NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG MÁY THỔI HƠI NÓNG 

  • 0 bình luận

Mục lục

    Máy thổi hơi nóng là một thiết bị đa năng, được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề như công nghiệp, xây dựng, và gia dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, người dùng cần nắm rõ các kỹ thuật và lưu ý quan trọng. Trong bài viết này, Super MRO sẽ chia sẻ những điều cần biết khi sử dụng máy thổi hơi nóng, từ cách chọn khoảng cách khò, điều chỉnh nhiệt độ đến bảo quản máy đúng cách. 

    Máy thổi hơi nóng là gì?

    Máy thổi hơi nóng (máy khò nhiệt, súng thổi hơi nóng) đây là thiết bị tạo ra luồng không khí nóng nhằm phục vụ công việc  như: tạo hình, làm chảy các vật liệu từ nhựa, làm khô sơn, mềm keo, sửa chữa phụ tùng xe, dán cửa kính,... 

    Thiết kế máy thổi hơi nóng giống với máy khoan cầm tay nhưng máy thổi hơi nóng nhẹ và tiện lợi, dễ dàng mang và di chuyển mọi nơi, tránh tình trạng mỏi tay khi cầm thiết bị trong thời gian dài. Vỏ súng của máy được làm từ chất liệu nhựa chống va đập, cách nhiệt và chống biến dạng, tăng sự bền bỉ cho sản phẩm. Tay cầm cách nhiệt an toàn, tránh tình trạng bị bỏng trong quá trình thao tác với máy. 

    Cấu tạo máy thổi hơi nóng bao gồm: ống thổi, cánh quạt, động cơ máy, công tắc điều chỉnh nhiệt độ và các chi tiết khác. 

    Máy thổi hơi nóng là công cụ đa năng được  ứng dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực

    Máy thổi hơi nóng là công cụ đa năng được ứng dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực

    Sử dụng máy thổi hơi nóng cần lưu ý điều gì? 

    Trong quá trình sử dụng máy thổi hơi nóng, người dùng cần lưu ý một số điều như sau: 

    Lưu ý khi khởi động máy

    Hãy cầm chắc máy thổi hơi nóng trên tay khi khởi động thiết bị. Không hướng đầu thổi vào những vị trí có người, đông người hoặc những vật liệu có thể tan chảy ở mức nhiệt cao. 

    Đặc biệt không được để đầu thổi hướng vào thiết bị điện vì có thể gây cháy nổ và mất an toàn cho người sử dụng. Sau khi khởi động máy, mất khoảng 2 - 4 phút để máy đạt được mức nhiệt mong muốn. 

    Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn

    Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng máy, người dùng nên trang bị các phụ kiện bảo hộ. Bạn nên đeo khẩu trang để tránh hít phải những khí độc sinh ra khi khò, đeo kính để bảo vệ đôi mắt khỏi khói bụi, đeo găng tay để tránh bị bỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

    Khoảng cách khò

    Tùy thuộc vào loại vật liệu, loại máy và công suất máy, cùng với mức độ tan chảy mong muốn, bạn sẽ cần chọn khoảng cách sử dụng máy khò phù hợp. Ngoài ra, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo việc sử dụng đúng cách và hiệu quả. Trong quá trình khò, hãy điều chỉnh khoảng cách giữa đầu khò và bề mặt vật liệu. Thông thường, khoảng cách an toàn là khoảng 30 cm, nhưng bạn có thể thay đổi tùy theo nhu cầu.

    Nên lưu ý khoảng cách khi khò vật liệu

    Chọn mức nhiệt, lưu lượng gió và đầu khó phù hợp

    Việc lựa chọn nhiệt độ, lưu lượng gió và đầu khò phù hợp là điều quan trọng khi sử dụng máy khò nhiệt. Tránh tập trung nhiệt độ quá cao trong thời gian dài ở một vị trí, vì điều này có thể làm biến dạng bề mặt vật liệu. Đồng thời, cũng không nên làm nguội vật liệu quá nhanh vì dễ gây ra hiện tượng giãn nở đột ngột, dẫn đến hư hỏng. Chọn nhiệt độ, lưu lượng gió và đầu khò phù hợp với từng loại vật liệu sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng.

    Xác định điểm khò, vật liệu khò

    Trước khi bắt đầu, hãy xác định loại vật liệu cần khò để điều chỉnh nhiệt độ, lưu lượng gió và đầu khò phù hợp. Điều này giúp tránh làm hư hỏng vật liệu và hạn chế nguy cơ tai nạn. Sau khi xác định vật liệu, hãy chọn vị trí khò để tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian, năng lượng.

    Để xa tầm tay trẻ em 

    Máy thổi hơi nóng là thiết bị có khả năng phát ra nhiệt lượng cao nên không đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy, sau khi sử dụng bạn nên cất giữ máy ở nơi mà trẻ em không thể chạm đến, tránh xa tầm tay trẻ để giữ an toàn tuyệt đối cho bé. Máy thổi hơi nóng có thể tạo ra nhiệt độ cao, không an toàn cho trẻ nhỏ. Sau khi sử dụng, hãy cất giữ máy ở nơi trẻ em không thể tiếp cận để đảm bảo an toàn. 

    Không bịt kín đầu khò

    Tránh bịt kín đầu khò trong quá trình sử dụng và bảo quản để ngăn ngừa hư hỏng và đảm bảo độ bền của máy. Người dùng hãy để đầu khò thông thoáng tự nhiên để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của máy. 

    Sau khi sử dụng hay để máy nguội

    Sau khi sử dụng, do nhiệt độ của máy còn rất cao, không nên chạm tay vào đầu khò để tránh bị bỏng. Hãy đợi cho máy nguội hoàn toàn, sau đó dùng khăn khô lau sạch bụi bẩn bên ngoài. Đặt máy vào hộp bảo quản và cất giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt để bảo vệ máy và kéo dài tuổi thọ, tránh những hư hỏng trong quá trình sử dụng. 

    Để máy nguội hẳn sau khi sử dụng

    Để máy nguội hẳn sau khi sử dụng

    Khi sử dụng máy thổi hơi nóng, việc tuân thủ đúng các lưu ý về khoảng cách, nhiệt độ, lưu lượng gió, và bảo quản sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn. Đồng thời, hiểu rõ tính năng của máy cũng như cách chọn phụ kiện phù hợp với từng loại vật liệu sẽ tối ưu hiệu suất và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Hãy luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và bảo quản máy đúng cách để tránh những rủi ro không mong muốn. Với những kiến thức Super MRO chia sẻ trên đây, bạn có thể sử dụng máy thổi hơi nóng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.



    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận