Những điều cần biết trước khi chọn mua một chiếc cưa tay

  • 0 bình luận

Mục lục

    Bạn đang cần một dụng cụ hỗ trợ cắt tỉa cành? Bạn muốn bắt đầu công việc làm mộc đơn giản? Và rất nhiều công việc cắt xẻ gỗ khác khiến bạn băn khoăn chọn mua cưa tay hay cưa máy để phù hợp với mục đích sử dụng. Mỗi dòng cưa sẽ có ưu và nhược điểm riêng, nhưng một chiếc cưa tay thì dễ dàng hơn cho bạn khi mới sử dụng và mức chi phí cũng sẽ hợp lý hơn rất nhiều đấy. Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu hơn về cưa tay bạn nhé.

    Cấu tạo cưa tay

    Một chiếc cưa tay có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm hai phần: phần lưỡi và tay cầm. Phần lưỡi dao thường cứng và sắc, được làm từ thép cacbon cao. Phần tay cầm thường làm từ nhựa dày hoặc gỗ, đôi khi từ kim loại. Trên lưỡi cưa thường có nhiều răng cưa được cắt sắc với các góc độ nhất định tùy thuộc loại cưa. 

    cua-1

    Cưa có cấu tạo khá đơn giản 

    Theo tiêu chuẩn của phương Tây, các răng cưa được đo bằng đơn vị inch hoặc mm. Hầu như các răng cưa này có số lượng dao động từ 9 - 17 răng hoặc đến 20 răng với kích thước trên 1 inch.

    Ưu điểm của cưa tay

    Ưu điểm nổi bật của cưa tay so với những chiếc máy cưa là người lao động có thể kiểm soát tốt tốc độ và hướng cưa của chúng để thực hiện cả các đường cưa cắt nhỏ lẫn lớn. Các công việc như cắt tỉa cành cây, cưa ván chân tường, ghép các chi tiết gỗ, hay cả cắt các ống nhựa PVC là những công việc mà cưa tay có thể thực hiện tốt.

    Việc sử dụng cưa tay cũng đảm bảo an toàn cho người sử dụng hơn đáng kể so với máy cưa vì thế nó thích hợp cho những người bắt đầu sử dụng hoặc những người có sở thích DIY. Cưa tay có ưu điểm nổi bật là đơn giản, ít gây ồn ào nên thuận tiện hơn khi sử dụng. Dùng cưa tay, người lao động cũng không cần lo lắng với pin, dây nối, nguồn cắm,… bạn chỉ cần sử dụng nó một cách đơn giản và dễ dàng.

    Những lưu ý trước khi chọn mua cưa tay

    Để mua được một chiếc cưa tay phù hợp với nhu cầu sử dụng, các bạn có thể quan tâm, đánh giá và lựa chọn qua những thông số sau:

    Số lượng răng cưa trên lưỡi cưa

    Kích thước răng cưa khác nhau sẽ tạo ra sự khác biệt trong cách bạn cắt xẻ gỗ. Nếu công việc của bạn yêu cầu những đường cắt gọn gàng, vết cắt mịn, bạn nên chọn những chiếc cưa tay có số lượng răng cưa cao hơn. Ngược lại, khi cần cắt những miếng gỗ có kích thước lớn, hãy lựa chọn một chiếc cưa tay có số lượng răng cưa ít hơn để cắt vật liệu nhanh hơn.

    cua-2

    Lưu ý số lượng răng trên lưỡi cưa

    Kích thước cưa tay

    Những chiếc cưa tay thường có nhiều kích thước chiều dài khác nhau. Đây là cách nhà sản xuất thiết kế để người lao động có thể sử dụng cưa tay cho những công việc chuyên biệt. Cưa tay kích thước ngắn được thiết kế dành riêng cho các đường cắt xẻ ngắn và ngược lại, cưa tay có kích thước dài thường cần bạn phải sử dụng toàn bộ chuyển động cánh tay trong khi cưa ngắn thì cần chuyển động cánh tay ngắn hơn. Cưa dài thường sử dụng hiệu quả hơn, hoàn thành các công việc nhanh hơn nếu nó phù hợp với kích thước vật liệu và đường cắt cần thực hiện.

    Vật liệu sử dụng làm cưa tay

    Một chiếc cưa tay muốn đạt được hiệu quả công việc tốt, độ bền cao và dễ sử dụng cần được làm nên từ những chất liệu cao cấp, cứng cáp như thép cứng. Chất lượng vật liệu tạo nên lưỡi cưa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách hoạt động của cưa.

    Bộ phận tay cầm cũng đóng vai trò quan trọng khi sử dụng cưa. Vì vậy, phần tay cầm cần được làm tốt để tạo ra sự thoải mái cho người dùng. Các vật liệu sử dụng làm tay cầm và cách thiết kế tay cầm cần tạo ra ma sát giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh trơn trượt và giúp người dùng cầm nắm dễ dàng, ít cảm thấy vất vả hơn khi cần sử dụng lâu dài.

    Hướng dẫn bảo quản cưa tay

    Để giúp cho một chiếc cưa tay có tuổi thọ tối đa, bền lâu và đạt hiệu quả sử dụng tốt, bạn cần giữ gìn và bảo quản nó đúng cách. Sản phẩm cần được giữ cho luôn khô ráo và sạch sẽ. Khi sử dụng xong cần được lau chùi cẩn thận và khi không sử dụng, cần được đặt ở nơi kín gió, khô thoáng, tránh ẩm ướt để tránh cưa bị han gỉ, hư hỏng.

    cua-3

    Hướng dẫn cách bảo quản cưa

    Khi sử dụng cưa cần đảm bảo không có đinh trong gỗ đang cắt vì khi cắt vào kim loại lưỡi cưa sẽ nhanh bị cùn, gãy. Khi chúng không còn hoạt động tốt sẽ cần thay thế lưỡi cưa sớm. Nếu muốn cắt kim loại, bạn nên chọn những loại cưa chuyên dụng, có phần lưỡi dày và cứng hơn. 

    Sử dụng cưa tay đúng với chức năng của nó, cắt các vật liệu phù hợp với khả năng sử dụng. Nếu dùng một chiếc cưa gỗ cắt xẻ kim loại sẽ nhanh chóng khiến cưa bị hư hại.

    Trên đây là những thông tin hữu ích khi bạn đang muốn chọn mua và sử dụng một chiếc cưa tay. Ngoài ra, để sử dụng cưa tay đáp ứng yêu cầu làm việc tốt hơn, bạn nên chọn mua những chiếc cưa tay có chất lượng tốt nhất tại các đại lý, cơ sở cung cấp uy tín. Super MRO tự hào với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về các dòng sản phẩm công cụ, thiết bị công nghiệp sẽ dễ dàng hỗ trợ bạn tìm được một sản phẩm ưng ý nhất.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận