Kinh nghiệm lựa chọn mũi bắn vít tốt cho máy bắn vít

  • 0 bình luận

Mục lục

    Khi cần bắt vít vào trong các bề mặt như gỗ, kim loại, bê tông,… bạn nên dùng máy bắn vít để lái vít nhanh chóng và hiệu quả. Để máy bắn vít có thể hoạt động đúng chức năng của nó bạn phải lắp mũi bắn vít vào phần đầu của máy. Vậy mũi bắn vít là gì? Cùng Super MRO khám phá đặc điểm của dòng sản phẩm này qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

    Máy bắn vít và mũi bắn vít là gì?

    Máy bắn vít là gì?

    Máy bắn vít là một chiếc máy cầm tay có cấu trúc và nguyên lý hoạt động tương tự như máy khoan. Do đó, khi nhìn vào hai dòng máy này người dùng rất dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên mục đích của máy khoan là dùng để khoan lỗ trên tường, gỗ, kim loại,… còn máy bắt vít được dùng để bắt vít vào bề mặt.

    Máy bắn vít là gì?
    Máy bắn vít là gì?

    Trước đây khi cần vặn vít vào hoặc tháo vít ra khỏi một bức tường bạn sẽ dùng tuốc nơ vít thì nay chỉ cần dùng máy bắn vít là được. Nếu như máy khoan cần có mũi khoan để tạo lỗ khoan trên bề mặt vật liệu thì máy bắt vít phải có mũi bắn vít hay mũi bắt vít để có thể bắt vít vào đúng vị trí mong muốn. Vậy mũi bắn vít là gì?

    Mũi bắt vít là gì?

    Mũi bắn vít hay đầu bắt vít là phụ kiện được lắp vào máy bắt vít (hoặc máy khoan nếu sản phẩm hỗ trợ) để bắt vít được nhanh hơn so với việc dùng tuốc nơ vít thông thường. Mũi bắt vít có cấu tạo đơn giản, thoạt nhìn rất giống với mũi khoan nhưng thiết kế các đường rãnh hoàn toàn khác biệt. Và nếu như mũi khoan có các cạnh cắt thì đầu bắt vít hoàn toàn không có chi tiết này. Mũi bắt vít có dạng hình trụ tròn với phần đầu được thiết kế rất đa dạng để phù hợp với nhiều loại ốc vít khác nhau. Một số đầu mũi bắt vít thông dụng Việc phân loại mũi bắn vít theo quốc tế sẽ dựa trên cấu tạo của các loại ốc vít khác nhau, do đó mũi bắt vít cũng cực kỳ đa dạng. Chẳng hạn như:

    Một số đầu mũi bắt vít thông dụng
    Một số đầu mũi bắt vít thông dụng
    • Mũi bắt vít 2 cạnh
    • Mũi bắt vít 4 cạnh
    • Mũi bắt vít đầu sao
    • Mũi bắt vít đầu lục
    • Mũi bắt vít bắn tôn
    • Mũi bắt vít Security T
    • Mũi bắt vít Pozidriv,...

    Như vậy có thể thấy thế giới mũi bắn vít cực kỳ đa dạng để đáp ứng được nhu cầu bắt vít/tháo vít cho tất cả các loại ốc vít thông dụng nhất trong ngành sửa chữa, xây dựng, lắp ráp,… như vít thạch cao, vít tự khoan đầu dù, vít bắn tôn, vít bắn gỗ tự khoan,…

    Một số kinh nghiệm lựa chọn mũi bắn vít tốt

    Một đầu bắt vít, mũi bắn vít tốt sẽ giúp máy bắn vít vận hành hiệu quả, ổn định, đảm bảo việc bắt vít được thành công, vị trí bắt vít đạt độ thẩm mỹ cao và đảm bảo an toàn cho người dùng. Vậy làm sao để chọn được mũi bắt vít tốt? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có lựa chọn đầu bắn vít phù hợp.

    1. Mũi bắt vít phải có độ cứng tốt

    Mũi bắn vít tiếp xúc trực tiếp với mũi vít để truyền lực từ máy bắt vít sang cho nên mũi bắt vít có chất lượng không tốt sẽ rất nhanh bị toét đầu, cong, méo, có thể chỉ sau vài lần sử dụng. Theo tiêu chuẩn quốc tế, độ cứng của mũi bắt vít được tính bằng đơn vị HRC trên thang RockWell C và các mũi bắn vít có độ cứng HRC > 60 (độ cứng tương đương với mũi khoan kim loại) được cho là mũi bắt vít tốt nhất, bạn nên lựa chọn loại mũi bắt vít này để sử dụng được lâu dài và không gây ảnh hưởng xấu đến mũ vít trong quá trình bắt vít. Đầu bắt vít tốt cũng thường được phủ một lớp Titanium Nitride để tăng cường độ cứng và chống xước, nó cũng được sơn màu để tránh lấy nhầm.

    Nên chọn đầu bắt vít có độ cứng HRC > 60
    Nên chọn đầu bắt vít có độ cứng HRC > 60

    2. Nên chọn mũi bắt vít từ tính

    Nếu bạn dùng mũi bắn vít từ tính thì việc hút ốc ra hoặc vặn ốc vào sẽ cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng.

    3. Một số trường hợp nên dùng mũi bắt vít tới hạn

    Khi cần bắt vít trên các vật liệu mềm như thạch cao, gỗ công nghiệp MDF, gỗ dán,… bạn thường hay vặn quá trớn khiến cho vít bị trờn. Với trường hợp này, nên dùng mũi bắn vít tới hạn là tốt nhất, khi bề mặt của mũi vít bằng với bề mặt của vật liệu thì nhẫn/vòng tới hạn sẽ tháo bỏ mũi vít ra khỏi vị trí.

    4. Đầu bắn vít giảm chấn

    Khi máy bắn vít hoặc máy khoan sau khi vặn hết cỡ sẽ dừng lại tạo nên phản lực quay khá lớn làm đau tay người dùng. Để khắc phục nhược điểm này, bạn nên sử dụng đầu mũi vít giảm chấn – có khả năng thải hồi lực – giúp cho phản lực quay giảm đến mức nhỏ nhất, vừa bảo vệ được máy bắt vít, vừa đảm bảo an toàn và dễ chịu hơn cho đôi tay của người dùng.

    Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về mũi bắn vít. Nếu bạn còn thắc mắc thì đừng ngần ngại liên lạc ngay với Super MRO để nhận được sự tư vấn sớm nhất nhé!

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận