Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt hiệu quả - An toàn - Đảm bảo chất lượng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy cắt sắt là một thiết bị tiện lợi, hỗ trợ cho công việc của người lao động, giúp tiết kiệm tối ưu thời gian và sức lao động. Tuy nhiên, sử dụng máy cắt sắt không đúng cách sẽ dễ xảy ra các tai nạn và sự cố ngoài ý muốn. Vì vậy, việc tìm hiểu hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng đọc ngay bài viết sau đây nhé.

    Những loại máy cắt sắt có trên thị trường?

    Trước khi tìm hiểu hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt, ta hãy cùng xem các loại máy cắt sắt có trên thị trường nhé. Hiện nay, có nhiều dòng máy cắt sắt khác nhau, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng để người tiêu dùng lựa chọn loại máy phù hợp. Máy cắt sắt có thể phân loại như sau:

    • Phân theo mẫu mã: máy cầm tay và để bàn.
    • Phân theo năng lượng sử dụng: máy dùng pin và dùng điện.

    Hiểu rõ về phân loại máy, bạn sẽ dễ nắm rõ hơn khi đọc hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt đó.

    huong-dan-su-dung-may-cat-sat-1

    Hiểu rõ phân loại máy giúp bạn dễ dàng đọc hiểu hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt 

    Làm thế nào để chọn mua một máy cắt sắt chất lượng

    Sau đây, ta sẽ cùng tìm hiểu hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt, cách chọn mua máy cắt sắt chất lượng. Khi mua một chiếc máy cắt sắt, yếu tố cần quan tâm đầu tiên là nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu của máy. Bạn cần kiểm tra nhãn mác chính hãng, chế độ bảo hành rõ ràng, đầy đủ để tránh mua phải hàng giả và nắm được cơ bản về hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt. Một số thương hiệu nổi tiếng thế giới như Makita, Bosch,…

    • Xác định rõ nhu cầu sử dụng, vật liệu cần cắt để chọn dòng máy phù hợp. Đối với nhu cầu cắt các vật liệu đa dạng, bạn nên lựa chọn và đọc hiểu hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt đa năng.
    • Lựa chọn máy làm từ chất liệu cao cấp, có phần vỏ cứng cáp để bảo vệ cho các bộ phận trong máy khỏi ảnh hưởng của điều kiện môi trường, trong suốt quá trình sử dụng về sau.
    • Kiểm tra chất lượng máy cắt sắt qua chất lượng đường cắt cần chính xác và đẹp mắt.

    Nguyên tắc an toàn bắt buộc khi sử dụng máy cắt sắt

    Nắm được hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt cùng các nguyên tắc an toàn sau sẽ giúp bạn tránh khỏi các nguy hiểm từ tia lửa điện trong quá trình sử dụng:

    huong-dan-su-dung-may-cat-sat-2

    Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt cùng các nguyên tắc an toàn

    • Sử dụng quần áo bảo hộ vừa vặn tránh quần áo kẹt vào lưỡi sắt. Đeo bao tay, đi giày và bịt tai tránh tiếng ồn và rỉ sắt, đeo khẩu trang và kính bảo hộ để tránh mạt sắt bắn vào người.
    • Sau khi sử dụng cần tắt máy, sau đó dùng búa gõ mạnh cho gỉ sắt rơi ra ngoài, tránh rơi vào lưỡi cắt đang hoạt động.
    • Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt cùng tấm chắn hoa lửa giúp bảo vệ sàn khi máy vận hành, tránh sàn bị hỏng bởi sức nóng của hoa lửa tạo ra khi cắt.
    • Không đè mạnh lên thanh thép, điều này không giúp máy cắt nhanh hơn mà ngược lại còn khiến máy chạy chậm hơn, thậm chí gây mòn đĩa cắt.
    • Cố định chắc chắn bánh xe của máy giúp tránh những sự cố ngoài ý muốn khi đưa nguyên liệu vào máy và khi sử dụng máy cắt.
    • Kiểm tra nguồn điện giúp đảm bảo an toàn lao động và an toàn cho máy móc. 
    • Đặt máy trên mặt phẳng, sạch sẽ, gọn gàng giúp tuổi thọ máy được lâu dài hơn và đảm bảo hoạt động máy được ổn định. Lưu ý nên tham khảo hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt trên nền bê tông cùng các tấm lót gỗ để bảo vệ mặt sàn.
    • Vệ sinh máy: thực hiện vệ sinh, lau chùi thường xuyên, nhất là sau khi sử dụng, giúp giảm bớt hao mòn máy.

    Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt

    Trong phần này, bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt theo các bước cơ bản và chính xác nhất. Một số lưu ý khi sử dụng:

    • Lựa chọn đúng mức điện thế vào của mô tơ theo mức được nhà sản xuất ghi trên nhãn mô tơ (1 phase hay 3 phase).
    • Lựa chọn công suất mô tơ theo từng loại tải hoặc theo nhu cầu.
    • Nối chặt tiếp điểm đưa điện vào máy, tránh để mối nối lỏng gây nóng chảy dây, làm yếu máy.
    • Xác định đúng chiều quay mô tơ.

    Các bước cắt kim loại bằng máy cắt sắt

    Dưới đây là chi tiết các bước hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt khi sử dụng để cắt kim loại:

    huong-dan-su-dung-may-cat-sat-3

    Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt cho kim loại 

    1. Điều chỉnh góc theo nhu cầu cắt.
    2. Kẹp chặt vật cần gia công cho phù hợp với kích thước vật cần gia công.
    3. Cầm lấy tay nắm để kéo xuống từ từ.
    4. Thực hiện cắt với lực gia tải đồng đều.
    5. Tắt máy cắt sắt và đợi đĩa cắt dừng hoàn toàn mới di chuyển máy

    Chú ý kích thước vật gia công cho phép

    Các bạn có thể sử dụng máy cắt sắt để cắt vật liệu với các hình dạng: hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hay hình chữ L biến dạng. Tùy theo kích thước mà mức độ cắt cũng có sự thay đổi khác nhau.

    Hướng dẫn cách để kẹp cố định vật liệu gia công

    Cần kẹp chặt vật liệu để tránh văng, bắn ra khi máy vận hành gây nguy hiểm cho người sử dụng. Không cắt các vật liệu quá nhỏ, không thể kẹp chặt được. Sử dụng đệm lót để kê, đỡ phần đầu trống của những vật liệu quá dài.

    Sau đây sẽ là phần hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt khi cần cố định vật liệu: bạn cần đặt vật liệu tựa vào chắn định góc, sau đó vặn trục kẹp áp sát vào vật liệu và kẹp chặt lại bằng tai hồng của trục kẹp vặn.

    Hướng dẫn điều chỉnh góc cắt

    Khi xem hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt, bạn sẽ cần điều chỉnh góc cắt. Máy cắt sắt điều chỉnh được góc cắt từ 0 độ đến 45 độ. Để điều chỉnh góc cắt, bạn thực hiện nới lỏng đinh ốc hãm của cữ chặn góc bằng khóa đầu lục giác đi kèm (8 mm). Sau đó, điều chỉnh góc và siết chặt hai vít khóa lại.

    huong-dan-su-dung-may-cat-sat-4

    Hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt và điều chỉnh góc cắt

    Kết luận

    Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn hướng dẫn sử dụng máy cắt sắt hiệu quả và đảm bảo an toàn. Tóm lại, bạn cần nắm rõ các nguyên tắc an toàn, các bước cần làm khi sử dụng máy cắt sắt và tuân thủ nghiêm ngặt theo các hướng dẫn trên. Ngoài ra, các bạn cần lưu ý chọn mua những chiếc máy cắt sắt chất lượng tốt từ các thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng công nhận, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái dẫn đến công việc kém hiệu quả. Bài viết xin giới thiệu đến bạn Super MRO - một trong những đơn vị cung cấp thiết bị, dụng cụ cầm tay hàng đầu Việt Nam, để bạn tham khảo, lựa chọn và mua các dòng máy cắt sắt chất lượng tốt nhất.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận