Những quy tắc an toàn cần chú ý khi sử dụng máy mài 2 đá

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy mài 2 đá sở hữu tốc độ quay rất nhanh nên dễ phát sinh những rủi ro trong quá trình sử dụng. Do đó, để đảm bảo độ bền của máy cũng như sự an toàn cho người dùng cần chú ý những quy tắc an toàn dưới đây.

    Điểm qua những quy cơ thường gặp khi sử dụng máy mài 2 đá

    Máy mài 2 đá là dụng cụ không thể thiếu trong ngành công nghiệp, máy mài có tốc độ quay cực lớn có thể lên đến 50m/giây. Về mặt cấu tạo, đá mài được chế tạo từ những hạt vật liệu cứng, ép dính lại với nhau bằng các chất kết dính đặc biệt. Do đó, đặc điểm dễ nhận thấy của đá mài là có sức bền nén rất tốt, tuy nhiên nó không chịu được rung động và va đập mạnh nên rất dễ bị vỡ trong quá trình sử dụng.

    Máy mài 2 đá Makita
    Máy mài 2 đá Makita

    Một số nguy cơ mất an toàn có thể xảy đến khi sử dụng máy mài 2 đá:

    - Bất kỳ bộ phận nào của máy mài 2 đá cũng có thể xảy ra sự cố do máy vận hành với tốc độ lớn, quay nhanh theo chuyển động tịnh tiến nên các trục, khớp nối, đồ gá và các bộ phận chuyển động rất dễ hư hỏng. - Các mảnh dụng cụ và vật liệu gia công rất dễ văng bắn gây nguy hiểm cho người dùng như đá mài, chi tiết gia công, phôi, bavia… - Trong quá trình mài do lực ma sát lớn làm cho kim loại bị nóng lên có thể gây bỏng. - Rò rỉ điện từ vỏ máy, dây dẫn, cầu dao,… cũng gây nguy hiểm cho người sử dụng. - Việc mài các vật liệu bằng máy mài 2 đá sản sinh ra rất nhiều bụi công nghiệp từ chính đá mài và các vật liệu gia công, gây nhiễm độc bụi, tổn thương cơ học và nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người công nhân. - Các sự cố va quệt có thể gây chấn thương. Chẳng hạn như mảnh vỡ đá mài gây chấn thương cho người công nhân hoặc người đứng bên ngoài; tay chạm vào bánh mài gây tổn thương;… - Ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ vật lý, hóa học do sử dụng máy mài hai đá không đúng cách.

    Những quy tắc cần chú ý để sử dụng máy mài 2 đá an toàn nhất

    Yêu cầu an toàn đối với máy mài 2 đá:

    • Trước khi dùng máy mài 2 đá phải kiểm tra toàn diện xem có bị trục trặc gì hay không, chú ý kiểm tra thật kỹ các bộ phận như đá mài, bu lông bắt đá, bệ tỳ, bao che và chiều quay của đá. Nếu thấy có gì đó không ổn thì không được dùng mà phải đem đi kiểm tra ngay ở các cơ sở uy tín.
    • Để tránh tối đa các tai nạn có thể xảy ra, nên chọn nơi lắp đặt có ít người qua lại, tránh xa các vật liệu dễ cháy nổ, các chất axit, đặt đá mài ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh độ ẩm.
    • Điện áp chiếu sáng đảm bảo phải nhỏ hơn 36V.
    • Không nên sử dụng công suất tối đa của máy mài 2 đá, lời khuyên từ các chuyên gia chỉ nên dùng 70% công suất là tốt nhất. Không nên cho máy chạy vượt tốc độ tối đa vì lực ly tâm lớn dễ gây vỡ đá, gây nguy hiểm cho người dùng.
    Kiểm tra máy mài 2 đá thật kỹ trước khi vận hành
    Kiểm tra máy mài 2 đá thật kỹ trước khi vận hành
    • Kiểm tra kỹ 2 đá mài trước khi vận hành, đường kính của đá mài ở 2 bên không được lệch nhau quá 10%. Cần thay đá mới nếu thấy đá mòn đến mặt bích kẹp khoảng 2 – 3mm. 
    • Cần phải luôn luôn dùng 2 tấm chắn để bảo vệ đá mài. 
    • Khi vận hành, để máy mài 2 đá chạy không từ 3 – 5 giây, khi đã ổn định thì mới từ từ đưa chi tiết cần mài vào làm việc. Chú ý đưa chi tiết vào một cách chậm rãi, để vật liệu tiếp xúc nhẹ nhàng với đá mài, tránh gây va đập mạnh làm vỡ đá.
    • Chú ý tuyệt đối không điều chỉnh máy hoặc gắn phôi khi máy đang chạy. Sự chủ quan này thường chiếm 70% tai nạn do máy mài gây nên.
    • KHÔNG ĐƯỢC mài các vật liệu mềm như gỗ, cao su, nhôm, đồng trên máy mài 2 đá.
    • Khi dùng máy mài phải có nước làm mát được xối đều lên bề mặt của đá. Hết dùng rồi cần phải ngưng làm mát và lau thật khô đá mài.

    Yêu cầu đối với người lao động:

    • Người công nhân luôn phải đeo bảo hộ lao động đầy đủ gồm mũ bảo hộ, kính, khẩu trang, găng tay,… và tuyệt đối không được đứng đối diện với đá mài khi mài. Tốt nhất nên trang bị thêm máy hút bụi để đỡ bị nhiễm độc bụi công nghiệp.
    Người công nhân phải luôn có bảo hộ lao động khi dùng máy mài 2 đá
    Người công nhân phải luôn có bảo hộ lao động khi dùng máy mài 2 đá
    • Cần tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng máy mài 2 đá.
    • Chỉ những công nhân được huấn luyện kỹ càng và có kinh nghiệm mới được phép tháo, lắp, điều chỉnh đá mài.
    • Không được lơ là, chủ quan, nói chuyện, cười đùa khi đang sử dụng máy mài để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người xung quanh.

    Hi vọng qua những thông tin trên đây bạn đã biết cách sử dụng máy mài 2 đá an toàn và hiệu quả nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua máy mài hai đá chính hãng, hãy liên hệ với Super MRO để được tư vấn kỹ càng hơn nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận