Máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt có gì khác biệt?

  • 1 bình luận

Mục lục

    Máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt đều có khả năng cắt sắt và kim loại rất hiệu quả nên được dùng phổ biến trong các xưởng gia công cơ khí, chế tạo, công trình xây dựng. Tuy nhiên 2 dòng máy này cũng có nhiều điểm khác biệt mà người dùng cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn trong việc sử dụng. 

    Đặc điểm của máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt 

    Trong ngành cơ khí, để cắt sắt và vật liệu kim loại có thể dùng nhiều phương pháp nhưng dùng máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt chuyên dụng được xem là giải pháp tối ưu nhất bởi máy có tốc độ cắt cực nhanh, đường cắt chính xác và có độ thẩm mỹ cao giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tăng cường hiệu quả lao động. Mỗi dòng máy cưa sắt và máy cắt sắt có những đặc điểm riêng biệt và ứng dụng khác nhau.

    Máy cưa sắt cầm tay

    Nếu sử dụng máy cưa sắt để cắt sắt thì không thể bỏ qua những mẫu máy cưa lọng và máy cưa kiếm, hoặc thậm chí dùng máy cưa đĩa để cắt sắt cũng đem lại hiệu quả cao. Đặc điểm lớn nhất của máy cưa sắt là chuyển động hành trình cho nên khi vận hành máy không có nhiều tiếng ồn, khá ổn định và ít rung lắc so với máy cắt sắt.

    Dùng máy cưa sắt cầm tay vẫn có thể cắt sắt được
    Dùng máy cưa sắt cầm tay vẫn có thể cắt sắt được

    Ưu điểm của máy cưa sắt cầm tay phải kể đến sự thân thiện với môi trường và an toàn với người lao động bởi máy không tỏa ra tia lửa, cũng rất ít khói bụi. Hạn chế được tai nạn lao động và nguy cơ cháy nổ. Lưỡi cưa của máy cưa cầm tay được làm từ hợp kim cao cấp, có độ cứng vượt trội và rất bền bỉ. Bên ngoài lưỡi cưa của máy còn phủ một lớp crom bóng giúp lưỡi cưa có độ sáng, đẹp và đặc biệt không bị han gỉ khi gặp nước, dùng lâu năm vẫn bền đẹp như mới.

    Máy cắt sắt

    So với máy cưa sắt cầm tay thì máy cắt sắt chuyên dụng để cắt sắt và thép hoặc những tấm kim loại thành những hình dáng, kích thước như mong muốn. Tốc độ cắt cực kỳ nhanh nhờ động cơ mạnh mẽ, đường cắt chính xác tính đến milimet. Do đó hiệu suất công việc cắt sắt của máy cực kỳ cao.

    Máy cắt sắt chuyên dụng 
    Máy cắt sắt chuyên dụng

    Đĩa cắt của máy cắt sắt khá đặc biệt, được trộn từ bột oxit-kim loại với keo dính, rồi ép lại thành hình đĩa. Chúng cần đáp ứng các tiêu chí mỏng, nhẹ, cứng cáp, khó vỡ để có thể cắt được những mạch cắt hẹp. Tuy nhiên, do đặc điểm này mà dùng máy cắt sắt sẽ sinh ra nhiều tia lửa điện có thể gây nguy hiểm nếu không có bảo hộ lao động kỹ càng.

    Khả năng làm việc của máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt 

    Như vậy sự khác biệt lớn nhất của máy cưa sắt và máy cắt sắt là ở chuyển động cắt của từng máy. Máy cắt sắt chuyên dụng vận hành theo chuyển động quay của động cơ bên trong máy. Trong khi đó, máy cưa sắt chủ yếu là chuyển động hành trình của lưỡi cưa. Phần lưỡi cưa của máy cưa sắt cầm tay được làm từ hợp kim và có răng cưa còn lưỡi cưa của máy cắt sắt làm từ đá không có răng cưa.

    Khả năng cắt sắt của máy cưa sắt và máy cắt sắt đều tuyệt vời
    Khả năng cắt sắt của máy cưa sắt và máy cắt sắt đều tuyệt vời

    Khả năng cắt sắt của 2 dòng máy:

    • Máy cưa sắt cầm tay: Có thể cắt đa năng trên nhiều vật liệu, không chỉ sắt, kim loại mà còn cắt được gỗ, nhựa, gạch, đá, bê tông, xốp,… có khả năng cắt nhanh, chính xác trên những tấm kim loại mềm hoặc vật liệu có độ cứng vừa phải. Đồng thời máy cưa sắt cầm tay cũng đòi hỏi người dùng phải có trình độ vận hành máy móc cao mới dùng được.
    • Máy cắt sắt: Vì trang bị động cơ mạnh mẽ nên khả năng cắt vật liệu cứng thật tuyệt vời đặc biệt là thép ống, sắt cây, ống kim loại tròn cứng,… Tuy nhiên máy sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn và tia lửa.

    Nên chọn máy cắt hay máy cưa cắt sắt


    Như bạn đã biết điểm khác nhau của 2 dòng máy cắt sắt và cưa sắt ở chuyển động cắt của từng dòng máy. Hơn nữa, phần lớn lưỡi cắt của 2 sản phẩm không giống nhau.

    Ngành cơ khí

    Theo nhiều khách hàng đã sử dụng sản phẩm tại Super MRO cho rằng mày cưa cầm tay có thể cưa sắt nhưng rất ít lựa chọn máy cưa mà thay vào đó thường sử dụng máy mài vì có thể thay được nhiều công việc trong ngành cơ khí.

    Ngành mộc

    Trong ngành mộc, thợ mộc thường không sử dụng nhiều đến các loại máy cưa và cắt sắt vì vậy chỉ cần trang bị 1 chiếc máy cưa đĩa hoặc máy cưa kiếm đều được

    Ngành điện nước

    Đối với đặc điểm của ngành điện nước là cần cưa ống nước nhiều nên sử dụng máy cưa kiếm để có thể linh hoạt trong công việc

    Có thể nói, cả 2 dòng máy đều sẽ mang đến hiệu quả công việc như người dùng mong muốn. Tuy nhiên với máy cưa sắt cầm tay và máy cắt sắt sẽ được sử dụng tốt hơn trong những công việc riêng biệt. Nếu bạn cần mua máy cắt sắt, máy cưa sắt cầm tay chính hãng, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý nhất, hãy đến với Super MRO nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    5/5
    (1 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    1 Bình luận

    H
    hoangnm
    Bài viết hay và bổ ích
    Trả lời
    14:24 18/04/2022

    Thông tin bình luận