Hướng dẫn sử dụng máy khoan cầm tay Makita - Nguyên tắc khi dùng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Bạn đang muốn mua hay đã sở hữu một chiếc máy khoan cầm tay Makita có chất lượng cao, là công cụ đắc lực hỗ trợ giải quyết những công việc khó nhằn nhưng bạn vẫn chưa biết sử dụng máy đúng cách, hiệu quả, tối ưu hết các chức năng và giữ cho tuổi thọ máy được lâu dài? Đây là bài viết dành cho bạn.

    Máy khoan cầm tay Makita là gì?

    Máy khoan cầm tay Makita là một sản phẩm nổi bật của thương hiệu uy tín Makita. Máy có một mũi khoan chuyên dụng để thực hiện các công việc như khoan đục lỗ, mở, bắt ốc vít. Máy hoạt động tốt trên bề mặt vật liệu cứng như gỗ, bê tông, cốt thép, kim loại,…

    may-khoan-cam-tay-makita-1

    Máy khoan cầm tay Makita hoạt động tốt trên nhiều vật liệu

    Các dòng máy khoan cầm tay Makita phổ biến hiện nay là máy khoan đa tốc độ, máy khoan góc, máy khoan búa, máy khoan động lực, máy khoan đa năng và máy khoan vặn vít chạy pin.

    Hướng dẫn thực hiện khoan bằng máy khoan cầm tay Makita

    Chuẩn bị

    • Xác định chất liệu bề mặt muốn khoan (bê tông, gỗ, thép,…) để chọn mũi khoan phù hợp cho máy khoan cầm tay Makita.
    • Đánh dấu vị trí muốn khoan bằng bút lông.
    • Thực hiện đột (bằng mũi đột lỗ) lên vị trí đã đánh dấu, giúp khoan chính xác, không bị trượt ra ngoài.
    • Lựa chọn vị trí bằng phẳng đặt đế lót (bằng gỗ, nhựa) để khoan. Kẹp chặt vật cần khoan vào đế lót bằng kìm bấm hoặc vít kẹp.
    • Ngoài ra, khi khoan những lỗ lớn, bạn có thể dùng mũi khoan tâm để tạo lỗ dẫn đường cho mũi khoan.

    Tiến hành khoan

    • Lựa chọn một trụ đỡ chắc chắn như ghế gỗ,… chọn vị trí đứng và góc khoan thuận tiện, thoải mái hoạt động tay.
    • Với máy khoan cầm tay Makita có điều chỉnh tốc độ, khi bắt đầu khoan trên mặt phẳng nên để tốc độ chậm sau đó tăng dần lên.
    • Với máy khoan không cho chỉnh tốc độ, bạn để mũi khoan tiếp xúc chậm, nhẹ với bề mặt trước, sau đó tiến hành nhấn để khoan sâu hơn.
    • Kiểm tra lại mũi khoan sau khi đã hoàn thành công việc.

    Các thao tác sử dụng máy khoan cầm tay Makita cần biết

    Để sử dụng máy khoan cầm tay Makita khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

    may-khoan-cam-tay-makita-2

    Cách sử dụng máy khoan cầm tay Makita

    Bật tắt máy khoan cầm tay Makita

    • Khởi động máy: nhấn và giữ công tắc. Nhấn công tắc đồng thời nhấn nút khóa tự động để khóa máy.
    • Tắt máy: nhả công tắc. Nếu máy đang khóa bằng nút khóa tự động thì nhấn nhanh công tắc rồi nhả.

    Sử dụng chức năng đảo chiều

    Gạt gạc chuyển đổi chiều sang trái nếu muốn khoan hoặc bắt vít vào, gạt sang phải nếu cần nới hoặc tháo vít ra.

    Chọn phương thức hoạt động

    Gạt gạc chọn sang biểu tượng khoan thường hoặc khoan đập khi cần sử dụng chức năng tương ứng.

    Cách thay lắp mũi khoan

    Vặn đầu kẹp mũi khoan theo chiều kim đồng hồ bằng cây vặn vít đến khi dụng cụ mở ra và lắp vừa mũi khoan, sau đó dùng cây vặn vít siết chặt đầu kẹp lại. Chú ý mũi khoan khi lắp vào máy khoan cầm tay Makita cần chắc chắn, không lệch, tránh tình trạng hư hại mũi khoan hoặc tai nạn ngoài ý muốn.

    Nguyên tắc khi sử dụng máy khoan cầm tay Makita

    Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi sử dụng máy khoan cầm tay Makita hay các thiết bị sửa chữa công nghiệp khác bạn đều cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

    • Sử dụng dụng cụ bảo hộ đầy đủ, gọn gàng như: Trang phục cần cài hết nút; đội mũ bảo hộ, đeo găng tay; đeo kính tránh các vật sắc nhọn bắn ra gây tổn thương cơ thể; chụp tai giúp giảm ồn và bảo vệ đôi tai cho bạn.
    • Tìm hiểu các công trình ngầm trước khi khoan: Người dùng quan sát, nắm được sơ đồ các công trình ngầm như đường điện, nước, khí ga để tránh khoan không đúng chỗ gây nguy hiểm và hư hại cho người và của.
    • Cách đặt tay khi dùng máy khoan cầm tay Makita: Tư thế khi khoan cần vững chãi, cầm chặt máy khoan cầm tay Makita bằng hai tay. Luôn sử dụng tay nắm phụ nếu có vì nó có tác dụng trợ lực giữ cho máy ổn định, giúp nâng hiệu suất khoan. Chú ý cầm máy ở phần vỏ cách điện khi dùng ở những khu vực nguy cơ rò rỉ điện.
    • Sử dụng máy đúng mục đích: Lựa chọn mũi khoan phù hợp với vật liệu cần khoan. Sử dụng máy khoan cầm tay Makita ở môi trường phù hợp với đặc tính của máy
    • Luôn chú ý mũi khoan: Không chạm tay vào mũi khoan ngay sau khi dùng tránh bị bỏng. Thay thế mũi khoan bị cùn để đảm bảo hiệu quả công việc và tránh hao công suất máy. Khi cần thay đổi tốc độ khoan hay khi gặp sự cố trong quá trình khoan cần dừng hẳn máy lại.
    may-khoan-cam-tay-makita-3

    Một số nguyên tắc khi sử dụng máy khoan cầm tay Makita

    Kết luận

    Nhìn chung, máy khoan cầm tay Makita là một công cụ hiệu quả và tiện lợi. Mong rằng bài viết đã giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản khi sử dụng máy giúp nâng cao năng suất lao động, tuổi thọ máy và an toàn khi sử dụng. Mong muốn sở hữu một chiếc máy khoan cầm tay Makita ngay từ bây giờ, hãy liên hệ hotline của Super MRO 024 2224 8888 để được tư vấn và báo giá miễn phí.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận