Máy hàn laser cầm tay và cấu tạo của máy ra sao?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy hàn laser cầm tay là một trong trong những sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp cơ khí và chế tạo. Vậy máy hàn laser cầm tay là loại máy gì? Cấu tạo của máy hàn ra sao? Mời anh em cùng tham khảo bài viết dưới đây! 

    Máy hàn laser cầm tay là gì?

    Máy hàn laser cầm tay là thiết bị được sử dụng để hàn kim loại bằng việc sử dụng năng lượng laser sợi quang. Việc sử dụng năng lượng laser sẽ đem lại hiệu quả và chất lượng cao hơn so với các phương pháp hàn khác. Công nghệ hàn sử dụng tia laser mang đến độ chính xác, tinh vi và sáng hơn so với hàn tig hay mig. Với dòng máy hàn laser này sẽ phát ra các chùm tia laser. Các chùm tia này chạy qua sợi cáp quang và hội tụ là một điểm giúp nung chảy kim loại hàn. Máy có thể hàn được hầu hết các kim loại như sắt, thép, inox, nhôm hay các loại kim loại khác. Hiện nay máy hàn laser cầm tay được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như công nghiệp cơ khí và chế tạo.

    Hình ảnh một loại máy hàn laser cầm tay Fiber
    Hình ảnh một loại máy hàn laser Fiber

    Thành phần cấu tạo của máy hàn laser cầm tay

    Máy hàn laser cầm tay cũng như các loại máy hàn laser khác sẽ có cấu tạo tương đối giống nhau. Nhưng cũng tùy thuộc vào mỗi loại máy mà các thành phần sẽ có cấu tạo khác nhau. Ta có thể chia các thành phần của máy laser cầm tay ra thành các bộ phận sau:

    • Bộ phận nguồn hàn
    • Bộ làm lạnh
    • Bộ phận mỏ hàn
    • Bộ điều khiển và các bộ phận kèm theo

    1. Bộ phần nguồn của máy laser cầm tay

    Nguồn laser là một trong những bộ phận quan trọng nhất, quyết định 80% chất lượng của máy hàn. Đây là bộ phận có chức năng chính là phát ra các tia laser cực mạnh, làm nóng chảy kim loại. Nguồn của máy laser cầm tay ảnh hưởng đến sự ổn định và hiệu suất của máy. Tốc độ hàn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào độ dày của vật liệu hàn và công suất của bộ phận nguồn. Vì vậy nên lựa chọn nguồn laser của các hãng uy tín để đảm bảo chất lượng. Hiện nay có nhiều nguồn hàn laser nổi tiếng của các hãng như IPG, Raycus hay Max.

    2. Bộ làm lạnh của máy laser cầm tay

    Bộ làm lạnh là bộ phận cũng không kém phần quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất làm việc máy. Bộ phận này giúp tản nhiệt và làm mát cho máy hàn laser cầm tay. Bộ làm lạnh đảm bảo máy hàn có thể hoạt động trong thời gian liên tục. Ngoài ra việc làm lạnh còn giúp bảo vệ các chi tiết khác của máy hàn khỏi nhiệt độ cao gây hư hỏng. Nguồn laser và bộ làm lạnh được gắn liền với nhau để đảm bảo việc làm mát tốt nhất cho máy. Đồng thời tạo cho máy sự gọn gàng và linh hoạt khi di chuyển trong công việc.

    3. Bộ phận mỏ hàn của máy hàn

    Đây là bộ phận được sử dụng để người thợ hàn cầm tay thực hiện thao tác chiếu laser hàn. Mỏ hàn được thiết kế giống như một chiếc súng nhỏ gọn và nhẹ nhàng nhưng rất chắc chắn. Mỏ hàn của máy hàng laser cầm tay rất linh hoạt trong di chuyển và tạo sự thỏa mái cho người thợ khi hàn.

    Hình ảnh bộ điều khiển máy Laser Ruida 6442S
    Hình ảnh bộ điều khiển máy Laser Ruida 6442S

    4. Bộ điều khiển máy hàn cầm tay

    Bộ phận điều khiển của máy hàn laser cầm tay có chức năng điều chỉnh các thông số của máy. Đây là bộ phận điều khiển chính giao tiếp trực tiếp với người dùng qua màn hình. Các chức năng điều khiển giúp điều chỉnh các thông số của laser cho phù hợp với từng vật liệu hàn. Bởi vì mỗi vật liệu sẽ có nhiệt độ nóng chảy cũng như tính chất khác nhau.

    5. Các phụ kiện hàn kèm theo của máy hàn laser cầm tay

    Các phụ kiện hàn kèm theo của máy hàn laser cầm tay
    Các phụ kiện hàn kèm theo của máy hàn cầm tay

    Ngoài các bộ phận trên thì máy hàn laser cầm tay còn có các phụ kiện đi kèm máy. Các phụ kiện như bép hàn laser, kính bảo vệ, van giảm áp. Bép hàn laser được sử dụng gắn vào mỏ hàn để điều chỉnh các chùm tia laser. Việc điều chỉnh tia laser để đảm phù hợp với từng phương pháp hàn. Các phương pháp hàn có thể là hàn phẳng, hàn góc trong, hàn góc ngoài…

    Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về máy hàn laser cầm tay là gì cũng như cấu tạo của máy. Hy vọng bài viết của Super MRO sẽ nhận được nhiều góp ý của các bạn đọc.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận