Ê tô là gì? Cách sử dụng và công dụng nổi bật của Ê tô

  • 0 bình luận

Mục lục

    Nhiều người sử dụng ê tô khi cần kẹp giữ chặt các chi tiết trong quá trình gia công sữa chữa và lắp ráp. Nhờ có dụng cụ ê tô này mà thợ cơ khí thực hiện công việc sẽ dễ dàng hơn. Vậy công dụng nổi bật và cách sử dụng ê tô như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về ê tô.

    Ê tô là gì? 

    Ê tô là một dụng cụ có công dụng được dùng để kẹp và giữ chặt các chi tiết khác nhau như ống thép, thanh thép, phôi định hình,… Thiết bị này giúp công việc của người thợ trong quá trình gia công, sửa chữa, lắp ráp đơn giản, dễ dàng hơn.

    e-to-1

    Ê tô được dùng để kẹp và giữ chặt vật liệu

    Ê tô có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là thân ê tô và ngàm kẹp. Thân ê tô được làm bằng gang cứng hoặc thép có công dụng kẹp chặt phôi để mang lại hiệu quả sử dụng cao. Hơn nữa thân ê tô có khả năng chịu nhiệt tốt, không bị biến dạng, khả năng chống gỉ sét hiệu quả khi tiếp xúc thường xuyên với sự thay đổi nhiệt, độ ẩm.

    Bộ phận tiếp theo của ê tô là ngàm kẹp được làm từ thép cứng, được gắn với thân ê tô thông qua các vít. Mỗi ê tô bao gồm 2 ngàm kẹp, trong đó có 1 ngàm cố định và 1 ngàm có thể di động tịnh tiến. Thiết bị được làm từ gang và thép nên có kết cấu vững chắc, khả năng chống gỉ sét cao, không biến dạng khi va đập và chịu nhiệt tốt.

    Các loại ê tô thường được sử dụng hiện nay    

    Có rất nhiều loại ê tô khác nhau trên thị trường hiện nay. Mỗi dòng sản phẩm có những tính năng riêng đáp ứng nhu cầu sử dụng. Cụ thể một số loại ê tô được sử dụng phổ biến hiện nay như sau: 

    Ê tô bàn nguội

    Ê tô bàn nguội là dụng cụ được dùng để thực hiện gia công chi tiết như dũa mài, hàn xì, tháo lắp. 

    Ê tô bàn khoan

    Ê tô bàn khoan thường sử dụng cho máy khoan, máy cắt với các chi tiết trên bàn khoan.

    Ê tô bàn phay

    Ê tô bàn phay dùng cho máy phay chuyên dụng và các loại máy gia công cơ khí khác.

    Ê tô kẹp ống nước

    Ê tô kẹp ống nước được dùng cho ống nước, các loại đường ống khác.

    Ê tô kẹp bàn

    Ê tô kẹp bàn kết hợp với bàn máy để kẹp chặt các chi tiết trong quá trình gia công. Ê tô kẹp bàn sở hữu thiết kế nhỏ gọn, giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

    Ngoài phân loại như trên, ê tô còn được phân loại theo công dụng và lực kẹp như ê tô cơ, ê tô thủy lực, ê tô khí nén, ê tô bàn xoay... Hoặc phân loại ê tô theo kích thước bao gồm ê tô loại to và ê tô mini.

    e-to-2

    Ê tô kẹp bàn là loại ê tô có thiết kế nhỏ gọn

    Công dụng của ê tô như thế nào?

    Ê tô có cấu tạo khá đơn giản nhưng công dụng vô cùng lớn trong đời sống hiện nay. Cụ thể dụng cụ này được dùng để kẹp các chi tiết đơn hay chi tiết có kích thước nhỏ để việc gia công chính xác hơn. Ê tô cực kỳ quan trọng đối với các người thợ sửa chữa nguội.

    Cách sử dụng ê tô đúng chuẩn

    Bạn đã biết cách sử dụng ê tô hay chưa? Cách sử dụng ê tô vô cùng đơn giản và dễ dàng.  Đầu tiên, bạn đặt chi tiết cần gia công vào ê tô và sử dụng tay phải  vặn tay quay theo chiều kim đồng hồ để đóng má kẹp lại. 

    e-to-3

    Hướng dẫn cách sử dụng ê tô đúng chuẩn 

    Lưu ý bạn hãy để má kẹp cách nhau một khoảng và đặt tay quay thẳng xuống dưới là xong. Lúc này 2 má kẹp đóng lại để giữ chặt các chi tiết bên trong giúp việc gia công, sửa chữa dễ dàng hơn.

    Bài viết chia sẻ những công dụng và cách sử dụng ê tô rất chi tiết. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và chọn mua ê tô hãy liên hệ Super MRO - Đại siêu thị vật tư phụ tùng online theo số hotline 024 2224 8888. Đội ngũ nhân sự luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn lựa chọn tận tình. 

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận