Những lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay để đảm bảo an toàn và hiệu quả

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy cắt cầm tay là một trong những dụng cụ được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy làm thế nào để sử dụng máy cắt một cách an toàn, hiệu quả, đó là vấn đề được rất nhiều người dùng quan tâm. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng loại máy này.

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay đảm bảo an toàn

    Máy cắt cầm tay có rất nhiều loại khác nhau như: máy cắt gỗ, máy cắt gạch, máy cắt sắt,… Tuy nhiên, cấu tạo và cách sử dụng các loại máy cắt này tương tự nhau. Để có thể sử dụng máy cắt một cách hiệu quả và an toàn nhất, bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:

    may-cat-cam-tay-1

    Cách sử dụng máy cắt cầm tay chi tiết

    • Bước 1: Đầu tiên, bạn nên kẹp cố định vật liệu cần gia công để đảm bảo khi cắt các vật liệu không bị văng ra, đồng thời giúp đường cắt được đẹp và chuẩn xác hơn.
    • Bước 2: Thực hiện điều chỉnh phần góc muốn cắt sao cho ưng ý nhất.
    • Bước 3: Loại bỏ những phần không cần thiết bằng cách sử dụng máy cắt.
    • Bước 4: Để đảm bảo công việc được thực hiện một cách hiệu quả nhất, người dùng cần phải điều chỉnh lực gia tải đồng đều trong quá trình cắt.
    • Bước 5: Khi đã cắt xong một vị trí, bạn cần phải tắt máy cắt rồi mới chuyển đến vị trí khác.

    Một số điều cần lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay 

    Để đảm bảo an toàn cho người thực hiện công việc cũng như những người xung quanh, khi sử dụng máy cắt bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

    • Khi làm việc với máy cắt cầm tay, bạn nên vận hành máy tại những khu vực rộng rãi, thoáng đãng. Bạn nên tránh những địa điểm gần nơi chứa vật liệu cháy nổ vì trong quá trình hoạt động, máy cắt sẽ tạo ra tia lửa điện rất dễ gây cháy.
    • Trong quá trình thực hiện công việc, bạn nên giữ chắc thân máy, không dồn lực khi cắt mà cần phải để đĩa cắt từ từ đi sâu vào vật liệu cần thi công. Khi cắt, bạn phải đặt thẳng máy, vuông góc với vật liệu cần cắt một góc 90 độ. Tuyệt đối không để máy cắt bị nghiêng hay dao động vì nó có thể làm vỡ vật liệu thi công hoặc đĩa cắt bị vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
    • Không được chạm vào đĩa cắt khi vừa mới thực hiện xong công việc bởi trong quá trình hoạt động, đĩa cắt trở nên rất nóng, nếu chạm vào ngay sẽ rất dễ bị bỏng.
    • Vệ sinh máy cắt, đĩa cắt sạch sẽ ngay sau khi sử dụng xong và cất tại nơi khô ráo, tránh xa tầm tay trẻ em.
    may-cat-cam-tay-2

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt cầm tay

    Những nguyên tắc cơ bản cần biết khi sử dụng máy cắt cầm tay 

    Trong quá trình sử dụng máy cắt cầm tay, người dùng cần đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

    Sử dụng đầy đủ trang phục bảo hộ lao động cần thiết

    Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi sử dụng máy cắt cầm tay là trang bị đầy đủ các phụ kiện bảo hộ như:

    • Kính bảo hộ: Nhằm ngăn chặn tia bụi, tia lửa bay vào mắt trong quá trình vận hành máy.
    • Đeo khẩu trang: Bảo vệ bạn khỏi bụi, vụn cắt,…
    • Sử dụng quần áo bảo hộ lao động: Để bảo vệ bạn khỏi những tia lửa điện, hạn chế bị giật do rò rỉ điện. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn những bộ quần áo vừa với thân hình của mình, tránh mặc đồ rộng gây vướng víu trong quá trình thực hiện công việc.

    Rút nguồn điện khi thực hiện quá trình thay đĩa cắt

    Thực tế đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do thợ quên không rút điện nguồn khi thay lưỡi cắt. Bởi khi giữ máy để mở lưỡi cắt, bạn có thể vô tình đụng vào nút nguồn làm máy khởi động bất ngờ. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân người thợ cũng như những người xung quanh.

    Vì vậy, một trong những nguyên tắc quan trọng khi sử dụng máy cắt cầm tay là tắt nguồn điện khi thay đĩa cắt để đảm bảo an toàn.

    Kiểm tra máy theo định kỳ 

    Việc kiểm tra máy cắt cầm tay theo định kỳ là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra những bộ phận của máy bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, thay thế. Đặc biệt, phần lưỡi cắt và tấm chắn lưỡi cắt cũng cần được kiểm tra thường xuyên.

    may-cat-cam-tay-3

    Chú ý kiểm tra máy cắt cầm tay định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất

    Như vậy bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách sử dụng máy cắt cầm tay an toàn và hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt chính hãng, chất lượng hãy liên hệ với đại siêu thị vật tư phụ tùng online Super MRO theo số hotline 024.2224.8888 hoặc truy cập website để được hỗ trợ.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận