Đồng hồ vạn năng những thông tin cần thiết để sử dụng hiệu quả

  • 0 bình luận

Mục lục

    Đồng hồ vạn năng là sản phẩm có tính ứng dụng rộng rãi trong ngành thiết kế, chế tạo, vận hành và sửa chữa các thiết bị điện. Với thiết bị đo này, những kỹ thuật viên có thể kiểm tra chính xác các thông số cần thiết của các thiết bị điện để thực hiện các công việc thuận lợi và an toàn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng một cách hiệu quả. 

    Cấu tạo chung của đồng hồ vạn năng

    Đồng hồ vạn năng là loại thiết bị dùng để đo điện thông thường với 4 chức năng đo chính là điện trở, điện áp AC, DC, và đo dòng điện. Bên cạnh đó có nhiều đồng hồ đo điện với các chức năng đo khác như: điện trở, tần số, thông mạch…

    Đồng hồ đo và những chức năng chi tiết
    Đồng hồ đo và những chức năng chi tiết

    Vậy, vai trò của đồng hồ vạn năng trong đời sống ra sao? Trong công nghiệp đòi hỏi cần phải có thiết kế một hệ thống điện phức tạp, người ta cần phải sử dụng những hệ thống kiểm tra để đảm bảo nguồn điện được vận hành ổn định. Một thiết bị đo vạn năng có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu đo điện tổng quát là sản phẩm hết sức cần thiết.  Ngoài ra trong đời sống sản phẩm này còn giúp người dùng có thể kiểm tra được những hỏng hóc liên quan đến điện năng. Thao tác trở nên đơn giản hóa nhưng các kết quả đo vẫn được thực hiện chính xác. 

    Những hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng cho những đối tượng cụ thể

     

    • Hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng dùng để đo điện trở

      Để có thể đo điện trở bạn cần sử dụng đồng hồ vạn năng theo những thao tác sau: Đặt chế độ đồng hồ ở thang đo điện trở.  Đặt que đen ở cổng chung COM, que đỏ cắm vào cổng có ký tự điện trở.  Sau đó bạn đặt hai que của đồng hồ đo vào hai đầu điện trở nếu như đo song song. Tiến hành chọn thang đo sao cho khi điện trở cần xác định độ lệch kim của đồng hồ ở khoảng 1/2 thang đo. 

    những thông số kỹ thuật của đồng hồ điện năng
    Những thông số kỹ thuật của đồng hồ điện năng

    Tiến hành đo và đọc kết quả được hiển thị trên màn hình đồng hồ.  Tuy nhiên trong quá trình đo điện trở bạn không được đo điện áp và dòng điện khi đồng hồ ở thang đo điện trở. Đặc biệt không nên đo điện trở trong mạch đang có dòng điện.   

    • Những hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng trong việc đo điện áp xoay chiều

      Để đo điện áp xoay chiều bạn cần di chuyển thang đo đồng hồ về các thang AC để thang AC cao hơn điện áp cần đo một nấc để đảm bảo tính chính xác. Cụ thể bạn muốn đo điện áp 220V cần phải để thang đo trên đồng hồ là 250V.

    Đồng hồ vạn năng với chức năng đo thông mạch

    Đo thông mạch là một tính năng rất hữu dụng. Trong thực tế phương pháp này được sử dụng để kiểm tra công tắc điện với tình trạng hoạt động ra sao dây dẫn có được nguyên vẹn hoặc dây tóc bóng đèn có bị sự cố hay không. Các bước đo thông mạch bằng đồng hồ vạn năng được thực hiện như sau: Chuyển đồng hồ đo sang dạng thang đo nhân 1 trên khu vực đo Ohm. Với dạng đồng hồ số bạn sẽ chuyển sang chế độ đo thông mạch. Tiến hành cặp 2 que của đồng hồ đo vào đầu dây dẫn. Nếu các thiết bị hoạt động ổn định đồng hồ sẽ hiển thị thông số và ngược lại. 

    Lưu ý để đo đồng hồ vạn năng chính xác
    Lưu ý để đo đồng hồ vạn năng chính xác

    Cách đo dòng điện bằng thiết bị đồng hồ vạn năng

    Để có thể đo dòng điện bằng thiết bị này ta cần đo đồng hồ nối tiếp với tải tiêu thụ. Đặc điểm cần chú ý trước khi đo là chỉ có thể đo được dòng điện nhỏ hơn giá trị của thang ghi trên đồng hồ.  Đặt đồng hồ vào thang đo ở dòng cao nhất. Tiếp theo bạn đặt que đồng hồ nối tiếp với tải quay đầu hướng về cực dương que đen hướng về cực Âm. Sau đó điều chỉnh thang đo để đọc giá trị của dòng điện.  Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng loại đồng hồ này để đo áp DC. Người sử dụng có thể đo dòng điện quá tải bằng cách đo sụt áp trên điện trở. Bằng cách làm này bạn có thể đo được những dòng điện lớn hơn khả năng đo của đồng hồ.

    Như vậy bạn vừa tìm hiểu một số thông tin về hướng dẫn sử dụng đồng hồ vạn năng. Hiện nay trên thị trường thiết bị này có sự đa dạng về mẫu mã và chức năng. Để tìm hiểu thông tin chi tiết hoặc hướng dẫn cụ thể khi sử dụng đồng hồ liên hệ ngay với website Super MRO.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận