Tua vít là gì? Tìm hiểu các loại tua vít phổ biến hiện nay

  • 0 bình luận

Mục lục

    Tua vít là loại dụng cụ cực hữu ích cho bạn trong việc sửa chữa, tháo lắp đồ dùng, máy móc, thiết bị… Vậy có mấy loại tua vít phổ biến hiện nay? Công dụng của tua vít là gì? Việc hiểu rõ về dụng cụ sẽ giúp bạn chọn lựa được loại phù hợp nhu cầu sử dụng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về dụng cụ tua vít này qua nội dung dưới đây. 

    Tìm hiểu tua vít là gì?

    Tua vít là dụng cụ cầm tay có công dụng siết chặt hoặc gỡ bỏ ốc vít trên bề mặt vật liệu nào đó. Công cụ này có cấu tạo bao gồm tay cầm và một trục, một đầu vít để vặn ốc vít.

    tua-vit-1

    Tua vít dùng để siết hoặc gỡ ốc vít 

    Tua vít thường được làm bằng thép cứng có khả năng chống uốn hoặc xoắn hiệu quả. Đầu vặn vít được làm cứng giúp chống mài mòn và được phủ một lớp phủ tối màu nhằm cải thiện độ tương phản hình ảnh hay được xử lý để tăng thêm độ bám.

    Ngoài ra, tua vít có tay cầm làm bằng gỗ, kim loại hoặc nhựa và có hình trụ lục giác đều, hình vuông, hình bầu dục. Cấu tạo như vậy nhằm cải thiện độ bám và giúp tua vít không bị lăn khi đặt xuống nền. 

    Công dụng nổi bật của tua vít

    Tua vít có nhiều công dụng khác nhau như sau: 

    • Sử dụng dụng cụ này để hỗ trợ các công việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc, laptop, điện thoại,...
    • Sửa chữa bảng điện, ổ điện, công tắc đèn, thiết bị điện trong gia đình.
    • Giúp tháo mở các con ốc, đinh vít trên xe gắn máy, xe đạp dễ dàng hơn.
    • Giúp tháo mở các thiết bị nội thất trong gia đình như giường, tủ, bàn, ghế nhanh chóng.

    Phân loại tua vít như thế nào?

    Trên thị trường có khá nhiều loại tua vít khác nhau. Mỗi chủng loại có những điểm nổi bật và công dụng khác nhau. Dưới đây là một số loại tua vít được sử dụng khá phổ biến hiện nay để bạn tham khảo.

    Tua vít đầu dẹt

    Loại dụng cụ này có phần đầu đập dẹp dùng để vặn ốc vít có 1 rãnh duy nhất, còn được gọi là tua vít dẹt 2 cạnh. Dụng cụ được chia làm 2 loại là keystone và cabinet. Trong đó, keystone sẽ có phần đầu dẹt rộng hơn loại kia và thường được sử dụng nhiều trong sản xuất, chế tác gỗ.

    tua-vit-2

    Tua vít loại đầu dẹt có tên gọi khác là tua vít 2 cạnh

    Tua vít 4 cạnh

    Tua vít Philip còn có tên gọi tua vít 4 cạnh, đầu hoa khế. Dụng cụ này có thiết kế đầu mũi tròn và có 4 cạnh nhờ 2 đường chéo tạo thành với nhau 1 góc 45 độ.

    Tua vít đầu vuông

    Tua vít Robertson hay gọi là tua vít đầu vuông được thiết kế với phần đầu mũi hình vuông nên có thể loại bỏ hiệu ứng trượt khi siết và tháo ốc vít. Loại tua vít này được sử dụng lần đầu trong ngành công nghiệp xe hơi của Ford.

    Tua vít Torx

    Tua vít chuyên dụng này được dùng trong các xưởng sửa chữa hay lắp ráp ô tô. Phần đầu của dụng cụ có thiết kế giống như tua vít 4 cạnh nhưng được chia thành 6 cạnh. Dụng cụ có lực hướng tâm thấp nên tuổi thọ lâu dài hơn, có thể khắc phục được tình trạng trơn trượt đối với trường hợp tốc độ cao và momen lớn.

    Tua vít Pozidriv

    Đầu 4 cạnh của tua vít Pozidriv là 2 dấu chéo vuông góc. Loại tua vít này được sử dụng phổ biến các nước Châu Âu, với tính năng chống bị trượt trong quá trình vặn siết ốc vít. Chính vì thế dụng cụ này được sử dụng khi cần momen xiết vít lớn hiệu quả.

    Tua vít lục giác

    Tua vít lục giác chỉ chuyên dụng đối với loại bulong có hình lục giác, giúp hạn chế tình trạng trượt trong quá trình vặn. Đồng thời, quá trình thao tác vặn, bắt bulong sẽ nhanh hơn trong quá trình sản xuất.

    tua-vit-3

    Mua tua vít giá rẻ tại đại siêu thị vật tư online Super MRO

    Mỗi loại tua vít có những đặc tính nổi bật khác nhau đáp ứng nhu cầu công việc riêng biệt. Do đó, bạn đọc cần tìm hiểu kỹ lưỡng từng loại để chọn lựa loại tua vít phù hợp nhất.

    Trên đây là những thông tin chia sẻ về các loại tua vít phổ biến hiện nay. Tùy nhu cầu sử dụng của quý khách hàng để chọn lựa loại tua vít phù hợp nhất. Nếu bạn có nhu cầu chọn mua tua vít, hãy liên hệ Super MRO - Đại siêu thị vật tư phụ tùng online theo số hotline 024 2224 8888.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận