Máy khoan búa là gì? Những điều bạn cần biết về loại máy này

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy khoan búa là dụng cụ điện cầm tay, thường được dùng để khoan các vật liệu cứng. Ngoài những điểm này, còn điều gì ở máy khoan mà chúng ta chưa biết? Hãy cùng Super MRO tìm hiểu nhé. Biết đâu với những thông tin về máy khoan trong bài viết này sẽ giúp các bạn có thể lựa chọn được một sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất đấy.

    Máy khoan búa là gì? 

    Để khoan được những vật liệu cứng như bê tông, đá...nếu chỉ sử dụng máy khoan thông thường, người dùng sẽ mất nhiều sức lực hơn để vận hành máy, thời gian khoan cũng lâu hơn. Để các bạn có thể đảm bảo tiến độ khoan không bị ảnh hưởng, cũng như giảm bớt gánh nặng cho những người vận hành máy, những nhà nghiên cứu dụng cụ cầm tay đã cho ra đời dòng máy khoan chuyên dụng cho các vật liệu cứng, đó là máy khoan búa.

     

    Ngoài cái tên máy khoan búa, nhiều người còn gọi với tên khác là máy khoan gõ hay máy khoan tác động, chúng được thiết kế với kết cấu riêng biệt để tạo ra chuyển động búa. Chuyển động búa của máy sẽ tạo ra một lực lớn nối tiếp nhau để nghiền vật liệu, từ đó quá trình khoan diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trong trường hợp chức năng khoan búa bị tắt, thì người sử dụng vẫn có thể dùng dụng cụ này như máy khoan thông thường.

    Máy khoan búa có cấu tạo như thế nào?

    Máy khoan búa thường được cấu tạo bởi bộ gõ, bộ gõ này lại bao gồm hai bộ bánh răng tác động qua lại với nhau để tạo nên lực búa giúp nghiền vật liệu trong khi xoay mũi khoan. Ngoài ra bộ ly hợp cũng là một trong những chi tiết cần nói đến của máy khoan, chúng được thiết kế theo một hình thức đặc biệt, để đem đến công dụng làm quay bit khoan cũng như khả năng đập vào và ra theo chiều dọc của trục bit. 

     

    Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng cách mà bit di chuyển nhỏ nhưng lực thổi mà chúng tạo ra lại rất nhanh và lớn, có thể lên tới hàng nghìn lực thổi chỉ trong vòng 1 phút. Chính nhờ ưu điểm này mà máy khoan búa được ưu tiên sử dụng trong trường hợp phải khoan các vật liệu cứng như: đá, bê tông...so với các loại máy khoan thông thường.

    Để có thể tính được sức đập của máy khoan, người ta thường tính trong vòng 1 phút, số vòng xoay của mũi khoan là bao nhiêu, đơn vị tính là rpm. Ngoài cách tính này, chúng ta còn có một cách tính khác để đo lực đập của máy, đó là chỉ số công suất khi vận hành. Mặc dù lực đập của máy khoan ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của máy, tuy nhiên đây không phải là tất cả. Chính vì vậy, khi chọn mua máy khoan búa, ngoài tiêu chí về sức đập thì người sử dụng cũng nên quan tâm đến một số tiêu chí khác, chẳng hạn như cường độ động lực.

    Chức năng của máy khoan búa

    Như đã nói ở trên, máy khoan búa thường được dùng để khoan lỗ trên những vật liệu cứng như: bê tông, đá… cũng như tạo lỗ trên những chất liệu này để ghim khung tường, do khả năng ghim vật liệu rất tốt. Nếu bạn đã tìm hiểu kỹ về cấu tạo của loại máy này, có thể nhận ra bất kỳ loại máy khoan búa nào cũng được thiết kế để tạo ra một đòn bẩy, nếu không sẽ là một công tắc khóa “búa ly hợp”. Những chi tiết này sẽ giúp việc máy khoan có thể thực hiện các chức năng của máy khoan thông thường.

    Máy khoan búa thường được dùng để khoan trên các vật liệu cứng như: bê tông, đá...

    Tuy nhiên so với các loại máy khoan thông thường, thì máy khoan búa thường có mức giá đắt hơn và thiết kế cũng cồng kềnh hơn, vì lý do này mà máy khoan búa rất ít khi được dùng trong các hoạt động khoan ở những chất liệu thông thường như: tường, gỗ, nhựa... Nhưng bù lại chất lượng máy cũng như hiệu suất công việc lại tốt hơn, nên nhiều người vẫn chọn máy khoan búa khi có nhu cầu.

    Nếu bạn vẫn thường nghe nhiều người nhắc đến về tác dụng tuyệt vời trong việc khoan lỗ trên các vật liệu cứng như bê tông hay đá...của máy khoan búa, mà bạn vẫn chưa biết lý do gì mà loại máy này có thể làm được như vậy. Vì sao chúng không thường xuyên được sử dụng trong khi khoan các vật liệu như: tường, nhựa, gỗ...Với những gì vừa được chia sẻ trong bài viết, hy vọng có thể giải đáp được một phần nào đó thắc mắc của bạn về loại máy này.

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận