Máy cắt bàn và máy cắt cầm tay khác nhau như thế nào? Sử dụng ra sao?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy cắt bàn và máy cắt cầm tay đều là những dụng cụ cần thiết trong đời sống nhất là những ngành cơ khí, xây dựng, ngành mộc,… Vậy máy cắt bàn và máy cắt cầm tay khác nhau như thế nào và chúng được sử dụng ra sao cho hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời bạn nhé!

    So sánh máy cắt bàn và máy cắt cầm tay

    Máy cắt cầm tay và máy cắt bàn đều được người thợ chuyên nghiệp yêu thích bởi chúng đem đến rất nhiều thuận tiện trong công việc, tiết kiệm thời gian, đỡ tốn công sức đồng thời hiệu quả công việc lại rất cao. Vậy giữa hai dòng máy này có điểm khác biệt gì không? Khi nào nên dùng máy cắt bàn? Khi nào sử dụng máy cắt cầm tay thì phù hợp?

    Máy cắt cầm tay

    Chính cái tên cũng nói lên được đặc điểm thiết kế và ứng dụng của dòng máy cắt cầm tay. Chúng được thiết kế rất đơn giản, kết cấu gọn, trọng lượng nhẹ và đặc biệt có tay cầm rất thuận tiện cho việc cầm tay, thao tác được trong thời gian dài liên tục mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

    Máy cắt cầm tay có sự linh động cao
    Máy cắt cầm tay có sự linh động cao

    So với máy cắt bàn thì máy cắt cầm tay có khả năng di động, linh hoạt hơn, dùng được ở trên cao, góc nhỏ hẹp, di chuyển đi công trình,… Nguyên lý hoạt động của máy cắt cầm tay mini (máy cắt con chuột) rất đơn giản. Bạn chỉ cần bật công tắc nguồn, năng lượng điện sẽ kích hoạt stato và roto hoạt động và sinh ra từ trường. Roto sẽ làm quay bánh răng xoắn, bánh răng lực, trục máy và lưỡi cắt quay theo để cắt vật liệu. Máy cắt mini là trợ thủ đắc lực của người thợ cơ khí, thợ mộc, thợ xây,… với các công việc chính như cắt kim loại (sắt, thép, nhôm, inox,…), cắt gỗ, cắt gạch đá bê tông, cắt nhựa, cắt xốp,…

    Máy cắt bàn

    Cũng như máy cắt cầm tay, máy cắt bàn được sử dụng rộng rãi trong các ngành gia công vật liệu cơ khí, xây dựng và ngành gỗ, ngành mộc,… tuy nhiên dòng máy cắt này có một điểm khác biệt rất lớn ở thiết kế. Máy cắt bàn được gắn cố định ở một vị trí hoặc đặt cố định ở một nơi. Do đó, máy cắt này không có sự linh động cao đồng thời kết cấu cũng khá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích khi thi công và bảo quản máy. Máy cắt bàn cũng không thể làm việc được ở vị trí trên cao hoặc góc nhỏ hẹp.

    Máy cắt bàn được đặt cố định ở một vị trí
    Máy cắt bàn được đặt cố định ở một vị trí

    Thế mạnh của dòng sản phẩm này là ở sự chắc chắn, bền bỉ, hoạt động cực kỳ ổn định, có tính an toàn cao. Vì vậy, gia công cắt với máy cắt bàn có khả năng cắt rất chính xác, chất lượng đường cắt hoàn hảo, tốc độ làm việc cực kỳ nhanh chóng và có hiệu quả công việc tốt hơn so với máy cắt cầm tay. Máy cắt bàn có nhiều mẫu mã như máy cắt sắt bàn, máy cắt nhôm bàn, máy cắt gạch bàn,… phục vụ được nhiều nhu cầu công việc khác nhau của người dùng.  Như vậy, qua một số so sánh trên đây có thể thấy máy cắt bàn và máy cắt cầm tay có những điểm khác nhau cơ bản về thiết kế và khả năng sử dụng. Vì vậy, nếu cần cắt vật liệu có khối lượng lớn, kích thước lớn, độ chính xác và ổn định cao thì nên dùng máy cắt bàn. Ngược lại, máy cắt cầm tay sẽ thuận tiện cho làm việc xa nhà, đem đi công trình và đáp ứng tốt nhu cầu cắt gia công đơn giản trên vật liệu có kích cỡ nhỏ, làm việc tốt ở môi trường chật chội.

    Những lưu ý khi sử dụng máy cắt bàn và máy cắt cầm tay 

    Để sử dụng máy cắt bàn và máy cắt cầm tay sao cho hiệu quả tối đa và không gây sự cố tai nạn lao động, cần chú ý:

    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy cắt
    Lưu ý an toàn khi sử dụng máy cắt
    • Xác định rõ mục đích dùng máy cắt bàn hay máy cắt cầm tay để làm gì, cần cắt vật liệu nào để chọn mua dòng máy thích hợp.
    • Khi đi mua máy cắt cần chú ý đến công suất của máy, thương hiệu uy tín đồng thời đảm bảo mua những máy có trang bị chức năng bảo vệ như hệ thống cách điện, chống trơn trượt,…
    • Chọn lưỡi cắt phù hợp để làm việc hiệu quả và có độ bền cao, tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng.
    • Trong quá trình thao tác với máy cắt bàn hay máy cắt cầm tay cần tuân theo chỉ dẫn sử dụng của nhà sản xuất, dùng máy đúng chức năng, phù hợp với công suất của máy, kiểm tra máy kỹ lưỡng trước khi sử dụng.
    • Trang bị bảo hộ lao động đầy đủ trước khi làm việc.

    Trên đây là một số chia sẻ về máy cắt bàn và máy cắt cầm tay, hi vọng bạn có được những thông tin hữu ích về 2 dòng máy cắt đang được ưa chuộng nhất. Nếu có nhu cầu mua máy cắt bàn¸ máy cắt cầm tay hay các dụng cụ cầm tay khác phục vụ cho xây dựng, nghề mộc,… hãy đến với Super MRO để chọn được hàng chính hãng với giá cả cạnh tranh nhất nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận