Một số lỗi thường gặp ở máy mài đá cầm tay và cách khắc phục

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài đá cầm tay là dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu trong việc mài nhẵn bề mặt vật liệu của người thợ cơ khí, người làm nghề xây dựng. Máy mài dù có chất lượng tốt như thế nào thì cũng có lúc xảy ra sự cố. Nếu máy mài đá cầm tay của bạn đang bị trục trặc nào đó mà bạn chưa biết nguyên nhân cũng như cách khắc phục thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây!

    Các lỗi thường gặp ở máy mài đá cầm tay

    Sau một thời gian sử dụng nếu bạn dùng máy mài đá cầm tay không đúng cách hoặc không thường xuyên bảo dưỡng bảo trì máy thì chiếc máy của bạn cũng rất dễ bị hỏng hóc. Sau đây là một số lỗi thường thấy ở máy mài cầm tay: - Máy mài cầm tay bị nóng: Lỗi này thường xảy ra khi bạn cho máy mài chạy liên tục trong thời gian dài, nếu máy quá nóng sẽ dừng hoạt động.

    Máy mài đá cầm tay thường bị nóng nếu hoạt động liên tục trong thời gian dài
    Máy mài cầm tay thường bị nóng nếu hoạt động liên tục trong thời gian dài

    - Vỡ đĩa mài: Đây là một trường hợp thường gặp nhất đối với máy mài đá cầm tay. Nguyên nhân có thể là do bạn chọn sai loại đĩa mài với vật liệu gia công hoặc cũng có thể do bạn dùng 1 lực quá mạnh khi mài vật liệu dẫn đến đĩa mài bị rạn, nứt, vỡ, mẻ,… - Máy mài đá quay chậm: Bỗng dưng chiếc máy mài đá cầm tay của bạn quay với tốc độ chậm lại thì phải nghĩ ngay đến động cơ bên trong đã bị trục trặc, bạn cần dừng làm việc ngay và kiểm tra thật kỹ. - Máy mài đá cầm tay phát ra tiếng ồn quá lớn: Trong thông số kỹ thuật của máy mài cầm tay nhà sản xuất có ghi chú về độ ồn mà máy phát ra, ký hiệu là dB. Nếu bạn cảm thấy máy mài đá của bạn có tiếng kêu quá lớn, lớn hơn nhiều so với thông thường thì có thể động cơ của máy đã bị hỏng hoặc máy mài đang làm việc quá tải.

    Máy mài làm việc quá tải gây ra tiếng ồn lớn
    Máy mài làm việc quá tải gây ra tiếng ồn lớn

    - Một số sự cố về dây điện như dây dẫn không đủ tải hoặc quá tải, dây dẫn bị đứt, hở,… đều ảnh hưởng đến khả năng làm việc của máy mài đá cầm tay. - Khi sử dụng máy mài đá cầm tay bạn cũng cần chú ý các bộ phận, chi tiết của máy để xem chúng có còn hoạt động bình thường không, có bị hỏng hay trục trặc ở đâu không.

    Cách khắc phục sự cố thường gặp ở máy mài đá cầm tay

    Nếu máy mài đá cầm tay của bạn chỉ gặp những lỗi thông thường thì bạn hoàn toàn có thể tự sửa chữa ngay tại nhà, tuy nhiên nếu máy bị hỏng nặng, bạn phải đem nó đến địa chỉ sửa chữa chuyên nghiệp.

    Thay công tắc on/off

    Khi công tắc điều khiển của máy mài đá cầm tay bị sự cố thì máy không thể hoạt động tốt được. Bạn có thể tự thay thế công tắc mới cho máy ngay tại nhà, bằng cách sau đây:

    • Tháo bỏ bao che chuyển đổi hoặc bảng truy cập trên máy mài đá.
    • Tháo bulong, ốc vít trên thân máy, giữ chặt nút công tắc.
    • Gỡ công tắc cũ ra, lắp công tắc mới vào và siết chặt các bulông, ốc vít lại.
    • Cài đặt lại bao che chuyển đổi hoặc bảng truy cập.
    • Kiểm tra lại xem công tắc đã được lắp cố định chưa, có hoạt không.
    Thay công tắc cho máy mài đá cầm tay
    Thay công tắc cho máy mài đá cầm tay

    Thay thế một số phụ kiện của máy

    Sau một thời gian sử dụng, máy mài đá cầm tay có thể bị sự cố ở đĩa mài, dây đai hoặc bánh xe. Để đảm bảo máy mài của bạn vận hành hiệu quả hãy thay thế những phụ kiện mới cho máy.

    • Mở bảng điều khiển truy cập.
    • Nới lỏng các bulong, ốc vít trên máy. Đối với bánh xe và miếng đệm bạn chỉ cần tháo lỏng 1 hạt hoặc tháo hết bánh xe và miếng đệm ra ngoài. Còn đối với dây đai bạn chỉ cần nới lỏng 1 bánh xe hoặc căng ra là được.
    • Lấy dây đai, bánh xe cũ ra ngoài và thay thế cái mới vào. Bây giờ cần siết chặt hoàn toàn các bulong, ốc vít, bộ căng và các phụ kiện của máy.
    • Cuối cùng, đóng bảng điều khiển truy cập. Nếu cảm thấy các bulong, ốc vít, đai ốc không còn được an toàn thì nên thay mới tất cả để đảm bảo an toàn.

    Điều chỉnh hiệu chuẩn của máy

    Điều chỉnh hiệu chuẩn của máy mài đá cầm tay là một công việc quan trọng mà bạn cần làm thường xuyên để đảm bảo máy mài hoạt động chính xác. Lưu ý, bạn phải đảm bảo không có bất cứ thứ gì mắc kẹt trong máy kể cả mạt bụi. Việc điều chỉnh hiệu chuẩn của máy mài gồm 2 bước:

    • Bước 1: Kiểm tra và xử lý tất cả các bộ phận trên máy mài.
    • Bước 2: Cho máy mài chạy với tốc độ không tải và dùng các thiết bị đo để biết chính xác máy mài cầm tay có đang vận hành tốt hay không.

    Với một số hướng dẫn trên đây bạn đã biết các lỗi thường gặp ở máy mài đá cầm tay và cách sửa chữa hiệu quả. Hãy đến với Super MRO – địa chỉ chuyên cung cấp máy mài cầm tay chính hãng từ những thương hiệu lớn như Makita, Bosch, Stanley… để chọn mua những chiếc máy chất lượng nhất nhé.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận