Các loại vam kẹp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

  • 0 bình luận

Mục lục

    Bạn đang có nhu cầu sử dụng vam kẹp nhưng không biết có những loại nào và nên dùng loại nào phù hợp cho công việc? Thực tế có nhiều dòng vam kẹp khác nhau đáp ứng nhu cầu người sử dụng hiện nay. Mỗi loại vam kẹp có những đặc điểm và cách sử dụng khác nhau để bạn tham khảo. Xin mời bạn đọc cùng Super MRO theo dõi nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về các loại vam này. 

    Vam kẹp là gì?

    Vam kẹp còn có tên gọi là cảo kẹp, là dụng cụ được sử dụng khá thông dụng trong quá trình làm mộc, gia công cơ khí. Vam kẹp có tác dụng cố định phôi để đục, xả nhám, ép liên kết sau khi ghép… Có nhiều loại vam kẹp khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng và công đoạn khác nhau. 

    vam-kep-1

    Vam kẹp được dùng nhiều trong gia công cơ khí hoặc nghề mộc

    Các loại vam kẹp được sử dụng phổ biến hiện nay

    Có khá nhiều dòng cảo kẹp khác nhau được bán trên thị trường. Mỗi dòng sản phẩm mang những đặc tính và công dụng, cách dùng khác nhau. Dưới đây là một số vam kẹp phổ biến nhất để bạn đọc tham khảo và chọn lựa.

    Vam chữ F

    Vam kẹp chữ F có cấu tạo từ chất liệu hợp kim gang không gỉ sét, độ bền bỉ cao và rất chắc chắn. Loại dụng cụ này được dùng để cố định các khớp nối linh hoạt, giúp chúng ta nén chặt và xử lý linh kiện tốt nhất.

    Kích thước vam F đa dạng từ nhỏ đến lớn, phổ biến dao động từ 300 – 1500mm. Vam F có một đầu cố định và một tay di chuyển được giúp bạn điều chỉnh độ dài dễ dàng. Dụng cụ vam chữ F được sử dụng khá phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Ví dụ trong nghề mộc, cảo chữ F được dùng để cố định vị trí ván gỗ vào khung giường hay bậc cầu thang… dễ dàng hơn. 

    Vam chữ C

    Vam chữ C có cấu tạo 3 chiều được làm từ hợp kim thép với độ cứng cáp, bền bỉ và khả năng chống ăn mòn cao. Sản phẩm có thiết kế phần tay cầm xoay hình chữ T cung cấp mô-men xoắn và lực siết lớn. Nhờ đó, người dùng có cảm giác êm tay khi sử dụng, nâng cao hiệu suất và tiết kiệm thời gian. 

    Vam này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như ngành mộc, hàn, xây dựng, gia công kim loại… Cụ thể, vam kẹp chữ C với độ rộng phổ biến là 5, 10, 15 cm được sử dụng trong việc cố định tạm thời vật hoặc phôi trên bàn máy khi gia công sản phẩm. Dụng cụ này có ưu điểm nhỏ gọn, lực kẹp khỏe và không bị biến dạng dưới các tác dụng lực khác nhau.

    vam-kep-2

    Vam kẹp chữ C có thiết kế nhỏ gọn

    Cảo ống nước

    Vam kẹp ống nước là loại cảo có độ cứng và chắc khỏe cao, bao gồm 2 thành phần là vam kẹp có tiện ren sẵn kích thước 1,27 – 2,54 cm và ống nước. Loại ren phổ biến của cảo ống nước sẽ có kích thước 3/4 inch. 

    Đây là dụng cụ có giá rẻ, lực kẹp khoảng hơn 500kg, mở rộng độ dài theo ý muốn nhờ cút nối ren. Dụng cụ này phù hợp công việc ghép gỗ, ép chặt trên các đồ nội thất yêu cầu chiều dài kẹp lớn như giường, cửa.

    Vam góc 

    Vam góc còn có tên gọi là kẹp góc vuông, cảo góc, ke, ê tô kẹp góc 90 độ. Đây là dụng cụ dùng để giữ 2 hay nhiều phôi tạo góc với nhau cố định.

    Kìm chết 

    Kìm chết còn có tên gọi là kìm bấm chết có công dụng dùng để kẹp các dưỡng, khuôn, đồ gá... Các loại ngàm của kìm chết phổ biến nhất hiện nay là ngàm cong bán nguyệt, ngàm vát hình tam giác, ngàm có 2 điểm cong khác nhau, ngàm phẳng… Đặc tính của ngàm lựa chọn sẽ phù hợp với từng dạng hình học của phôi và vật thể cần kẹp.

    Vam kẹp cạnh

    Vam kẹp cạnh hay còn gọi là cảo cạnh là loại cảo đặc biệt có 3 tay nắm điều chỉnh kích thước kẹp. Đây là loại vam kẹp có tác dụng cố định nẹp gỗ vào một bề mặt.

    vam-kep-3

    Vam kẹp cạnh dùng nhiều khi gia công đồ gỗ

    Kẹp nhanh chữ A 

    Vam kẹp chữ A có cấu tạo giống như cây kìm, hình dáng gần giống chữ A, có thể đàn hồi nhờ lò xo. Tác dụng kẹp các phôi gỗ nhỏ thay cho tay cầm khi dính 1 chi tiết nhỏ lên bề mặt một miếng gỗ khác.

    Trên đây là các loại vam kẹp được sử dụng nhiều hiện nay để bạn đọc tham khảo. Để được tư vấn kỹ hơn về các loại vam, hãy liên hệ Super MRO theo hotline 024 2224 8888. 

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận