Máy cắt bê tông: Khái niệm, phân loại và những lưu ý khi sử dụng

  • 0 bình luận

Mục lục

    Sự ra đời của máy cắt bê tông giúp cho quá trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa, cao ốc trở nên đơn giản nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Máy cắt bê tông là gì, có thể ứng dụng vào những công việc nào và làm sao để sử dụng máy an toàn? Cùng Super MRO tìm hiểu!

    Máy cắt bê tông là gì?

    Trước đây khi cần cắt một bức tường bằng bê tông hoặc sửa chữa đường xá, cầu cống bằng bê tông chủ yếu vẫn nhờ sức lao động của con người với những dụng cụ rất thô sơ. Điều đó không chỉ tốn nhiều nhân công, mất nhiều thời gian mà còn không đem lại hiệu quả cao trên công trường. Từ khi sản phẩm xuất hiện, công việc được máy móc đỡ đần, người lao động khỏe hơn rất nhiều đồng thời chất lượng và tiến độ thi công tăng lên gấp bội. Vậy máy cắt bê tông là gì?

    Máy cắt bê tông là thiết bị có khả năng cắt đứt các chi tiết làm bằng bê tông như tường, sàn, đường, cầu cống... máy được ứng dụng rộng rãi trên công trình xây dựng, làm đường xá, công trình thủy lợi hoặc khi cần cắt dỡ sửa chữa nhà cửa cũng không thể thiếu.

    Phân loại máy cắt bê tông

    Có 2 kiểu phân loại máy cắt bê tông là dựa vào động cơ của máy và dựa vào phương pháp thi công. Có thể thấy dòng sản phẩm này thực sự đa dạng.

    Phân loại máy cắt bê tông theo động cơ, có 2 dòng:

    • Máy cắt chạy bằng điện: Thường sử dụng điện 5.5 kw hoặc 9.2 kw. Máy có ưu điểm hoạt động mạnh mẽ, êm ái, ít rung lắc, giảm tiếng ồn và đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên chỉ dùng được ở nơi có nguồn điện.
    • Máy cắt chạy bằng xăng dầu: Thuận tiện cho việc di chuyển đi công trình xa, tính linh hoạt cao, không cần dùng nguồn điện. Động cỡ mạnh mẽ, tiến độ thi công nhanh, bền bỉ, tuy nhiên khói xăng thải ra rất ô nhiễm.
    Máy cắt bê tông chạy bằng xăng
    Máy cắt chạy bằng xăng

    Phân loại máy cắt bê tông theo phương pháp thi công, có 2 dòng:

    • Máy cắt kiểu cầm tay: Kiểu dáng nhỏ, trọng lượng nhẹ, thích hợp để cắt những chi tiết bê tông nhỏ, dùng cho gia đình, cá nhân.
    • Máy cắt kiểu xe đẩy: Kiểu dáng phức tạp hơn so với máy cắt cầm tay, có thể cắt được khối bê tông lớn và đặc biệt thích hợp để cắt đường bê tông.

    Để biết được nên lựa chọn máy cắt loại nào tốt cần căn cứ vào yêu cầu công việc cụ thể khi thi công để chọn mua máy thích hợp với công trình xây dựng của bạn.

    Máy cắt bê tông cầm tay
    Máy cắt cầm tay

    Máy cắt bê tông có những chức năng nào?

    Máy cắt bê tông hiện nay đã trở thành thiết bị chuyên dụng không thể thiếu đối với các nhà thầu xây dựng bởi vì máy rút ngắn thời gian lao động, tiết kiệm được nhiều chi phí thuê người làm, đẩy nhanh tiến độ,… dòng sản phẩm này rất đa năng, có thể hoàn thành được nhiều công việc như:

    • Cắt đường bê tông.
    • Cắt các chi tiết bê tông nhỏ ở công trình xây dựng.
    • Cắt các khối bê tông lớn như sàn nhà, tường,…
    • Sửa chữa đường xá, vỉa hè,…

    Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy cắt uy tín để bạn chọn lựa, và một số hãng không nên bỏ lỡ: Makita, Mikasa, Tacom, Conmec, Husqvarna,…

    Máy cắt bê tông Conmec
    Máy cắt Conmec

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt

    Bê tông là khối vật liệu rất cứng có thành phần chính gồm cát, nước và xi măng. Do đó, trong quá trình thi công cắt, đập phá, sửa chữa kết cấu bê tông cần dùng những loại máy cắt bê tông có chất lượng tốt vừa đảm bảo hiệu quả công việc vừa an toàn cho người lao động. Đồng thời, người công nhân khi dùng sản phẩm cũng phải tuân thủ các quy định về an toàn trên công trình như:

    • Trang bị kính bảo hộ để bảo vệ mắt khỏi lớp bụi mù mịt do việc cắt bê tông để lại, tránh bụi bắn vào mắt gây tổn thương, phản ứng viêm đỏ.
    • Mặc quần áo dài tay, đồ bảo hộ lao động đúng chuẩn, đi giày chuyên dụng và đeo găng tay để tránh bụi xi măng gây dị ứng da, các mảnh vỡ gây nguy hiểm, chấn thương.
    • Rất cần đeo khẩu trang hoặc mặt nạ bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe hô hấp bởi vì khi sử dụng sản phẩm sẽ sinh ra rất nhiều bụi độc hại.

    Việc sử dụng máy cắt bê tông cũng không hề đơn giản cho nên bạn phải tuyệt đối tuân thủ quy trình thao tác cũng như mặc đầy đủ bảo hộ lao động như lời khuyên nêu trên. Và nếu cần mua máy cắt bê tông chất lượng chính hãng thì đừng quên tham khảo những dòng máy cao cấp tại Super MRO nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận