Hướng dẫn kiểm tra, sửa, thay roto máy mài góc

  • 0 bình luận

Mục lục

    Như các bạn đã biết roto là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của máy mài góc, nó là phần quay của động cơ. Trong quá trình sử dụng, không thể tránh khỏi tình trạng bị hỏng roto và cần phải thay mới. Vậy làm thế nào để nhận biết được roto của máy mài góc bị hỏng. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn kiểm tra, sửa, thay roto máy mài góc.

    Quy trình tháo roto máy mài góc ra khỏi máy

    Roto máy mài góc là một bộ phận quan trọng gắn liền với động cơ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng sẽ không thể tránh khỏi tình trạng bị hỏng học. Lúc này, bạn cần tháo roto ra khỏi máy mài góc để tiến hành kiểm tra và thay mới.

    roto-may-mai-goc-1

    Hướng dẫn cách tháo roto máy mài góc tại nhà 

    Để có thể tháo roto ra khỏi máy mài góc một cách chính xác và hiệu quả nhất bạn cần thực hiện theo các bước sau đây.

    • Bước 1: Lấy chổi than của máy ra sau khi đã tháo phần đuôi của máy mài. Bạn nên để gọn than cũng như các ốc vít của máy vào 1 khay hoặc hộp để tránh bị rơi.
    • Bước 2: Tháo ốc vít ở phần đầu máy, sau đó dùng tua vít để nậy chúng ra.
    • Bước 3: Tháo roto máy mài góc ra khỏi máy bằng cách dùng kẹp để kẹp chặt phần đầu của roto rồi kéo chúng ra. Hoặc bạn có thể dùng tua vít đẩy mạnh vào phần gờ của roto ở đuôi máy mài góc, bạn sẽ thấy có 1 khoảng trống để bạn có thể dễ dàng đẩy roto ra.

    Quy trình tiến hành kiểm tra và thay mới roto

    Sau khi đã tháo roto máy mài góc ra khỏi máy, bạn sẽ tiến hành kiểm tra xem roto có bị hư hỏng hay không để tiến hành bảo dưỡng hoặc thay mới.

    Tiến hành kiểm tra

    Bạn nên kiểm tra phần lót ở đuôi của roto xem chúng có bị mòn hay rách không. Nếu roto máy mài góc vẫn có khả năng sử dụng tốt, bạn chỉ cần để gọn cùng chổi than và ốc vít để tránh bị rơi. Trường hợp nếu thấy roto bị hỏng thì bạn nên tiến hành thay mới.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra viên bi ở đầu và đuôi của roto xem có bị vỡ hay không, khả năng quay có mượt không. Nếu thấy chúng vẫn sử dụng được tốt thì bạn nên giữ lại. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải tháo bi ra để tiến hành thay cho roto mới.

    Nếu thấy roto máy mài góc có nhiều vết nhám hay đã bị hoen gỉ thì bạn nên thay mới để đảm bảo trong quá trình sử dụng. Khi thay roto mới bạn nên lựa chọn những loại chính hãng, có chất lượng tốt và phù hợp với loại máy mài của bạn.

    roto-may-mai-goc-2

    Kiểm tra roto máy mài góc trước khi sửa, thay

    Thay mới roto

    Quá trình thay mới roto máy mài góc sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

    • Bước 1: Lắp bi vào roto, bạn có thể dùng tay để ấn vào
    • Bước 2: Lắp bánh răng, ốc vít vào.
    • Bước 3: Tiếp tục thực hiện lắp bi sau cho roto máy mài.

    Cách thay cuộn dây mới cho máy mài góc

    Thay và quấn roto máy mài góc là một thao tác rất khó, nếu không khéo léo, cẩn thận thì bạn có thể làm hỏng cả roto, thậm chí hỏng các linh kiện, bo mạch bên trong. Vì vậy trong quá trình thay cuộn dây mới, bạn cần thực hiện một cách cẩn thận theo các bước sau đây:

    • Bước 1: Sử dụng cuộn dây đồng để quấn vào 4 cuộn dây. Mục đích của việc này là để dây dài ra và có thể dễ dàng luồn qua các vị trí trên thân máy.
    • Bước 2: Chọn 2 dây đối xứng nhau (chéo nhau) để làm dây cấp nguồn vào và 2 dây chéo nhau còn lại làm dây ra chổi than. 
    • Bước 3: Tiến hành luồn 2 dây ra chổi than trước vào đúng vị trí khoáng máy. Sau đó luồn 2 dây ra cấp nguồn vào các vị trí còn lại.
    • Bước 4: Luồn lõi dây đồng vào thân máy. Cần lưu ý phần lõi dây đồng phải nằm vuông góc với vị trí chổi than. Sau khi lắp vào phải kéo căng 4 đầu dây ra.
    roto-may-mai-goc-3

    Hướng dẫn thay roto máy mài góc 

    Như vậy, trên đây chúng tôi đã giới thiệu với bạn cách kiểm tra, sửa, thay roto máy mài góc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích với những ai quan tâm tới vấn đề này. Nếu còn có thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với Super MRO chúng tôi theo số hotline 024 2224 8888 để được tư vấn.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận