Máy mài khuôn và máy mài góc khác nhau như thế nào?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài khuôn và máy mài góc là hai công cụ không thể thiếu để người thợ cơ khí hoàn thành việc gia công sản phẩm. Vậy máy mài khuôn và máy mài góc có điểm gì khác biệt và cách sử dụng như thế nào? Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ về hai công cụ này nhé!

    Máy mài góc là gì? 

    Máy mài góc được thiết kế gọn gàng, vật liệu cứng cáp đảm bảo độ bền của máy đồng thời rất an toàn khi sử dụng. Chức năng chính của loại máy này là tiến hành cắt, mài hoặc đánh bóng các vật liệu.  Đĩa mài của máy mài góc thường có đường kính 100 – 150mm phù hợp để mài nhẵn những bề mặt có diện rộng, kết hợp với công suất mạnh mẽ, máy mài góc giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi gia công cắt, mài trên mặt phẳng. Tuy nhiên máy mài góc không thể gia công những chi tiết nhỏ, những vị trí khó.

    Máy mài góc được dùng để mài nhẵn bề mặt rộng
    Máy mài góc được dùng để mài nhẵn bề mặt rộng

    Máy mài khuôn là gì? 

    So sánh với máy mài khóc có thể thấy máy mài khuôn có thiết kế còn nhỏ gọn và linh hoạt hơn nhiều lần, thậm chí bạn có thể thao tác máy bằng 1 tay vẫn cực kỳ dễ dàng bởi trọng lượng rất nhẹ và kết cấu đơn giản.  Máy mài khuôn còn được thiết kế rất đa dạng như kiểu trụ chữ nhật, kiểu trụ tròn, kiểu trụ tam giác,… do đó có thể mài vật liệu ở những góc rất nhỏ, những chi tiết khó tiếp cận, mài lỗ khuôn. Điều này máy mài góc không thể làm được.

    Máy mài khuôn dễ tiếp cận những chi tiết nhỏ hẹp khó tiếp cận
    Máy mài khuôn dễ tiếp cận những chi tiết nhỏ hẹp khó tiếp cận

    Ứng dụng của máy mài góc và máy mài khuôn

    Máy mài là một công cụ không thể thiếu trong việc gia công sản phẩm giúp cho bề mặt của vật liệu được nhẵn mịn, bằng phẳng, thẩm mỹ như mong muốn. Trong thực tế gia công cơ khí hay xây dựng, không phải chỉ có mài nhẵn trên bề mặt rộng lớn mà có lúc còn phải mài lỗ khuôn và những chi tiết khó tiếp cận. Điều đó đòi hỏi người thợ phải trang bị nhiều loại máy mài phù hợp, trong đó không thể thiếu máy mài khuôn và máy mài góc. Máy mài góc thích hợp dùng khi cần gia công bề mặt diện rộng để có tốc độ mài nhanh, mịn, phẳng, đồng đều, đáp ứng được nhu cầu gia công. Trong khi đó, nếu cần mài các chi tiết trong khuôn lỗ, góc cạnh có tiện tích bề mặt rất nhỏ và khó tiếp cận thì máy mài khuôn sẽ phát huy tác dụng. Nếu thay đổi ngược lại cho cả hai trường hợp bạn sẽ không đạt được hiệu quả công việc như mong đợi, mất thời gian và lãng phí công sức. Khi lựa chọn máy mài góc hoặc máy mài khuôn bạn cũng đều phải chú ý mua được những chiếc máy chất lượng tốt từ những hãng nổi tiếng đã được kiểm chứng qua rất nhiều người dùng. Gợi ý một số thương hiệu máy mài không thể bỏ qua: Makita – Nhật Bản, Bosch – Đức, Stanley – Mỹ, Dewalt – Mỹ,…

    Máy mài khuôn của hãng Makita
    Máy mài khuôn của hãng Makita

    Một số lưu ý khi sử dụng

    Sau khi chọn được loại máy mài phù hợp với nhu cầu người dùng cần chú ý một số quy tắc an toàn khi sử dụng:

    • Kiểm tra máy trước khi sử dụng, lau chùi bụi bẩn, hãy chắc chắn các chi tiết bảo vệ đã được lắp đặt đúng cách.
    • Người sử dụng cần đeo bảo hộ lao động đầy đủ như mũ bảo hiểm, kính chắn bụi, tai nghe chống ồn, bao tay,… để đảm bảo an toàn khi gia công.
    • Đối với nhiệm vụ nhẹ như đánh bóng bề mặt kim loại, làm sạch ron gạch thì chỉ cần dùng máy mài với công suất dưới 800W. Với máy mài có công suất trên 800W thích hợp với công việc cắt kim loại, mài góc.
    • Đảm bảo vật liệu cần mài phải được cố định ở độ cao vừa phải. Cho máy vận hành khoảng 3 – 5 giây rồi mới cho máy tiếp cận với vật liệu cần mài. Chú ý không đè mạnh, ấn mạnh máy mài vào vật liệu để không gây vỡ đá mài và văng bắn các mảnh vụn của vật liệu gây nguy hiểm.

    Qua bài viết trên đây bạn đã nắm được cách phân biệt máy mài khuôn và máy mài góc và sử dụng đúng mục đích. Để tìm hiểu chi tiết về những loại máy mài từ các thương hiệu nổi tiếng hãy đến với Super MRO - Đơn vị bán lẻ cung cấp đa dạng các loại máy khoan với giá tốt nhất, bảo hành chính hãng và dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận