Đặc điểm và công dụng của máy nén khí công nghiệp

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy nén khí công nghiệp với công suất cực kỳ lớn đáp ứng được nhu cầu của các nhà xưởng công nghiệp. Máy nén khí công nghiệp có những đặc điểm gì, máy có công dụng như thế nào và gồm có những loại nào? Bài viết sẽ đem đến cho bạn một số kiến thức hữu ích về loại máy này.

    Đặc điểm và công dụng của máy nén khí công nghiệp

    Máy nén khí công nghiệp có khả năng cung cấp lượng khí nén với công suất cực kỳ lớn, đáp ứng tốt nhu cầu dùng khí nén áp suất cao trong các ngành công nghiệp. Máy nén công nghiệp được xem là thiết bị không thể thiếu trong các ngành cơ khí, xây dựng, vận chuyển, khai thác khoáng sản,…

    Ưu điểm của máy khí nén công nghiệp:

    • Có khả năng nén khí cực nhanh.
    • Bình chứa của máy nén khí có dung tích rất lớn, do đó đảm bảo chứa đủ khí cung cấp cho máy móc vận hành liên tục và ổn định, không bị gián đoạn.
    • Ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp.
    Máy nén khí công nghiệp dùng trong xưởng công nghiệp lớn
    Máy khí nén được dùng trong xưởng công nghiệp lớn

    Công dụng của máy nén khí công nghiệp:

    Máy nén khí công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau, sau đây là một số công dụng thường thấy của máy nén khí:

    • Trong ngành chế tạo: Máy nén khí thường được sử dụng trong thiết bị nâng để cẩu hàng, sản xuất bao bì chân không, tác động lên súng phun sơn, ứng dụng trong các máy cắt máy hàn cỡ lớn.
    • Trong ngành sửa chữa, bảo trì xe cộ: Máy nén khí được dùng để bơm xe, xịt rửa xe, xịt bụi bẩn hoặc thổi khô xe cộ sau khi rửa xe.
    • Trong ngành xây dựng: Thường dùng máy nén khí để phun bê tông hoặc dùng cho máy khoan.
    • Trong ngành giao thông vận tải: Máy nén khí áp dụng để đóng mở cửa xe, điều khiển các thiết bị tự động hoặc điều khiển tự động hóa trên tàu điện ngầm, điều chỉnh đường ray xe lửa…
    • Trong ngành y tế: Máy nén khí có khả năng khử trùng các thiết bị y tế và dùng để bơm khí nén cho các máy móc khác hoạt động.

    Các loại máy nén khí công nghiệp

    Hiện nay có 3 dòng máy nén khí công nghiệp chủ yếu là máy nén khí trục vít, máy nén khí piston và máy nén khí ly tâm. Mỗi dòng máy đều có những đặc điểm riêng biệt:

    1. Máy nén khí trục vít

    Máy nén khí công nghiệp kiểu trục vít thường được trang bị công suất 5HP – 500HP chủ yếu để bơm khí nén cung cấp cho các loại máy móc của ngành khai thác khoáng sản, chế tạo, sửa chữa bảo trì xe cộ,…

    Máy khí nén trục vít
    Máy khí nén trục vít

    Máy khí nén trục vít có 2 loại là máy khí nén trục vít có dầu và không dầu. Với máy khí nén trục vít có dầu sẽ cung cấp khí nén có chứa một ít dầu nên chỉ sử dụng trong những ngành công nghiệp không đòi hỏi khí nén sạch. Trong khi đó, máy nén khí trục vít không dầu sẽ cho ra khí nén sạch 100% nên được dùng trong những ngành thực phẩm, y tế, dược phẩm, chế tạo linh kiện điện tử.

    2. Máy nén khí piston

    Máy nén khí piston có công suất từ 5HP – 30HP chủ yếu dùng trong quá trình lắp ráp tự động. Đặc biệt, máy nén khí công nghiệp Piston còn có công suất cực đại đến 1000HP được dùng trong ngành lắp ráp công nghiệp lớn (lắp ráp ô tô, xe tải,..). Thông thường, chúng ta hay gặp máy nén khí Piston có công suất cỡ vài chục HP, có khả năng tạo áp suất lớn từ 2 đến 1000 kg/cm2 hoặc có thể là lớn hơn. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng các loại xe.

    Máy khí nén piston
    Máy khí nén piston

    Nhược điểm của máy khí nén piston là cung cấp khí nén không liên tục và lưu lượng khí nén không lớn, do đó với những công việc yêu cầu cung cấp khí nén liên tục và cần sử dụng lượng khí nén nhiều hơn, bạn cần trang bị thêm bình chứa khí nén cho máy hoặc mua máy khí nén công nghiệp có bình chứa lớn hơn.

    3. Máy nén khí ly tâm

    Với công suất vô cùng lớn đến vài trăm ngàn mã lực, máy nén khí kiểu ly tâm chỉ được ứng dụng trong ngành công nghiệp nặng và dây chuyền làm việc liên tục. Trên đây là một số thông tin về máy khí nén công nghiệp hi vọng giúp bạn hiểu được đặc điểm và ứng dụng của chúng. Bạn cần đặt mua hoặc cần tư vấn về máy khí nén công nghiệp hãy đến với Super MRO – địa chỉ cung cấp thiết bị công nghiệp, máy móc cầm tay uy tín hàng đầu tại Hà Nội!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận