nếu lực bóp cò lên công tắc nhẹ thì lực đập sẽ khá thưa, còn ngược lại lực bóp cò mạnh thì tốc độ và lực đập cũng sẽ mạnh hơn.

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan bê tông

    Bảo vệ tai nếu dùng máy khoan bê tông thường xuyên

    Máy khoan bê tông có công suất lớn khi hoạt động sẽ tạo ra âm thanh hơn 100dB. Mức âm thanh này nếu phải nghe trong khoảng thời gian dài thì rất dễ bị ảnh hưởng tới thính giác. Do đó, bạn nên bảo vệ tai bằng dụng cụ chuyên dụng nếu phải khoan đục thường xuyên.

    may-khoan-be-tong-2

    Trang bị đầy đủ đồ bảo vệ kính và tai khi dùng máy khoan bê tông

    Đeo kính bảo hộ trong khi khoan

    Đặc điểm của máy khoan búa hay máy khoan bê tông là công suất hoạt động rất mạnh mẽ. Trong quá trình khoan phá vật liệu, các mảnh vụn, mảnh vỡ có thể bắn ra gây tổn thương tới mắt. Vì thế, bạn nên đeo kính bảo hộ trong khi khoan để loại bỏ khả năng gây tổn thương, bảo vệ an toàn cho đôi mắt.

    Trang bị đồ bảo vệ đường hô hấp

    Các mảnh vụn của máy khoan bê tông không chỉ dễ làm tổn thương đến mắt mà còn có thể tác động tiêu cực tới hệ hô hấp của con người. Nguyên tắc an toàn cho hệ hô hấp khi sử dụng máy để khoan phá đó là trang bị mặt nạ phòng độc nếu phải khoan thường xuyên, khoan trong thời gian dài.

    Hạn chế làm nóng mũi khoan

    Trong quá trình sử dụng, nguyên tắc an toàn mà bạn cần phải đặc biệt ghi nhớ đó là hạn chế làm nóng mũi khoan. Nếu máy khoan bê tông hoạt động liên tục ở tốc độ cao thì mũi khoan sẽ tạo ra lực ma sát lớn, tăng nhiệt nóng và dễ đốt cháy vật liệu. Hãy bắt đầu khoan ở tốc độ thấp, duy trì nhiệt độ bình thường cho mũi khoan và chỉ tăng tốc độ nếu mũi khoan không hoạt động trơn tru. Khi khoan trong thời gian dài, nên chú ý dừng mũi khoan khoảng vài giây để hạ nhiệt độ.

    may-khoan-be-tong-3

     Cần hạn chế làm nóng mũi khoan để đảm bảo độ bền, khả năng hoạt động của máy

    Những kỹ thuật cơ bản và lưu ý an toàn phía trên mà Super MRO chia sẻ nhằm giúp bạn sử dụng máy khoan bê tông an toàn và tối ưu hiệu quả nhất. Đặc biệt, để sở hữu một chiếc máy khoan chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, Super MRO sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

    Super MRO chuyên cung cấp các dòng máy khoan bê tông chính hãng, chất lượng của những thương hiệu nổi tiếng. Với mọi nhu cầu tìm mua thiết bị, chúng tôi sẽ tư vấn, báo giá miễn phí và hỗ trợ tận tình qua hotline 024 2224 888 để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận