Một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy khoan bê tông rút lõi và cách khắc phục

  • 0 bình luận

Mục lục

    Cũng như nhiều loại máy công nghiệp khác, máy khoan bê tông rút lõi cũng khó tránh được một số lỗi trong quá trình sử dụng. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến người dùng một số lỗi thường gặp và cách khắc phục nhanh.

    Máy khoan bê tông rút lõi là gì?

    Máy khoan bê tông rút lõi hay còn gọi là máy đập bê tông thường được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng, đem đến nhiều lợi ích cho người dùng. Nếu như trước đây chúng ta muốn phá một vài chi tiết nhỏ của khối bê tông, thường phải dùng búa để đập. Với cách làm này dường như không đem lại hiệu quả cao, vì việc phá một vài chi tiết nhỏ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khối bê tông hơn nữa cách làm này phải tiêu tốn rất nhiều sức lực của con người và chưa kể đến việc rất nhiều khối bê tông cần xử lý, việc dùng búa đập sẽ mất nhiều thời gian và công sức của con người.

    Máy khoan bê tông rút lõi đem đến nhiều lợi ích cho người dùng

    Chính vì vậy máy khoan rút lõi bê tông ra đời được xem là giải pháp cứu cánh làm tăng hiệu quả lao động, cũng như giúp giảm bớt gánh nặng cho công nhân, những người trực tiếp tham gia công việc đập phá bê tông. Với dụng cụ này, người dùng chỉ cần cho máy khoan đến vị trí bê tông cần phá dỡ và thực hiện các thao tác khoan theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thay vì phải phá dỡ toàn bộ cả tấm bê tông như trước đây. Máy khoan bê tông rút lõi hiện nay có 2 loại là máy cầm tay và máy để bàn. 

    • Với máy cầm tay thường có công suất nhỏ hơn và thiết kế nhỏ gọn hơn, nên có thể dễ dàng sử dụng bằng tay. Loại máy này thường được dùng trong những dự án đơn giản như: khoan lỗ để lắp đặt điều hòa, khoan đường ống nước…
    • Còn máy khoan bê tông để bàn lại khác, chúng có công suất lớn hơn, thiết kế cồng kềnh hơn và có chân để liên kết với mặt phẳng cần khoan và thường được dùng trong những công trình xây dựng.

    Một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy khoan bê tông rút lõi

    Trong quá trình vận hành máy khoan bê tông rút lõi, người dùng thường tỏ ra bối rối khi gặp phải một số sự cố như: lỗ khoan không đều, kim cương trên mũi khoan bị bong, máy khoan với tốc độ chậm và người sử dụng không biết nên xử lý bằng cách nào, nhất là với những người lần đầu làm quen với loại máy này. Nếu bạn cũng đang trong tình huống này thì cùng theo dõi một số cách khắc phục như sau nhé.

    1. Vật liệu khoan rút lõi bị quá nhiệt

    Trong quá trình vận hành máy, nếu bạn thấy vật liệu khoan bị quá nhiệt, thì nguyên nhân có thể xuất phát từ việc bạn không cung cấp đủ nước để làm mát tiếp cận với khu vực khoan. 

    Một số lỗi thường gặp khi sử dụng máy khoan bê tông rút lõi và cách khắc phục

    Lúc này bạn không nên bối rối, hãy làm theo những bước sau:

    • Thứ nhất: Hãy cấp nước để làm mát tiếp cận với khu vực khoan thông qua tâm mũi khoan.
    • Thứ hai: Hãy cấp nước để làm mát tiếp cận với khu vực khoan thông qua mũi khoan kim cương.
    • Thứ ba: Sau khi đã làm theo 2 bước trên mà tình trạng vật liệu rút lõi vẫn bị quá nhiệt, lúc này bạn nên cho máy ngừng hoạt động, rút phích điện và nhờ đến sự giúp đỡ của thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

    2. Lỗ khoan không đều

    Lỗi này thường xảy ra khi quá trình khoan bị rung lắc, để xử lý sự cố bạn hãy kiểm tra những vị trí sau:

    • Độ lệch tâm của máy khoan đã được cài đặt đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất chưa? nếu chưa thì hãy chỉnh độ lệch tâm về con số 0.005 là tốt nhất. Mâm của cặp máy khoan có vướng vật gì không? Nếu có hãy loại bỏ chúng ra khỏi máy.
    • Độ gắn kết của khoan kim cương với mâm máy khoan có chắc chắn không? Nếu không hãy gắn kết 2 bộ phận này chặt chẽ với nhau.
    • Máy khoan bạn đang dùng mới mua hay đã mua lâu. Nếu máy đã mua lâu hãy kiểm tra về tình trạng của máy và thay thế những chi tiết bị hư hỏng.
    • Bạn hãy chắc chắn rằng vật liệu khoan và bàn khoan đã được giữ chắc chắn và không bị rung.
    Lỗ khoan không đều

    3. Máy khoan hoạt động với tốc độ chậm

    Để xử lý sự cố này, bạn hãy chắc chắn rằng trong mũi khoan không bị kẹt vật liệu lõi, bởi chúng là một trong những nguyên nhân khiến máy khoan hoạt động chậm lại. Ngoài ra một nguyên nhân nữa có thể kể đến đó là do mũi khoan kim cương dùng lâu ngày và không còn sắc ngọt như khi mới. Do đó bạn nên mài mũi khoan này với thanh mài từ Oxit nhôm hoặc Silicon Carbide cho đến khi bạn nhận thấy mũi khoan sắt bén trở lại.

    Với cách xử lý khi máy khoan rút lõi bê tông gặp sự cố vừa được chia sẻ ở trên, hy vọng có thể giúp ích cho người dùng trong việc vận hành máy khoan an toàn và hiệu quả.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận