Tìm hiểu cấu tạo và hướng dẫn sử dụng của máy cân bằng laze

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy cân bằng laze là thiết bị được sử dụng phổ biến trong xây dựng và thiết kế nội thất. Tuy nhiên, sử dụng máy cân bằng laze như thế nào để mang tới hiệu quả cao? Hay sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn cho người sử dụng? Hãy tham khảo bài viết bên dưới nhé!

    Cấu tạo của máy cân bằng laze

    Tùy vào mỗi loại máy cân mực mà cấu tạo và kết cấu của chúng sẽ khác nhau. Hiểu được cấu tạo thì việc sử dụng máy cân bằng laze sẽ hiệu quả và an toàn hơn. Máy cân mực laze có thể chia thành các bộ phận như sau:

    • Bộ phận phát tia laser là bộ phận quan trọng nhất, có chức năng phát ra các chùm tia laser tạo thành vạch cân bằng. Số tia laze phụ thuộc vào loại máy mà ta lựa chọn. Số tia laze có thể là 2, 3, 4, 5 hay nhiều hơn nữa.
    • Bộ phận điều khiển là bộ phận giao tiếp trực tiếp với người dùng bằng việc sử dụng các nút bấm điều khiển. Thông thường máy sẽ các nút điều khiển như: tắt, bật tia laze, cố định tia laze hay điều chỉnh độ sáng tia laze. 
    • Bộ phận đế máy có cấu tạo 3 chân, được làm bằng kim loại nguyên khối nên rất chắc chắn. Thân và đế máy gắn với nhau khớp bi nên có máy có thể xoay 360 độ.
    • Bộ phận hộp máy thường được sử dụng để bảo vệ các linh kiện bên trong máy. Hộp máy thường được làm bằng nhựa cứng.
    Cấu tạo của máy cân bằng laze
    Cấu tạo của máy cân bằng laze

    Ứng dụng máy cân bằng laze

    Máy cân mực được sử dụng rất rộng rãi cho các ngành nghề khác nhau và lĩnh vực khác nhau. Đặt biệt, máy được sử dụng trong thiết kế nội thất, xây dựng và kiểm tra chất lượng công trình. Cụ thể là :

    • Sử dụng trong trắc địa và xác định tim móc. Các công việc như đo cốt công trình, tim cọc, móng hay trụ cột công trình.
    • Sử dụng trong xây dự nhà cửa. Các công việc như ốp gạch, xây tường, xây sàn. Trang trí và lắp đặt các thiết bị nội thất như: tủ, kệ, màn, rèm cửa, tranh ảnh...
    • Sử dụng thi công hệ thống điện nước như đi dây điện, lắp đặt ổ cắm, công tắc, đường dây điện, đèn, điều hòa không khí.
    • Giúp quản lý giám sát và kiểm tra chất lượng công trình bằng việc kiểm tra cao độ, độ cân bằng, tọa độ của công trình trong quá trình thi công.
    Hình ảnh máy cân mực laze 5 tia xanh Classic CLA-5GR
    Hình ảnh máy cân mực laze 5 tia xanh Classic CLA-5GR

    Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng laze

    Bước 1: Lắp nguồn pin và chân đế cho máy trước khi sử dụng. Pin có thể sử dụng là pin khối của máy hoặc pin cục 2A. Bước 2: Vặn nút khởi động máy cân bằng laze, khi máy khởi động bạn sẽ nghe tiếng bíp. Bước 3: Điều chỉnh độ cân bằng cho máy bằng việc điều chỉnh chân đế. Đây là bước quan trọng nhất quyết định độ chính xác của máy. Máy sẽ phát ra tiếng kêu để cảnh báo khi máy không được đặt ở vị trí cân bằng. Tiến hành điều chỉnh cho đến khi tiếng cảnh báo kết thúc, báo hiệu máy đã cân bằng. Bước 4: Bật hoặc tắt các tia laze bằng các nút điều khiển. Thông thường nút có kí hiệu H sẽ điều khiển tia laser ngang, nút có kí hiệu V sẽ điều khiển tia laser dọc. Thực hiện bấm liên tiếp các nút để có thể bật hoặc tắt tia. Bước 5: Sau khi sử dụng xong, máy phải tắt nguồn, bỏ vào hộp đựng.

    Hình ảnh sử dụng máy cân bằng laze khi ốp gạch
    Hình ảnh sử dụng máy cân bằng laze khi ốp gạch

    Những lưu ý khi sử dụng máy cân bằng laze

    • Khi tia laze của máy cân bằng laze nhấp nháy có nghĩa là máy laze không được đặt cân bằng. Vì vậy phải kịp thời điều chỉnh để đảm bảo độ chính xác khi sử dụng. Một số máy có khả năng tự điều chỉnh cân bằng ở độ nghiên nhỏ.
    • Đặt máy ở vị trí an toàn tránh các tác động ngoại lực từ bên ngoài ảnh hưởng đến máy.
    • Không nên vừa sử dụng máy vừa sạc vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
    • Thường xuyên vệ sinh và kiểm tra máy để đảm bảo độ chính xác cho máy. Tuyệt đối không sử dụng hóa chất lạ để vệ sinh máy.
    • Tắt nguồn, bỏ máy vào hộp để bảo vệ máy trong quá trình duy chuyển.
    • Bảo quản máy ở nơi thông thoáng tránh ẩm mốc gây hư hỏng cho máy.

    Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách sử dụng máy cân bằng laze. Việc nắm vững cách sử dụng sẽ bạn thao tác một cách nhanh chóng nhất, từ đó giúp nâng cao hiệu quả trong công việc cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận