Tổng hợp nguyên tắc an toàn khi sử dụng lưỡi cắt đá

  • 0 bình luận

Mục lục

    Trên thực tế có nhiều trường hợp bị thương tật loại 3, loại 4 hoặc thậm chí là tử vong do sử dụng lưỡi cắt đá không đúng cách. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây Super MRO đã tổng hợp những nguyên tắc an toàn khi sử dụng lưỡi cắt đá để làm việc với máy mài, máy cắt hiệu quả và tránh tối đa các chấn thương.

    Lưỡi cắt đá là gì?

    Lưỡi cắt đá thường có dạng đĩa hình tròn rất giống với bánh xe, chúng được cấu tạo từ các hạt mài và chất keo kết dính. Lưỡi cắt được lắp vào máy mài cầm tay, máy cắt cầm tay để thực hiện các công việc mài nhẵn, chà nhám, đánh bóng, cắt vật liệu trong gia công cơ khí, ngành xây dựng, trang trí nội thất, xưởng sản xuất đá tự nhiên,... Lưỡi cắt đá có kết cấu như vậy để có thể làm việc hiệu quả trên đá, bê tông, mài mũi khoan, dao tiện, làm sạch gỉ sắt trên bề mặt kim loại để chuẩn bị cho quá trình sơn, mạ, gỡ ron vữa trong xây dựng,….

    Lưỡi cắt thường có 3 loại chính:

    - Lưỡi cắt/mài kim loại/sắt thép: cấu tạo từ Corindon nên có khả năng tự làm sắc, mang đến tuổi thọ lâu dài cho sản phẩm. Loại lưỡi cắt này còn được sử dụng để mài thô hoặc mài tinh trên bề mặt kim loại (sắt, thép, inox,…). Loại lưỡi này dùng để mài kim loại thường có các loại phổ biến như đá mài CUMI, đá mài SVG, đá mài Bosch, đá mài 3m,… - Lưỡi cắt để mài bê tông: Có kích cỡ đa dạng và rất đa năng nhưng được sử dụng chính là để mài, làm phẳng bề mặt bê tông. - Lưỡi cắt kim cương: Có thể dùng loại lưỡi cắt này để mài bén các dụng cụ bằng hợp kim hoặc dùng để cắt đứt/mài các vật dụng phi kim như gạch men, đồ gốm sứ, thủy tinh. Lưỡi cắt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến đem đến khả năng gia công cắt các loại thép thông thường cho đến kim loại có độ cứng cao một cách hoàn hảo, tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho các vật dụng. Lưỡi cắt đá có độ cứng cao, độ kết dính tốt, đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.

    Hướng dẫn sử dụng lưỡi cắt đá đảm bảo an toàn

    Với công dụng và tính năng không thể thay thế, lưỡi cắt đá giúp quá trình gia công cơ khí sắt thép, gạch đá,… trở nên dễ dàng, hiệu quả và đơn giản hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên nếu không tuân thủ các quy định về an toàn khi dùng lưỡi cắt sẽ gây nên rất nhiều nguy hiểm, tiềm tàng rủi ro tai nạn lao động.

    Cần tuân thủ quy tắc an toàn để sử dụng lưỡi cắt hiệu quả và tránh các rủi ro
    Cần tuân thủ quy tắc an toàn để sử dụng lưỡi cắt hiệu quả và tránh các rủi ro

    Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng lưỡi cắt đá người dùng cần lưu ý một số điều cần làm và không nên làm sau đây:

    CẦN LÀM:

    • Khi di chuyển lưỡi cắt cần lưu ý để chúng trong thùng đựng chuyên dụng, tuyệt đối không để bề mặt của lưỡi cắt tiếp xúc trực tiếp với những bề mặt hay dụng cụ khác.
    • Vận chuyển và bảo quản lưỡi cắt cẩn thận, không làm mẻ/vỡ đá mài đá cắt.
    • Trước khi lắp lưỡi cắt vào máy phải kiểm tra kỹ lưỡi đá có bị rạn nứt hay có gì không ổn không.
    • Kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật của lưỡi cắt trước khi lắp vào máy: Đường kính của lưỡi cắt (gồm cả đường kính lỗ và đường kính ngoài), tốc độ vòng quay tối đa,…
    Nên dùng tấm chắn bảo vệ mặt
    Nên dùng tấm chắn bảo vệ mặt
    • Trước khi lắp lưỡi cắt phải lắp vành chắn bảo vệ vào máy trước, chú ý vành chắn phải che được ít nhất 1/2 chu vi của lưỡi cắt.
    • Sau khi lắp lưỡi cắt đá thì phải cho máy chạy thử với tốc độ không tải khoảng 1 phút, nếu lưỡi cắt đã tương thích với máy rồi thì mới tiến hành làm việc.
    • Chú ý vận hành máy ở nơi có đủ độ an toàn và phải có bảo hộ lao động, nếu dùng lưỡi cắt đá để cắt kim loại thì phải có kính bảo vệ mắt và tấm chắn bảo hộ mặt.
    • Dùng lưỡi cắt đá xong phải bảo quản, cất giữ đúng cách trong hộp đựng chuyên dụng, tránh tình trạng chất đống lộn xộn, rơi vỡ khiến lưỡi cắt bị rạn nứt.

    NÊN TRÁNH:

    • Tuyệt đối không sử dụng lưỡi cắt đá đã bị rạn nứt, bể, mẻ.
    Không dùng lưỡi cắt đá bị rạn nứt, vỡ
    Không dùng lưỡi cắt đá bị rạn nứt, vỡ
    • Nếu đường kính lỗ của lưỡi cắt đá không tương thích với trục của máy mài thì không được cố làm cho nó rộng ra hoặc khoét rộng lỗ của viên đá. Bạn phải dùng lưỡi cắt có đường kính phù hợp với trục của máy mài.
    • Không sử dụng lưỡi cắt đá có mặt bích bị hoen gỉ, bị bẩn hoặc biến dạng.
    • Không vận hành máy mài máy cắt nếu không có vành chắn bảo vệ lưỡi cắt.
    Không dùng máy mài khi không có vành chắn bảo vệ lưỡi cắt đá
    Không dùng máy mài khi không có vành chắn bảo vệ lưỡi cắt đá
    • Không được cho máy vận hành vượt quá tốc độ tối đa ghi trên lưỡi cắt đá.
    • Không được chạm vào viên đá khi nó đang quay.
    • Chỉ những người có đủ kinh nghiệm và trình độ mới được thay lưỡi cắt đá và thử lưỡi cắt.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận