Tìm hiểu về cưa cầm tay - Phân loại và hướng dẫn sử dụng cưa

  • 0 bình luận

Mục lục

    Cưa là một loại công cụ được sử dụng trong nhiều ngành nghề như sửa chữa, mộc, làm vườn,… Cưa cầm tay có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, thường được thiết kế có phần lưỡi dao cứng, dây cưa, hoặc cưa xích một cạnh có răng. Hãy cùng Super MRO tìm hiểu rõ hơn về cưa cầm tay trong bài viết này nhé.

    Khái niệm cưa cầm tay

    Cưa cầm tay là một dụng cụ hỗ trợ con người thực hiện nhiệm vụ cắt xẻ vật liệu cứng. Cưa cầm tay thường được sử dụng để cắt xẻ gỗ thành các hình dạng và kích thước theo yêu cầu, mong muốn của công việc với độ chính xác cao nhất. Ngoài ra, với những dòng cưa chuyên dụng hơn, người lao động có thể sử dụng công cụ này để cưa các loại vật liệu có độ cứng cao như sắt, thép, nhôm,…

    cua-cam-tay-1

    Cưa cầm tay được nhiều người lựa chọn vì sự tiện dụng 

    Phân loại cưa cầm tay

    Cưa lưỡi là loại cưa được thiết kế rất đơn giản chỉ với 2 thành phần là lưỡi cưa và tay cầm. Loại cưa cầm tay này hoạt động hoàn toàn dựa trên sức người. Cưa lưỡi cầm tay được phân loại theo hình dáng lưỡi cưa như sau:

    Cưa cầm tay lưỡi thẳng

    Đây là dụng cụ cầm tay đa năng được thiết kế nhỏ gọn, đơn giản mà hữu ích. Cưa cầm tay này có phần lưỡi thẳng và có kích thước bề rộng lưỡi nhỏ dần từ tay cầm về phía mũi cưa. Mật độ răng cưa phân bổ hợp lý với độ sắc bén cao để có thể dễ dàng cưa nhanh và chuẩn xác.

    Cưa cầm tay lưỡi thẳng thường được sử dụng trong các công việc cần cưa gỗ như làm vườn, làm mộc, cưa cây, cưa ống nước. Một số loại cưa cầm tay lưỡi thẳng: Stanley 15-090, Stanley STHT 20005-8,…

    Cưa cầm tay lưỡi gập

    Cưa lưỡi gập là loại cưa cầm tay có thiết kế chắc chắn, vừa vặn. Phần lưỡi cưa có thể gập lại được và giấu vào trong tay cầm. Tay cầm chắc chắn giúp cho việc thực hiện công việc êm ái và dễ dàng hơn.

    Ngoài ra, nhờ có chốt khóa chắc chắn, phần lưỡi cưa được thiết kế chuyên dụng, thay đổi được góc độ làm việc nên có thể sử dụng cưa để luồn lách cưa những nơi hẹp, nâng cao hiệu quả làm việc, ví dụ: Asaki AK 8800,…

    cua-cam-tay-2

    Cưa cầm tay lưỡi gập rất tiện lợi khi dùng 

    Khung cưa lưỡi cầm tay

    Loại cưa cầm tay này có cấu tạo đặc biệt, phần lưỡi cưa được gắn ở trong khung. Khung cưa lưỡi là dạng tứ giác có thiết kế hơi nghiêng hướng về phía cán cưa. Phần tay cầm của cưa được thiết kế gọn gàng, chắc chắn hỗ trợ tăng lực đẩy tay khi làm việc, giúp tối ưu hiệu suất khi người lao động thực hiện cưa tay. Ví dụ: cưa sắt Toptul SAAA1527, Stanley 15-565,…

    Cách sử dụng cưa cầm tay chuẩn nhất

    Để sử dụng cưa cầm tay đạt hiệu quả tốt, đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn cần lưu ý thực hiện đúng các bước sau:

    • Tư thế đứng khi thực hiện cưa: Đặt chân trái lên trước mặt nửa bước nếu bạn thuận tay phải, và ngược lại để giữ cho tư thế đứng được vững vàng. Khi đang cưa, giữ mắt nhìn vào cạnh cắt phía bên phải để xác định đường cắt có đang thẳng không.
    • Cách cưa gỗ: Đánh dấu lên vị trí cần cưa; sau đó dùng tay cố định gỗ kích thước nhỏ; với thanh gỗ lớn bạn có thể dùng một chân trụ, chân còn lại đặt lên hoặc dùng đầu gối quỳ giữ gỗ; khi bắt đầu, bạn ngắm chuẩn lưỡi cưa để cắt lên thanh gỗ, dùng lực vừa phải và chú ý dõi theo đường đi của lưỡi cưa để có một đường cắt chuẩn.
    • Lưu ý cắt chéo khi dùng lưỡi cưa mỏng: với lưỡi cực mỏng, bạn có thể tạo góc 5 độ giữa lưỡi cưa và bề mặt vật liệu. Nếu bạn dùng cưa lưỡi mỏng vừa, có thể tạo góc 10 độ. Khi cưa, bạn cần nắm chặt vào một phần của tay cầm và hơi gần phần phía sau tay cầm. Khi bắt đầu cưa, hãy sử dụng toàn bộ phần lưỡi cắt với lực vừa phải.
    • Bảo quản cưa sau khi sử dụng: Để giữ cưa luôn sắc bén, tránh rỉ sét và có chất lượng làm việc tốt, sau khi sử dụng cần vệ sinh thật sạch sẽ và lau khô. Đặt cưa ở trên cao, xa tầm với của trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn. 
    cua-cam-tay-3

    Hướng dẫn sử dụng cưa cầm tay

    Mua cưa cầm tay chất lượng, giá tốt ở đâu?

    Super MRO là một địa chỉ cung cấp các loại máy móc, dụng cụ công nghiệp uy tín, đáng tin cậy với đa dạng các loại sản phẩm có chất lượng cao và mức giá thành tốt. Nếu bạn đang cần cưa cầm tay để phục vụ cho nhu cầu công việc của mình, bạn có thể dễ dàng tìm thấy dụng cụ mong muốn trên trang website Super MRO. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về sản phẩm và mức giá cả với sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên Super MRO dày dặn kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm. 

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận