Mẹo tháo mũi khoan bị kẹt an toàn và nhanh nhất

  • 0 bình luận

Mục lục

    Mũi khoan bị kẹt là tình trạng phổ biến trong quá trình sử dụng. Nếu không cẩn thận, mũi khoan có thể bị gãy hoặc không thể lấy ra được. Tháo các mũi khoan bị kẹt cũng là điều khó khăn cho thợ không chuyên và cả thợ chuyên nghiệp. Trong bài viết này, Super MRO sẽ hướng dẫn bạn cách tháo mũi khoan bị kẹt an toàn và nhanh chóng. 

    Nguyên nhân khiến mũi khoan bị kẹt

    Mũi khoan bị kẹt có thể do những nguyên nhân sau đây:

    • Lưỡi cắt của mũi khoan bị mài mòn do hoạt động quá tải thường xuyên.
    • Máy chịu lực tác động quá mạnh, có thể làm gãy mũi khoan.
    • Không bảo trì và bảo dưỡng định kỳ cho đầu cặp và máy khoan làm cho máy hoạt động kém hiệu quả, gây hỏng đầu cặp và dẫn đến kẹt mũi khoan.
    • Mũi khoan phải làm việc trên các vật liệu quá cứng trong thời gian dài.

    Các nguyên nhân khiến mũi khoan bị mòn

    Hướng dẫn tháo mũi khoan bị kẹt nhanh chóng 

    Mũi khoan pin và mũi khoan bê tông thường gặp phải tình trạng kẹt nhiều nhất. Dưới đây là cách tháo 2 loại mũi khoan khi bị kẹt hiệu quả: 

    Cách tháo mũi khoan pin bị kẹt

    Đối với các dòng máy khoan pin, mũi khoan thường bị kẹt trong hai trường hợp: kẹt trong bề mặt vật liệu hoặc kẹt ở đầu kẹp, gây khó khăn cho người sử dụng trong việc tháo hoặc gỡ mũi khoan. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng cách xử lý như sau.

    Hiện nay, hầu hết các dòng máy khoan cầm tay dùng pin đều có chức năng đảo chiều quay, không chỉ hỗ trợ việc khoan vít mà còn rất hữu ích trong việc xử lý mũi khoan bị kẹt.

    Khi mũi khoan bị kẹt trong vật liệu, bạn có thể bật ngay chức năng đảo chiều để trục quay ngược chiều kim đồng hồ, sau đó nhấn cò để máy hoạt động và từ từ rút mũi khoan ra khỏi vật liệu. Điều này giúp mở rộng đường kính mũi khoan trong vật liệu, cho phép dễ dàng tháo mũi khoan bị kẹt trong gỗ, kim loại hoặc tường.

    Ngoài ra, các dòng máy khoan pin đời mới hiện nay thường trang bị đầu kẹp Auto Lock, giúp xử lý tình trạng kẹt mũi khoan ở đầu kẹp dễ dàng hơn so với việc mũi khoan bị kẹt trong vật liệu. Nhờ thiết kế Auto Lock, việc tháo lắp mũi khoan trở nên đơn giản và có thể thực hiện bằng một tay.

    Cách tháo mũi khoan bê tông bị kẹt 

    Tình trạng kẹt mũi khoan thường xảy ra nhiều nhất với mũi khoan bê tông, do chúng được sử dụng trên các bề mặt cứng như tường, bê tông cốt thép hay nhựa đường nên rất dễ gây kẹt ở đầu kẹp.

    Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng vì dưới đây là cách tháo mũi khoan bê tông bị kẹt đơn giản và hiệu quả:

    Bước 1: Tháo đầu kẹp mũi khoan 

    Khi mũi khoan bê tông bị kẹt, việc đầu tiên cần làm là xử lý phần đầu kẹp để tháo mũi khoan khỏi máy. Thông thường, trên đầu kẹp có con ốc bên trong để cố định mũi khoan. Bạn cần sử dụng dụng cụ đi kèm máy để nới lỏng con ốc này thông qua núm vặn ở đầu kẹp. Khi thấy mũi khoan lung lay, tức là bạn đã thực hiện đúng.

    Bước 2: Tháo mũi khoan ra khỏi máy 

    Bạn chỉ cần cầm và kéo mũi khoan bê tông ra khỏi máy. Hãy nhớ đeo găng tay cách nhiệt để thực hiện vì trong quá trình khoan, mũi khoan thường rất nóng có thể khiến tay bạn bị bỏng. 

    Sau khi đã tháo được mũi khoan bê tông bị kẹt, bạn có thể thay thế mũi khoan mới và tiếp tục công việc. Quá trình này chỉ mất vài phút để thực hiện.

    Cách tháo mũi khoan bị kẹt

    Cách dùng máy khoan hạn chế tình trạng bị kẹt

    Để hạn chế tình trạng kẹt máy khoan, người sử dụng cần lưu ý một số điều dưới đây: 

    • Chọn mũi khoan phù hợp với đầu kẹp của máy, tốt nhất là sử dụng mũi khoan chính hãng do nhà sản xuất khuyến nghị khi mua máy mới.
    • Khi làm việc, cần chọn chế độ, tốc độ khoan, và đường kính mũi khoan thích hợp với bề mặt vật liệu cần khoan.
    • Đảm bảo lắp mũi khoan chắc chắn và đúng kỹ thuật để tránh tình trạng bị kẹt, gãy, hoặc mũi khoan văng ra trong quá trình sử dụng.

    Lưu ý khi tháo mũi khoan bị kẹt

    Để đảm bảo các thao tác tháo - lắp mũi khoan bị kẹt được an toàn, người sử dụng cần lưu ý một số điều dưới đây: 

    • Chắc chắn máy khoan ở trạng thái ngừng hoạt động khi tiến hành sửa chữa để hạn chế những rủi ro, tai nạn trong quá trình thao tác. 
    • Nếu là máy khoan bê tông, cần tắt máy, rút hẳn điện trước khi bắt đầu lấy mũi khoan bị kẹt. 
    • Khi lắp mũi khoan mới thay thế, nên mua tại các cơ sở, địa chỉ bán hàng uy tín, được ủy quyền trực tiếp từ nhà sản xuất. 
    • Trong quá trình tháo lắp hoặc sửa mũi khoan, bạn nên sử dụng găng tay bảo hộ để bảo vệ bàn tay của bản thân. 

    Việc tháo mũi khoan bị kẹt không còn là vấn đề khó khăn nếu bạn nắm vững những mẹo và thao tác được Super MRO chia sẻ trên đây. Chúng tôi mong rằng với những thông tin trên bạn sẽ dễ dàng xử lý tình huống này một cách hiệu quả và an toàn.

     

    Bình luận

    Đánh giá trung bình

    0/5
    (0 nhận xét)

    Đánh giá của bạn về bài viết này: *

    0 Bình luận

    Thông tin bình luận