Cấu tạo chung và nguyên lý máy cắt sắt hoạt động như thế nào?

  • 0 bình luận

Mục lục

    Nếu bạn đang sở hữu một chiếc máy cắt sắt mà chưa biết về cấu tạo cũng như nguyên lý máy cắt sắt, thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Đặc biệt với những bạn đang tìm hiểu mua máy cắt sắt để phục vụ cho công việc của mình thì cũng không thể bỏ qua bài này. Hiểu về cấu tạo máy và nguyên lý máy cắt sắt hoạt động bạn sẽ sử dụng máy hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều đấy.

    Tổng quan về máy cắt sắt

    Khi cầm trên tay chiếc máy cắt sắt, chắc bạn sẽ tự hỏi về cấu tạo máy, nguyên lý máy cắt sắt hoạt động là gì và thiết bị nhỏ bé này có thể thực hiện công việc gì? Chúng ta sẽ cùng lần lượt giải đáp các thắc mắc của bạn nhé.

    nguyen-ly-may-cat-sat-1

    Tổng quan về nguyên lý máy cắt sắt

    Máy cắt sắt được biết đến là loại thiết bị dùng để phân chia các tấm, thanh sắt, thép thành từng đoạn nhỏ hơn để sử dụng cho từng mục đích cụ thể. 

    Máy cắt sắt thường dùng phổ biến trong các công trình xây dựng, các xưởng nhôm kính, xưởng cơ khí hay khu công nghiệp. Trong các công trình nhà ở, chung cư, xây dựng cầu đường, biển báo, máy cắt sắt là thiết bị không thể thiếu, giúp hỗ trợ thực hiện công việc, mang lại sự tiện lợi cho người lao động.

    Vậy cấu tạo và nguyên lý máy cắt sắt như thế nào mà giúp máy đảm nhận được những nhiệm vụ lớn như vậy, hãy cùng tìm hiểu phần tiếp theo đây.

    Cấu tạo của máy cắt sắt là gì?

    Để hiểu được nguyên lý máy cắt sắt, cách thức máy hoạt động, vận hành, một điều không thể bỏ qua là việc tìm hiểu cấu tạo máy. Máy cắt sắt cấu tạo từ các bộ phận sau:

    • Phần vỏ máy: làm bằng kim loại bao quanh thân máy bảo vệ động cơ, lưỡi cắt và các bộ phận khác trong máy.
    • Phần thân máy: là thành phần chính của máy cắt gồm các bộ phận thực hiện hoạt động của máy. Bộ phận này có ảnh hưởng đến nguyên lý máy cắt sắt hoạt động
    • Đế máy: đế máy cắt sắt thường to, chắc giúp giữ thăng bằng khi sử dụng máy.
    • Chân đế: 4 chân nằm phía dưới đế máy cắt sắt.
    • Bộ phận động cơ điện: là thành phần quan trọng nhất, giúp máy cắt sắt vận hành được. Để nắm được nguyên lý máy cắt sắt cần đặc biệt quan tâm bộ phận này. 
    • Cò máy/Công tắc máy: để bật hoặc tắt máy.
    • Vành chắn: chắn ngoài đá cắt và lưỡi cắt có nhiệm vụ bảo vệ cho các bộ phận này.
    • Thanh chốt vật cắt: giữ cố định vật cắt, giúp cắt chính xác nhất có thể.
    • Đá cắt: tiếp xúc trực tiếp và thực hiện việc cắt xẻ vật cần cắt.
    • Tay nắm máy: nằm bên ngoài máy được dùng để điều khiển máy cắt tạo ra các hình dáng cụ thể trên vật cần cắt.
    • Khóa an toàn: giúp chốt chặt các bộ phận để đảm bảo an toàn khi di chuyển máy.
    nguyen-ly-may-cat-sat-2

    Tìm hiểu cấu tạo trước khi đi đến nguyên lý máy cắt sắt hoạt động 

    Những lợi ích mà máy cắt sắt đem lại trong công việc

    Cắt sắt, thép là một công việc vô cùng nặng nhọc và khó khăn, thậm chí có thể bị sai số nhiều dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc. Máy cắt sắt ra đời để giải quyết tình trạng này, hỗ trợ tối ưu cho con người dựa trên việc đầu tư nghiên cứu nguyên lý máy cắt sắt để chế tạo ra một sản phẩm tiện lợi với công việc. 

    • Nguyên lý máy cắt sắt hoạt động đơn giản, không quá phức tạp, giúp con người thực hiện các công việc cắt sắt, pha tấm dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn. 
    • Máy giúp tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả và chất lượng công việc. Tiết kiệm thời gian làm việc và công sức lao động, chi phí thuê nhân công. 
    • Máy cắt sắt có thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển và sử dụng máy.
    • Máy cắt sắt sử dụng điện một pha nên rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho người dùng.

    Nguyên lý máy cắt sắt hoạt động như thế nào?

    Máy cắt sắt sử dụng động cơ điện để vận hành, do đó nguyên lý máy cắt sắt là kết hợp sử dụng tốc độ động cơ với đá mài để tạo ra lực cắt mạnh với cường độ cao để cắt các vật liệu như sắt, thép, inox,…

    Đá mài khi được quay với vận tốc lớn sẽ tạo ra lực lớn lên lưỡi cắt, lưỡi cắt bào mòn thanh/tấm kim loại cho đứt rời từng đoạn dưới sự điều chỉnh của người sử dụng. Đây là nguyên lý máy cắt sắt cơ bản được sử dụng cho máy. Sau một thời gian dài sử dụng, lưỡi cắt sẽ bị mài mòn, mất đi độ sắc ban đầu. Khi đó sẽ cần thay thế lưỡi cắt mới.

    nguyen-ly-may-cat-sat-3

    Nguyên lý máy cắt sắt hoạt động 

    Nguyên lý máy cắt sắt hoạt động khi động cơ được cung cấp điện từ nguồn điện, dòng điện đi vào động cơ làm các bộ phận trong máy hoạt động. Trục cơ quay thông qua bộ phận trung gian để truyền chuyển động đến trục cưa. Khi trục cơ quay, lưỡi cưa được cố định trong máy cũng quay với tốc độ lớn sẽ tạo ra lực mài mòn làm đứt rời vật liệu cần cắt.

    Trên đây là nguyên lý máy cắt sắt hoạt động, vận hành để giúp con người thực hiện công việc. Vậy cần sử dụng và bảo quản máy như thế nào để máy có tuổi thọ lâu dài, đảm bảo hiệu quả làm việc của máy? Hãy cùng Super MRO tiếp tục nhé

    Cách bảo quản và các lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

    Như đã giới thiệu ở phần trên, bạn có thể thấy nguyên lý máy cắt sắt hoạt động thực ra không quá phức tạp. Điều quan trọng giúp cho máy hoạt động tốt nằm ở việc giữ gìn các bộ phận, thiết bị, tránh hỏng hóc, hư hại. Do đó, bạn cần lưu ý những điều sau:

    • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các kẽ thông gió của máy.
    • Thường xuyên kiểm tra các bộ phận trong máy để sửa chữa hoặc thay thế khi cần. Điều này giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng.
    • Bảo quản máy cắt sắt ở nơi khô thoáng, tránh máy bị ẩm, làm giảm tuổi thọ và hiệu quả làm việc của máy.
    • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ: quần áo, kính, khẩu trang, bịt tai, giày,… khi sử dụng máy
    • Dùng lực vừa phải khi làm việc, tránh đè mạnh vào máy khiến động cơ chạy chậm và gây mòn đĩa cắt.
    • Vệ sinh tấm chắn lưới sắt để tránh bị han rỉ.
    • Để máy ở nơi khô thoáng.
    nguyen-ly-may-cat-sat-4

    Hướng dẫn bảo quản và tìm hiểu nguyên lý máy cắt sắt hoạt động

    Trên đây là cấu tạo chung và nguyên lý máy cắt sắt vận hành. Sở hữu một công cụ hữu ích như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và sức lao động, cũng như nâng cao hiệu quả làm việc. Do đó, ngay từ hôm nay hãy tính đến chuyện thay thế cách làm việc hiện tại bằng loại công cụ này nhé. Các bạn có thể nhắn tin cho Super MRO để được tư vấn rõ hơn về loại máy, giải thích kỹ hơn về cấu tạo, nguyên lý máy cắt sắt nếu cần. 

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận