Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo hiệu quả

  • 0 bình luận

Mục lục

    Đồng hồ so là sản phẩm có những đặc thù mà những thiết bị khác không thể thực hiện được. Vậy cách sử dụng sản phẩm đồng hồ này như thế nào và ứng dụng trong đời sống ra sao. Hãy cùng Super MRO tìm hiểu thêm về thiết bị đo đạc này qua bài viết dưới đây.

    Đồng hồ so và những khái niệm cần nắm

    Đồng hồ so là sản phẩm được dùng để gắn vào đầu của các thước đo hoặc các thiết bị khác nhằm để hỗ trợ trong việc kiểm tra đo mặt phẳng. Bên cạnh đó sản phẩm được dùng để đo hoặc so sánh các vị trí khác nhau với đặc điểm là chúng có điểm chuẩn và độ nhạy cảm cao. Với ưu điểm về khả năng đo một cách chính xác và nhanh chóng nên sản phẩm đồng hồ này được ứng dụng cho các ngành công nghiệp cơ khí và xây dựng.

    Đồng hồ so với thiết kế đơn giản dễ sử dụng
    Đồng hồ so với thiết kế đơn giản dễ sử dụng

    Cấu tạo cơ bản của đồng hồ so

    Một đồng hồ so có cấu tạo cơ bản bao gồm mặt số kim vít hãm, vỏ tay cầm các loại kim, thanh đo, đầu đo và các ống dẫn hướng thanh đo.. Về phân loại đồng hồ dựa vào các đặc tính cấu tạo phạm vi đo để chia đồng hồ này ra làm các loại cơ bản như đồng hồ cơ khí và đồng hồ điện tử. Mỗi loại đồng hồ so có những tính năng riêng biệt. Do vậy, tùy vào nhu cầu đo những chi tiết có độ phức tạp khác nhau, mức giá khác nhau hoặc đòi hỏi độ chính xác khác nhau mà bạn có thể lựa chọn những loại đồng hồ kim hoặc điện tử. Trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm đồng hồ so với khả năng đo khác nhau. Do đó bạn có thể tìm hiểu và căn cứ vào nhu cầu sử dụng để tìm được những sản phẩm đo phù hợp.

    Đồng hồ so kiểu dáng chân gập
    Đồng hồ so kiểu dáng chân gập

    Ưu nhược điểm của các loại đồng hồ so

    Đối với đồng hồ cơ khí loại chuẩn bao gồm cả phạm vi đo từ 0 đến 1mm, 1 đến 5mm, 1 đến 10mm độ chia vạch là 0,001 mm và 0,01 mm. Đối với loại đồng hồ đo cơ khí lớn hơn sẽ có phạm vi đo từ 20 đến 100 (đơn vị đo mm) độ chia 0,01 mm. Đối với đồng hồ cơ điện tử sẽ có nhiều ưu điểm hơn khi độ chia và phạm vi đo rộng, có thể đổi từ đơn vị mm sang inch. Chức năng lưu chuyển chỉ số đo hiện tại chỉ số lớn và nhỏ đều được thực hiện trên đồng hồ điện tử.

    Cách sử dụng đồng hồ cho hiệu quả

    Khi sử dụng đồng hồ đo để đảm bảo tính chính xác bạn cần phải thực hiện như sau: Chuẩn bị đồng hồ so, vật cần đo và không gian để đặt vật. Kiểm tra kỹ lưỡng đồng hồ so để chắc chắn đồng hồ đang hoạt động tốt. Tiến hành gắn cố định đồng hồ và vật lên một giá đỡ chắc chắn. Sau đó, điều chỉnh vòng hiển thị thang đo về mức 0. Tiếp tục điều chỉnh vật cần đo để nó tiếp xúc với đầu đo của đồng hồ. Sau đó đọc giá trị được hiển thị trên kim chỉ vạch hoặc trên mặt hiển thị nếu là đồng hồ điện tử.

    Đồng hồ so với chức năng đo đường kính của thiết bị
    Đồng hồ so với chức năng đo đường kính của thiết bị

    Để có được kết quả chính xác cần thực hiện việc đo nhiều lần. Các phương pháp được sử dụng khi đo bằng đồng hồ so. Có hai phương pháp chính khi sử dụng đồng hồ đo là phương pháp đo so sánh và phương pháp đo tuyệt đối. Phương pháp đo so sánh được sử dụng phổ biến với những ưu điểm về giới hạn đo của đồng hồ cho nhỏ. Nên có thể đo được các chi tiết có kích thước giới hạn lớn hơn so với giới hạn đo của đồng hồ. Với phương pháp đo tuyệt đối bạn cần điều chỉnh cho đầu do tiếp xúc với bàn map chỉnh đồng hồ ở vị trí số 0 sau đó đưa vật cần đo vào. Như vậy bài viết trên vừa giới thiệu cho bạn một số khái niệm căn bản về đồng hồ so. Bạn cần phải có những thao tác đúng khi sử dụng sản phẩm để kết quả đo cuối cùng là chính xác nhất. Để tìm hiểu các dòng sản phẩm đồng hồ sau này hãy liên hệ ngay tới Super MRO.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận