Hướng dẫn cách sử dụng cái cưa để cưa cắt các vật liệu kim loại

  • 0 bình luận

Mục lục

    Bạn đã biết sử dụng cái cưa để cưa các vật liệu bằng kim loại chưa? Bạn có nắm được các nguyên tắc làm việc và nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng cưa để thực hiện những công việc khó khăn này? Việc tìm hiểu những điều này thực sự quan trọng vì không chỉ đảm bảo chất lượng công việc mà còn giữ cho bản thân bạn được an toàn khi lao động. Bạn hãy cùng Super MRO đọc bài viết sau đây nhé.

    Đặc điểm của những cái cưa dùng để cưa cắt kim loại

    Cái cưa thông thường được sử dụng để cắt xẻ các vật liệu như gỗ, cành cây, ống nhựa,… Ngoài ra, nó còn có thể được sử dụng khi muốn cắt kim loại. Vậy cái cưa để cắt kim loại có đặc điểm gì khác với những cái cưa cắt gỗ? 

    cai-cua-1

    Cái cưa có thể dùng để cắt kim loại

    Ta có thể dễ dàng thấy được lưỡi cưa của cưa kim loại thường có những răng cưa ngắn hơn, khít vào nhau và nhỏ hơn cưa cắt gỗ. Khi thực hiện cưa, người lao động có thể đẩy cái cưa theo cả 2 chiều tức là vừa kéo về trước và vừa kéo ra sau được liên tục mà không cần phải nhấc hẳn lưỡi cưa ra khỏi vị trí cưa.

    Cái cưa để cưa kim loại thường được cấu tạo gồm các thành phần sau: loại khung cưa cố định bao gồm: phần lưỡi cưa, đầu nối, chốt nối, đai ốc, khung và tay cầm. Khung cưa điều chỉnh có phần lưỡi cưa với các răng cưa. Phần lưỡi cưa của cái cưa kim loại thường mỏng và được chế tạo từ thép cacbon, trên bề mặt có răng cưa một bên hoặc cả hai bên đối diện trên phần lưỡi cưa.

    Khi dùng cái cưa để cưa kim loại cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

    Cưa kim loại là một công việc tương đối khó khăn, vì vậy việc nắm vững các nguyên tắc khi sử dụng cái cưa kim loại và thực hiện cưa sẽ giúp bạn chủ động hơn và hoàn thành công việc một cách tốt hơn. 

    • Lựa chọn lưỡi cưa dựa trên độ cứng, hình dạng và kích thước của vật cần cưa.
    • Giữ và kẹp chặt lưỡi cưa trên khung của cái cưa sao cho hướng lưỡi cắt theo đúng hướng của hành trình cưa. Lưỡi cưa được kẹp vừa chặt, tránh bị xoắn, vặn.
    • Khi thực hiện thao tác cưa cần đẩy lưỡi cưa đi trên suốt chiều dài.
    • Khi cưa kim loại, không đẩy lưỡi quá nhanh khiến ma sát và sinh nhiệt lớn làm nhanh mòn lưỡi cưa. Cần đẩy cưa nhẹ nhàng, đều, không giật lắc.
    • Không đẩy cái cưa đến tận cuối lưỡi, vì để chạm vào đầu nối có thể khiến lỏng lưỡi cưa kẹp trên khung.
    • Bôi trơn lưỡi cưa bằng dầu khoáng giúp tránh sinh nhiệt lớn làm mòn và giảm độ cứng lưỡi cưa.
    • Khi cưa đồng, đồng đỏ, phôi đồng dễ bám vào lưỡi cưa làm lưỡi cưa dễ bị trượt thì cần thay lưỡi mới và thường xuyên làm sạch phôi trên lưỡi.
    • Nên sử dụng găng tay khi dùng cưa để đảm bảo an toàn
    cai-cua-2

    Dùng găng tay khi sử dụng cưa để đảm bảo an toàn 

    Cách dùng cái cưa để cưa vật liệu kim loại

    Các bước sau đây sẽ giúp bạn cưa thành công vật liệu kim loại bằng cái cưa chuyên dụng đạt hiệu quả cao mà đảm bảo được an toàn lao động:

    • Kẹp chặt vật liệu kim loại cần cắt trên ê tô. 
    • Tư thế khi cưa kim loại: người lao động đứng thẳng, cách ê tô khoảng 200mm, chếch góc 45 độ so với tâm ê tô, chân phải và chân trái tạo với nhau góc 60 đến 70 độ.
    • Người lao động giữ chặt cái cưa bằng cả hai tay. Giữ chặt tay nắm cưa trong lòng tay phải, tay trái giữ vào phần cuối khung cưa.
    • Khi cưa: tay trái giúp phần lưỡi cắt tạo áp lực lên bề mặt vật liệu, tay phải phụ trách việc đẩy lưỡi cưa chuyển động đều đặn. 

    Một số cái cưa kim loại được ưa chuộng hiện nay

    • Cưa sắt Toptul SAAA3051 khung dẹp 12"/300mm: thường được dùng để cắt kim loại dạng ống, nhôm, nhựa cứng. Cái cưa này thường dùng trong DIY, xây dựng và bảo trì nhà máy.
    • Cưa sắt Kingtony 7921-12: thường dùng cho công việc sửa chữa thiết bị, vật dụng cơ khí và công nghiệp,... dễ dàng thực hiện việc cưa cắt các vật dụng sắt và kim loại khác nhau.
    • Cưa sắt cầm tay cao cấp Asaki AK-8787 12''/300mm: là cái cưa kim loại không thể thiếu trong công nghiệp, cơ khí, xây dựng, sửa chữa, ngoài việc thực hiện tốt việc cưa các chất liệu kim loại, cưa Asaki này còn nổi bật với chức năng khóa an toàn.
    cai-cua-3

    Cưa Asaki AK-8787 12''/300mm có thêm chức năng khóa an toàn

    Trên đây là những kiến thức quan trọng cần biết trước khi thực hiện việc cưa kim loại bằng một cái cưa tay. Nắm được những thông tin trên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm để bắt tay vào công việc của mình. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng công việc tốt hơn, bạn nên chọn những cái cưa chất lượng tốt nhất đến từ những thương hiệu uy tín trên thị trường đã được đông đảo người tiêu dùng công nhận như đã giới thiệu ở phần trên. Cần biết thêm thông tin về cưa kim loại hãy liên hệ với Super MRO qua hotline 024 2224 8888 hoặc tại website của Super MRO nhé.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận