Những sai lầm thường gặp khiến máy cắt cầm tay của bạn nhanh hỏng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy cắt cầm tay là thiết bị không thể thiếu đối với người thợ mộc chuyên nghiệp, các xưởng chế biến gia công đồ gỗ, xưởng làm cơ khí và ngành xây dựng. Mặc dù máy cắt cầm tay được sử dụng rất rộng rãi nhưng đôi khi người dùng bỏ qua vài quy tắc khi vận hành, vệ sinh và bảo quản khiến máy rất nhanh hỏng hóc. 

    Sai lầm khiến máy cắt cầm tay nhanh hỏng

    Sử dụng máy cắt không đúng cách, dùng sai chức năng của máy là nguyên nhân khiến máy nhanh xuống cấp, dễ hỏng hóc dẫn đến hiệu quả và chất lượng công việc không còn được như mong muốn, thậm chí còn có thể gây nên những rủi ro tai nạn trong quá trình dùng máy. Có 2 sai lầm phổ biến nhất mà đa số người Việt đang gặp phải trong quá trình sử dụng máy cắt:

    - Thứ nhất: Không đọc hướng dẫn sử dụng

    Đa số người Việt chúng ta thường ít có sự quan tâm đến hướng dẫn sử dụng máy cắt cầm tay từ nhà sản xuất. Do đó, dù là thợ chuyên nghiệp cũng chưa hẳn biết được điều gì nên và không nên làm với chiếc máy cắt của họ. Và tất nhiên máy cắt cầm tay không thể bền bỉ được nếu như người dùng không nắm rõ đặc điểm của máy, thông số kỹ thuật và yêu cầu sử dụng của máy.

     Sử dụng máy cắt tùy tiện dễ gây hỏng máy

    Ví dụ: Mỗi máy cắt cầm tay đều có công suất làm việc, đường kính của đĩa cắt, yêu cầu lưỡi cắt riêng biệt, nếu người thợ không nắm rõ thông số này mà cứ tiện đâu thì dùng đó, dùng 1 chiếc máy, 1 lưỡi cắt để cắt bất cứ thứ gì họ cần. Như vậy máy cắt có thể bị hư hỏng rất nhanh, nhất là ở phần lưỡi cắt.

    - Thứ hai: Cắt các vật liệu không phù hợp

    Máy cắt cầm tay được thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện cho việc cắt vật liệu thành hình dáng và kích thước như người dùng mong muốn. Đường cắt đẹp mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ cao đem đến hiệu suất làm việc tuyệt vời của dòng máy cầm tay, đảm bảo tiến độ thi công và rất an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, máy cắt cầm tay có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại chỉ đáp ứng được một vài chức năng nhất định và có thể cắt được một số vật liệu theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ví dụ: Máy cắt sắt chỉ nên dùng để cắt sắt, thép là tốt nhất. Để cắt gạch đá bê tông nên dùng máy cắt chuyên dụng hoặc thay lưỡi cắt trong máy cắt sắt để đảm bảo hiệu quả mong đợi.

    Dùng máy cắt sai chức năng khiến máy nhanh hỏng
    Dùng máy cắt sai chức năng khiến máy nhanh hỏng

    Sai lầm mà đa số người dùng thường gặp khi sử dụng máy cắt cầm tay là biến nó thành chiếc máy cắt đa năng có thể cắt được mọi loại vật liệu từ sắt, thép, nhôm, gỗ, nhựa,… mà không hề biết rằng đó là nguyên nhân khiến tuổi thọ của máy bị rút ngắn rất nhiều.

    Làm gì để tăng cường tuổi thọ của máy cắt cầm tay?

    Trước tiên bạn cần sử dụng máy cắt cầm tay đúng với mục đích, chức năng mà nhà sản xuất khuyến cáo. Đối với máy cắt đa năng cần thay thế lưỡi cắt chuyên dụng trước khi đổi sang một loại vật liệu mới. Ngoài ra, người dùng cũng phải biết cách vệ sinh bảo dưỡng máy định kỳ để tránh máy bị bám bụi, trục trặc và phải bảo quản máy đúng cách. Những việc này sẽ giúp máy cắt có độ bền cao, phục vụ được lâu dài.

    Hướng dẫn vệ sinh máy cắt cầm tay đúng cách

    • Bước 1: Đeo găng tay chuyên dụng trước khi bảo dưỡng máy cắt để tránh gây xước các chi tiết của máy.
    • Bước 2: Ngắt nguồn điện ra khỏi máy để đảm bảo an toàn khi đang kiểm tra, lau chùi.
    • Bước 3: Dùng máy thổi khí nén để thổi bay hết bụi bẩn ra khỏi các khe của máy cắt giúp máy được thông thoáng, làm việc hiệu quả hơn và tránh gây nóng máy.
    • Bước 4: Tháo các chi tiết của máy cắt ra và rửa trong nước ấm với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Chú ý: Tuyệt đối tránh để dính nước các bộ phận nguồn điện, dây điện, động cơ điện.
    • Bước 5: Dùng bàn chải đánh răng để làm sạch khu vực nút/phím của máy, loại bỏ hết bụi bẩn hay các mảnh vụn khiến máy bị kẹt khi hoạt động.
    • Bước 6: Dùng khăn sạch lau toàn bộ bề mặt của công cụ.
    Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để máy cắt cầm tay có tuổi thọ cao
    Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để máy cắt cầm tay có tuổi thọ cao

    Bảo quản máy cắt cầm tay an toàn, lâu bền

    • Bảo quản máy cắt cầm tay ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh nguồn nhiệt cao và nơi có nhiều chất lỏng.
    • Thổi sạch bụi bẩn khỏi các khe của máy ngay sau khi sử dụng.
    • Kiểm tra, bảo dưỡng máy cắt cầm tay định kỳ để sớm sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận đã bị hỏng hóc giúp máy vận hành trơn tru và an toàn.
    • Không để người không có kinh nghiệm hoặc trẻ em tiếp xúc với máy tránh gây tai nạn đáng tiếc.

    Hy vọng qua bài viết này chúng tôi đã giúp bạn biết được những sai lầm cần tránh cũng như cách bảo quản vệ sinh máy cắt cầm tay đúng cách giúp máy tăng cường tuổi thọ. Để mua được những loại máy cắt cầm tay chất lượng tốt với giá thành rẻ nhất, đừng quên đến với Super MRO nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận