Những thông tin về đồng hồ vom bạn cần nắm vững khi sử dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Đồng hồ vom là một trong những thiết bị đo điện thông dụng. Sự có mặt của sản phẩm này sẽ giúp cho những người thợ làm việc được hiệu quả hơn. Bài viết sau hãy cùng tìm hiểu về đồng hồ vom, chức năng cũng như những sản phẩm nổi bật.

    Đồng hồ vom những khái niệm căn bản

    Đồng hồ vom là một thiết bị vạn năng có thể đo 4 chức năng chính về dòng điện như đo điện trở, đo điện áp DC, đo điện áp AC và sản phẩm cũng dùng để đo dòng điện. Sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá chung về ưu điểm là khả năng đo năng và có thể kiểm tra được nhiều loại linh kiện. Trong quá trình người dùng hoàn toàn có thể thấy được sự phấn nạp của tụ điện. Nhược điểm của sản phẩm là độ chính xác và độ trở kháng thấp. Đồng hồ vạn năng có hai loại chính là điện tử và đồng hồ chỉ thị kim. Mỗi dạng đồng hồ sẽ có những ưu nhược điểm riêng.

    Các chức năng đo chính của đồng hồ vom người dùng cần nắm
    Các chức năng đo chính của đồng hồ vom người dùng cần nắm

    Đồng hồ vom điện tử

    Dạng đồng hồ này còn gọi là vạn năng kế điện tử. Thiết bị được sử dụng các linh kiện điện tử chủ động và có nguồn điện. Sản phẩm có tính ứng dụng rộng rãi đặc biệt dành cho những người có nhu cầu kiểm tra điện và điện tử thường xuyên. Kết thúc quá trình đo kết quả sẽ được hiển thị trên màn hình của đồng hồ. Sản phẩm có tính ưu điểm khi có thể hiển thị nhiều kết quả một cách nhanh chóng và chính xác.

    Đồng hồ chỉ thị kim

    Đây là dòng đồng hồ vạn năng truyền thống. Thiết kế chính của sản phẩm là một Gavano kế. Người thợ thường sử dụng loại đồng hồ này để đo các đại lượng điện học cơ bản như cường độ dòng điện. Hoặc bạn mong muốn sử dụng để kiểm tra tính chất thông mạch hoặc sự phóng nạp của tụ điện thì hoàn toàn có thể sử dụng đồng hồ kim.

    Kyoritsu là dòng đồng hồ vạn năng chất lượng
    Kyoritsu là dòng đồng hồ vạn năng chất lượng

    Những hướng dẫn khi sử dụng đồng hồ vom

    Để sử dụng đồng hồ vom một cách hiệu quả Bạn cần phải chú ý những vấn đề sau

    Đồng hồ vom có thể sử dụng để đo điện áp xoay chiều

    Để thực hiện được chức năng này bạn cần phải chuyển thang đo về các thang AC và để thang máy cao hơn điện áp bạn cần đo một nấc. Chẳng hạn như nếu muốn đo điện áp AC 220v ta cần phải điều chỉnh thang đo ở mức cao hơn cụ thể là 250v. Một tác hại vô cùng lớn nếu như người dùng để nhầm thang đo điện trở sẽ làm hỏng bộ phận này trong đồng hồ. 

    Chức năng đo điện áp một chiều

    Khi muốn đo thông số này bạn cũng cần nhớ phải chuyển thang đo về DC và đặt que đỏ vào cực dương que đen vào cực âm của nguồn điện. Bạn cũng cần phải để thang đo có điện áp cao hơn, để tránh làm hỏng thiết bị. 

    Lưu ý thao tác khi đo để tránh làm đồng hồ đo bị hỏng
    Lưu ý thao tác khi đo để tránh làm đồng hồ đo bị hỏng

    Ngoài hai chức năng chính trên thì sản phẩm đồng hồ vom còn có thể dùng để đo được rất nhiều giá trị khác: Đồng hồ có thể đo giá trị của điện trở, hoặc dùng để đo kiểm tra thông mạch của các dây dẫn hoặc đoạn mạch. Để có thể sử dụng các thang đo này bạn cần phải ép thêm 2 Pin tiểu 1,5v cho đồng hồ. Bạn tiến hành làm theo các bước sau để có thể đo chỉ số của điện trở:

    • Bước 1: Bạn để thang đo ở chức năng thang đo điện trở.
    • Bước 2: Đặt que đo vào các vị trí phù hợp và đọc trị số thể hiện trên thang đo. Nếu điện trở nhỏ bạn cần để thang đo nhân 1 ohm hoặc nhân 10 ohm. Nếu như điện trở lớn hơn thì sẽ có những giá trị như Kohm.
    • Bước 3: Tiến hành đọc kết quả hiển thị trên màn hình. Để đảm bảo tính chính xác, người dùng cần đo lại nhiều lần.

    Như vậy bài viết trên đây vừa giới thiệu cho bạn một số cách sử dụng đồng hồ vom. Với tính đa dạng trong việc đo điện thì đây là một sản phẩm rất hữu ích cho người dùng. Để tìm hiểu một số dòng đồng hồ vạn năng hãy liên hệ ngay qua website Super MRO.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận