Tốc độ và mô men xoắn của máy khoan pin là gì? Cách dùng chi tiết

  • 0 bình luận

Mục lục

    Với những người thường xuyên sử dụng máy khoan pin thì chắc hẳn không còn xa lạ với 2 thông số tốc độ và momen xoắn. Chúng có sự liên kết với nhau và là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến hiệu quả làm việc của máy. Để hiểu rõ hơn về 2 thông số này bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về tốc độ và mô men xoắn máy khoan pin.

    Tốc độ máy khoan pin là gì?

    Tốc độ của máy khoan pin chính là vòng quay của động cơ. Thông thường nó sẽ có 2 dạng là tốc độ không tải và tốc độ làm việc. 

    may-khoan-pin-1

    Tốc độ máy khoan pin là vòng quay của động cơ 

    • Tốc độ không tải là số vòng quay/phút khi máy khoan pin hoạt động nhưng không có sự tác động lên bề mặt vật liệu.
    • Tốc độ làm việc thể hiện vòng quay của động cơ khi đang thực hiện các công việc khoan lỗ hay vít ốc trên vật liệu.

    Mô men xoắn là gì?

    Momen xoắn chính là lực siết, độ siết chặt của mũi khoan, mũi vít trong quá trình làm việc. Thông thường đơn vị tính của momen xoắn là Nm, mỗi Nm tương ứng với 1 kg. Momen xoắn cũng là thông số thường thấy ở các loại máy khoan có khả năng vặn vít. Thông số này càng cao thì khả năng vặn siết càng nhanh chóng. 

    Hướng dẫn cách dùng công tắc điều tốc máy khoan pin

    Công tắc điều tốc máy khoan pin chính là công tắc dùng để tắt mở của máy. Ngoài nhiệm vụ tắt mở, nó còn có chức năng điều chỉnh tốc độ điện tử cũng như điều chỉnh tốc độ biến thiên khi cầm máy khoan làm việc.

    Với những máy khoan pin không chổi than thì công tắc điều tốc còn có vai trò thực hiện nhiệm vụ đánh lửa ở công tắc điện tử, khởi đầu cho hoạt động ở bộ truyền động của máy. Công tắc là một bộ phận vô cùng quan trọng của máy khoan pin, nếu công tắc hỏng sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của máy. Do đó trong quá trình sử dụng, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng các thao tác kỹ thuật.

    may-khoan-pin-2

    Hướng dẫn cách sử dụng công tắc điều tốc của máy khoan pin

    Khi mới mua máy, bạn cần kiểm tra thật kỹ hoạt động của công tắc bằng cách cho máy vận hành ở không tải, sau đó thực hiện đảo chiều máy khoan và khóa cò khoan để kiểm tra. Lưu ý khi khởi động máy, luôn nhấn công tắc ở tốc độ chậm, sau đó từ từ nhấn máy nhanh dần. Tuyệt đối không nhấn và nhả công tắc một cách đột ngột.

    Khi không sử dụng máy khoan pin, bạn cần khóa cò máy bằng cách đưa nút đảo chiều về chính giữa. Nếu cảm thấy công tắc của máy không nhanh nhạy, bạn hãy dừng thao tác và kiểm tra.

    Cách điều chỉnh mô men xoắn cho máy khoan

    Qua quá trình tìm hiểu về tốc độ và mô men xoắn máy khoan pin, nếu muốn điều chỉnh 2 thông số này bạn có thể điều chỉnh lần nữa ở vòng chỉnh lực siết và điều chỉnh tốc độ. Tuy nhiên, bạn cần nhớ 2 thông số này luôn trái ngược nhau để đảm bảo hiệu quả công việc được tối đa. Để có thể điều chỉnh momen xoắn cho máy khoan bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

    • Bước 1: Chọn tốc độ và chế độ làm việc của máy khoan (đối với máy khoan thường, khoan búa hay bắt vít).
    • Bước 2: Xác định độ cứng của bề mặt vật liệu cần thi công và kích cỡ ốc vít.
    • Bước 3: Chọn lực momen xoắn trên vòng điều chỉnh. Bạn chỉ cần xoay vòng chỉnh theo chiều kim đồng hồ.

    Tìm hiểu về tốc độ và mô men xoắn máy khoan pin liên quan gì đến nhau?

    Qua tìm hiểu về tốc độ và mô men xoắn máy khoan pin có sự tương quan mật thiết với nhau, được tích hợp trong hộp số của máy khoan. Thông thường tốc độ và momen xoắn sẽ đi liền với nhau, cùng được điều chỉnh qua 1 hộp số nhưng chúng lại có sự trái ngược nhau. Ở tốc độ hộp số 1, tốc độ không tải sẽ chậm và lực siết sẽ lớn. Ngược lại ở tốc độ hộp số 2, tốc độ không tải nhanh nhưng lực siết nhỏ.

    may-khoan-pin-3

    Tốc độ và momen xoắn của máy khoan pin có liên quan đến nhau

    Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn tìm hiểu về tốc độ và mô men xoắn máy khoan pin. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về dòng máy khoan này để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn quan tâm và còn băn khoăn về máy khoan có thể liên hệ Super MRO qua website Super MRO để được giải đáp chi tiết.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận