Cách chọn lưỡi cưa phù hợp với máy cưa điện nhất

  • 0 bình luận

Mục lục

    Có nhiều loại lưỡi cưa được sản xuất nhằm phục vụ cho các công việc khác nhau. Mua và sử dụng lưỡi cưa đúng với nhu cầu dùng máy cưa điện sẽ giúp công việc của bạn trôi chảy, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành máy. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn chọn được lưỡi cưa phù hợp với máy cưa điện của bạn!

    1. Chọn đúng góc lưỡi cưa

    Máy cưa điện được dùng cho nhiều mục đích khác nhau như cắt xẻ gỗ, cắt sắt, cắt bê tông, máy cưa đa năng,… với những yêu cầu về đường cắt và cách cắt khác nhau. Để đáp ứng được nhu cầu này cần chọn đúng góc lưỡi cưa. Góc răng cưa là đường thẳng đứng vuông góc với hướng nhìn của mắt kết hợp với độ nghiêng của răng cưa tạo thành. Nếu góc lưỡi cưa càng lớn thì tốc độ cắt sẽ càng nhanh, còn góc răng cưa càng nhỏ thì tốc độ cắt càng chậm nhưng đường cắt rất mịn màng.

    Chọn góc lưỡi cưa phù hợp
    Chọn góc lưỡi cưa phù hợp

    Vì vậy, cần căn cứ vào góc răng cưa để chọn được lưỡi cưa đúng với máy cưa điện của bạn:

    • Chọn góc răng cưa lớn cho máy cưa điện nếu cần cắt xẻ với tốc độ nhanh (góc > 20 độ).
    • Chọn góc răng cưa nhỏ dưới 5 độ để đem lại độ mịn màng cho đường cắt.
    • Chọn góc răng cưa khoảng 15 phút nếu cần dùng máy cưa điện thực hiện nhiều chức năng.

    2. Chọn kiểu răng cưa phù hợp với máy cưa điện

    Hình dáng của kiểu răng cưa sẽ quyết định mục đích sử dụng của lưỡi cưa đó, do đó bạn cần dùng máy cưa điện để làm gì thì chọn đúng kiểu lưỡi cưa phù hợp để đạt công suất làm việc tốt nhất.

    Chọn kiểu răng cưa

    Một số kiểu lưỡi cưa thường dùng: - Răng cưa thẳng (FT): Thường dùng để cắt gỗ, loại bỏ các vật bám dính trên gỗ do khả năng thoát mạch tốt, đòi hỏi ít công suất động cơ. - Răng cưa xếp nghiêng xen kẽ (ATB): Khi cần dùng máy cưa điện để cắt tấm ván phủ lát nền, trang trí nội thất, đòi hỏi đường cắt mịn màng thì dùng loại răng cưa ATB. - Răng cưa xếp vát (TCG): Đây là kiểu lưỡi cưa mà các răng cưa thẳng xếp xen kẽ với kiểu răng cưa hình thang. Ứng dụng để cắt vật liệu có độ nén cao như gỗ MDF, Laminate, nhựa, kim loại mềm. - Răng cưa xếp theo kiểu phức tạp: Nếu cần dùng máy cưa điện để cắt xẽ gỗ và cắt ngang thớ gỗ thì đây là loại lưỡi cưa tốt nhất. - Răng cưa xếp xen kẽ với góc lớn hơn được dùng tốt cho nhu cầu cắt xẻ gỗ phủ Melamine.

    3. Độ dày của lưỡi cưa sao cho phù hợp với máy cưa điện?

    Khi chọn lưỡi cưa cho máy cưa điện cũng cần dựa vào độ dày của lưỡi cưa để xem có nên mua loại lưỡi cưa đó hay không. Các lưỡi cưa càng mỏng thì càng ít tốn công suất của động cơ, ít tốn điện năng hơn, nó là một lựa chọn tuyệt vời dành cho máy cưa điện thường xuyên làm việc mỗi ngày, lượng công việc lớn và đòi hỏi mạch cắt mịn, đẹp. Tuy nhiên giá cả của lưỡi cưa mỏng cũng đắt hơn so với lưỡi cưa thông thường cho nên người dùng cũng khá đắn đo. Một số ưu điểm của lưỡi cưa mỏng:

    • Cho mạch cắt mỏng, mịn, thẩm mỹ.
    • Đảm bảo sự ổn định và chắc chắn khi vận hành.
    • Loại bỏ vật liệu ít hơn, đỡ hao mòn vật liệu cần cắt.
    • Bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

    4. Chọn lưỡi cưa dựa vào số răng của lưỡi cưa

    Số răng của lưỡi cưa được bố trí hợp lý để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của máy cưa điện như cắt ngang, cắt xẻ hoặc đa chức năng.

    Chọn số răng cưa phù hợp với mục đích sử dụng
    Chọn số răng cưa phù hợp với mục đích sử dụng
    • Khi cần dùng máy cưa điện để cắt ngang: Bề mặt vật liệu sẽ có diện tích nhỏ, yêu cầu đường cắt phải mịn và không được để lại bavia trên bề mặt. Do đó, nên chọn lưỡi cưa có nhiều răng cưa (khoảng 60 – 80 răng), khoảng cách giữa các răng nhỏ, ít hao mòn bề mặt vật liệu hơn.
    • Với máy cưa điện dùng để cắt xẻ đòi hỏi lưỡi cắt trên diện tích rộng lớn do đó nên dùng lưỡi cưa có ít răng cưa (khoảng 24 răng), khoảng cách giữa các răng lớn để giúp tốc độ đẩy phôi cao hơn, làm việc năng suất hơn.

    5. Chọn lưỡi cưa có lớp phủ bảo vệ tốt

    Bên ngoài lưỡi cưa của máy cưa điện đều được phủ một lớp vật liệu bảo vệ, đó có thể là một lớp sơn bình thường nếu dùng lưỡi cưa giá rẻ hoặc lớp vật liệu cao cấp ở lưỡi cưa đắt tiền. Lớp vật liệu càng cao cấp sẽ càng có tác dụng bảo vệ tốt hơn, tránh mài mòn lưỡi cưa, tăng cường tuổi thọ và giảm thiểu lực ma sát tốt hơn.

    Qua 5 lưu ý trên đây chắc chắn bạn đã biết được nên chọn lưỡi cưa cho máy cưa điện như thế nào, căn cứ vào những tiêu chí nào. Chúc bạn sớm chọn được chiếc lưỡi cưa tốt nhất.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận