Mỏ lết răng và những thông tin cơ bản bạn cần biết khi sử dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Mỏ lết răng là một trong các công cụ được ứng dụng rất phổ biến trong các ngành nghề công nghiệp khác nhau. Thiết bị này có công dụng hữu ích trong việc sửa chữa, lắp đặt máy móc, thiết bị,… Cùng Super MRO tìm hiểu công dụng, lưu ý khi sử dụng mỏ lết răng qua nội dung bài viết dưới đây.

    Tìm hiểu mỏ lết răng là gì?

    Mỏ lết răng là một trong các vật dụng quen thuộc và hữu ích của người thợ điện nước, thợ cơ khí, thợ máy móc,… Dụng cụ này được sử dụng với công việc kẹp và ngàm được các vật có thiết diện tròn. Đây là dụng cụ được ứng dụng trong ngành điện nước, nhà máy sản xuất ống, nhà máy thủy điện. 

    mo-let-rang-1

    Mỏ lết răng có cấu tạo đơn giản gồm ngàm cố định và ngàm di động 

    Mỏ lết răng có cấu tạo đơn giản với 1 ngàm cố định và 1 ngàm di động hình răng cưa. Hai ngàm cố định và di động hình răng cưa này với mục đích để tăng độ bám lên vật liệu. Bạn có thể điều chỉnh độ mở ngàm mỏ lết bằng con lăn trên thân sản phẩm.

    Công dụng nổi bật của mỏ lết răng

    Mỏ lết răng là dụng cụ cầm tay ứng dụng vô cùng rộng rãi trong việc lắp đặt, sửa chữa máy móc, gia công cơ khí. Sản phẩm có chức năng tháo, siết các loại bu lông, đai ốc trên máy móc và thiết bị. Ngoài ra, thiết bị này còn có thể vặn được các khớp nối của các ống có tiết diện hình tròn dùng trong công việc liên quan đến đường ống nước. 

    Mỏ lết có thể thay đổi linh động độ rộng, hẹp ngàm kẹp để vặn được nhiều loại ốc vít với kích thước khác nhau và các loại ống ren đặc thù.

    Mỏ lết răng khác gì so với mỏ lết thường?

    Nhiều khách hàng phân vân liệu mỏ lết thường và mỏ lết răng có gì khác nhau. Thực tế mỏ lết thường và mỏ lết có răng đều có cấu tạo bao gồm phần tay cầm và phần đầu ngàm. Phần đầu ngàm bao gồm ngàm cố định và một ngàm di chuyển linh động nhờ một con lăn nên có thể thay đổi kích thước dễ dàng.

    Tuy nhiên mỏ lết thường thích hợp sử dụng cho các công việc vặn các đai ốc và bulong thông thường. Trong khi đó, những công việc cần vặn hay kẹp chặt các vật liệu hình trụ thì mỏ lết thường không đáp ứng được bởi vật liệu rất dễ bị trượt ra khỏi. 

    mo-let-rang-2

    Mỏ lết răng có thể kẹp chặt các vật liệu hình trụ

    Do đó, mỏ lết răng là giải pháp hoàn hảo để bạn sử dụng trong các mục đích công việc này. Mỏ lết có răng có thiết kế rất thông minh với hai hàm răng cưa có thể điều chỉnh di chuyển ra sau một chút. 

    Điều này cực hữu ích khi bạn đặt mỏ lết răng trên đường ống thì các hàm lắc sẽ bám chặt vào đường ống, cung cấp một độ bám cao trên bề mặt tròn. Chính vì thế mà quá trình thực hiện công việc các vật liệu trơn này dễ dàng hơn.

    Những lưu ý khi sử dụng mỏ lết răng

    Sử dụng mỏ lết răng giúp quá trình thao tác vặn, kẹp các vật dụng khác nhau. Để quá trình sử dụng mỏ lết hiệu quả cao bạn cần chú ý các điều sau: 

    • Bạn không nên sử dụng xiết lực quá căng khi sử dụng mỏ lết răng.
    • Ngoài ra, bạn không nên sử dụng mỏ lết có răng ở các vị trí nghiêng.
    • Không được sử dụng mỏ lết răng với chức năng tương tự như là búa bởi sẽ gây hư hỏng thiết bị, giảm tuổi thọ sản phẩm.
    • Trong quá trình thao tác công việc bạn nên đeo găng tay bảo vệ và kính an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân.
    • Lưu ý, không được tác dụng lực mạnh vào mỏ lết gây ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.
    • Điều chỉnh mỏ lết răng chặt chẽ và tương ứng với kích thước bulong trước khi thực hiện siết lực.
    • Không được sử dụng một phần mở rộng trên tay cầm của mỏ lết để tăng đòn bẩy.
    • Không được thực hiện nối dài cán mỏ lết khi thao tác rất dễ gãy cán và gây ra các sự cố nguy hiểm không mong muốn. Lý do bởi mỏ lết răng đã được thiết kế lực cân bằng ngay từ khi sản xuất ra.
    mo-let-rang-3

    Lưu ý khi sử dụng mỏ lết răng 

    Bài viết chia sẻ các thông tin về công dụng, lưu ý khi sử dụng mỏ lết răng trong quá trình thi công. Mỏ lết răng là thiết bị cực hữu ích giúp công việc của bạn diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu bạn có nhu cầu quan tâm và chọn mua mỏ lết, hãy liên hệ Super MRO theo số hotline 024 2224 8888. 

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận